Categories: Phong Thuỷ

Thác nước “ẩn mình” cao nhất thế giới với dòng chảy ngang 25 sông Amazon khó có thể tận mắt nhìn thấy

Published by

Thác nước này được mệnh danh là cao nhất thế giới với dòng chảy gần gấp 25 lần sông Amazon, nhưng đáng tiếc là rất khó có thể tận mắt nhìn thấy nó.

Nếu ai đó hỏi thác nước nào cao nhất thế giới, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến thác Angel ở Venezuela. Nhưng liệu nó có thực sự cao nhất thế giới?

Cao nhất thế giới

Nói đúng ra thì thác Angel ở Venezuela không phải là thác nước cao nhất thế giới. (Ảnh: Baidu)

Nói một cách chính xác thì thác Angel được coi là thác nước cao nhất trên đất liền. Thực tế, dưới nhiều vùng biển vẫn còn rất nhiều thác nước mà không phải ai cũng biết đến. Xem xét những thác nước này, Angel không còn có thể duy trì vị trí đầu bảng nữa. Thay vào đó, thác nước nằm dưới eo biển Đan Mạch là thác nước dưới nước cao nhất thế giới. Thác nước này thậm chí còn được Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) chính thức công nhận là kỷ lục. Vậy đó là thác nước nào?

Thác nước “ẩn”

Vị trí của thác nước này nằm ở giữa phía tây của eo biển Đan Mạch Đại Tây Dương, phía trên Vòng Bắc Cực giữa Iceland và Greenland. Thác nước khổng lồ này được các nhà khoa học đặt tên là Đục thủy tinh thể eo biển Đan Mạch. Ngoài ra, nó còn được gọi với cái tên khác là đục thủy tinh thể eo biển Đan Mạch.

Thác eo biển Đan Mạch giữ kỷ lục là thác nước dưới nước cao nhất thế giới. (Ảnh: Baidu)

Ngày 10/04/2021, dựa trên sự đề cử kỷ lục thế giới từ Viện Kỷ lục Châu Âu (EURI) và quyết định số WK/USA.INDIA/679/2021/No.135, Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) chính thức công bố Thác eo biển Đan Mạch là Thác nước eo biển Đan Mạch. thác nước dưới nước cao nhất thế giới vào ngày 10 tháng 4 năm 2021.

Thác nước này rộng khoảng 200m. Nước của nó rơi từ độ cao 3.505 m từ biển Greenland đến biển Irminger, cao gấp ba lần thác Angel. Trung bình mỗi giây có 5 triệu mét khối nước chảy, gấp gần 25 lần lưu lượng của sông Amazon.

Hơn 100 năm trước, các nhà khoa học đã phát hiện ra những thác nước khổng lồ dưới một số đại dương. Nhưng phải đến những năm 1960, khi khoa học phát triển mạnh mẽ, người ta mới bắt đầu tiến hành nghiên cứu về hiện tượng kỳ lạ này.

Khi đang đo tốc độ dòng nước đại dương, các nhà hải dương học Greenland đã vô tình phát hiện ra thác nước ngầm này (Ảnh: Baidu)

Khi đang đo tốc độ của các dòng hải lưu trên tuyến đường thủy ngoài khơi Greenland, một nhóm các nhà hải dương học người Greenland đã vô tình phát hiện ra Thác eo biển Đan Mạch ẩn dưới đáy biển. Khi đó, họ đang thả đồng hồ đo dòng điện xuống đáy biển thì nhận ra dòng điện hiển thị rất hỗn loạn.

Sau khi tính toán và quan sát thực tế, họ nhận thấy dòng chảy hỗn loạn ở đây là do nước biển gây ra. Từ vách đá dưới đáy biển, họ tìm thấy một thác nước khổng lồ. Đáng tiếc là do thác nước này ẩn dưới mặt biển và không có máy móc hỗ trợ nên những ai yêu thích du lịch, khám phá sẽ không có cơ hội được tận mắt chiêm ngưỡng thác nước eo biển Đan Mạch.

Điểm đặc biệt của Thác eo biển Đan Mạch là sự hình thành của nó. Thác nước này xuất hiện do sự chênh lệch mật độ giữa vùng nước của Biển Greenland và Biển Irminger. Bởi vì các phân tử trong nước lạnh ít hoạt động hơn và chiếm ít không gian hơn trong nước ấm nên chúng đậm đặc hơn. Do đó, khi hai khối nước gặp nhau, nước lạnh hơn, đậm đặc hơn sẽ chảy xuống dưới nước ấm hơn, ít đậm đặc hơn.

Thác nước ngầm này đóng vai trò duy trì độ mặn và khí hậu của đại dương. (Ảnh: Baidu)

Tất nhiên, thác nước luôn có vách đá hoặc độ dốc lớn và eo biển Đan Mạch cũng không ngoại lệ. Một mỏm đá dốc cao 3.500 mét so với đáy biển gần mũi phía nam của Greenland được tạo ra bởi các sông băng cách đây 11.500 – 17.500 năm, trong Kỷ băng hà cuối cùng. Nước ngầm chảy về phía nam qua eo biển tràn qua rìa của mỏm đá dốc đứng và rơi xuống sườn dốc, tạo thành thác nước bên dưới vùng nước có bề mặt ấm hơn của Biển Irminger.

Dù đáy biển dốc xuống hơn 3.500 m nhưng mực nước tràn chỉ cao khoảng 2.000 m, cao gấp đôi thác Angel vì chảy vào một hồ nước sâu chứa nước lạnh và đặc. Theo Mike Clare, người đứng đầu nhóm hệ thống địa chất biển tại Trung tâm Hải dương học Quốc gia Vương quốc Anh ở Southampton, thác nước này rất ấn tượng vì nó không giống thác trên đất liền. Ví dụ, vùng tràn dầu rộng bằng eo biển Đan Mạch, nghĩa là nó trải dài hơn 480 km đáy biển. Kết quả là nước chảy xuống với tốc độ chỉ khoảng 0,5 m/s, chậm hơn nhiều so với tốc độ đi bộ và kém xa tốc độ dòng chảy ở thác Niagara (109 km/h), tức 30,5 m/s. SS

Dòng nước lạnh chảy qua eo biển Đan Mạch là một phần của hệ thống dòng hải lưu được gọi là Vòng tuần hoàn Kinh tuyến Đại Tây Dương (AMOC), đưa nước ấm về phía bắc và nước lạnh về phía nam theo một vòng tròn dài. trên Đại Tây Dương. Sau khi rời eo biển Đan Mạch, dòng nước lạnh tiếp tục hành trình về phía nam đến Nam Cực, ấm lên và nổi lên mặt biển (gọi là nước trồi) rồi quay trở lại để hoàn thành chu trình ở Bắc Cực.

Thác nước eo biển Đan Mạch nằm dưới đáy đại dương tưởng chừng như không liên quan nhưng nó vẫn âm thầm ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta. Thác nước ngầm này đóng vai trò duy trì độ mặn và khí hậu của đại dương. Chúng cũng có tác động đến sinh vật biển. Cụ thể, Thác eo biển Đan Mạch thúc đẩy dòng nước biển có nhiệt độ thấp và độ mặn cao liên tục ở biển Bắc Cực đến các vùng biển ấm gần xích đạo.

Sự hình thành các thác nước ngầm trong đại dương còn duy trì sự cân bằng của nước biển sâu, đồng thời ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu và tăng trưởng sinh học.

Ngoài thác eo biển Đan Mạch, trên thế giới còn có những thác nước dưới nước khác như thác Faro ở Iceland, thác châu thổ sâu ở Brazil, thác ở quần đảo Nam Shetland,…

  • 14 thác nước kỳ lạ nhất thế giới
  • Thác nước được hình thành như thế nào?
  • Sa mạc “độc đáo nhất thế giới”: Không có cồn cát vàng, chỉ có hồ tôm cá

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago