Categories: Phong Thuỷ

Thảm cá ngừ và cua bao phủ đáy biển California

Published by

Các thợ lặn và nhà sinh vật biển đã gặp phải những con cua cá ngừ chất đống dưới đáy biển gần San Diego, bị dòng hải lưu cuốn vào gần bờ.

Khi nhà quay phim dưới nước Anna Sagatov đang lặn vào ban đêm ngoài khơi bãi biển La Jolla Shores ở San Diego vào cuối tháng 4, cô đã chứng kiến ​​một cảnh tượng bất ngờ. Đáy biển chuyển sang màu đỏ vì các bãi cua xếp chồng lên nhau. Theo Sagatov, quay tròn và dịch chuyển theo dòng hải lưu, những con cua có thể vươn xa đến mức đèn lặn có thể chiếu sáng. Dựa theo Câu lạc bộ thông tin những con cua đỏ mà cô và nhiều người khác nhìn thấy ngoài khơi bờ biển San Diego là cua cá ngừ.

Anna Sagatov chụp ảnh cùng đàn cua cá ngừ ở độ sâu hơn 18m dưới mặt biển. (Ảnh: Anna Sagatov).

Vùng nước nông xung quanh miền nam California không phải là môi trường sống quen thuộc của cua cá ngừ. Họ thường sống quanh Baja California, Mexico. Nhưng đây là lần thứ hai trong sáu năm họ xuất hiện ở khu vực này. Một số chuyên gia suy đoán rằng có thể chúng đã bị đẩy vào hẻm núi gần bờ San Diego bởi các dòng hải lưu giàu dinh dưỡng bắt nguồn từ El Nino, khi các đại dương ấm hơn giải phóng nhiều nhiệt hơn vào không khí, tạo ra các dòng hải lưu. Dòng hải lưu có thể thay đổi và dao động áp suất không khí ở xích đạo Thái Bình Dương. Sự kiện này có thể báo hiệu những thay đổi về khí hậu của khu vực. Đồng thời, việc thu thập cua cá ngừ cung cấp cho các nhà khoa học và thợ lặn như Sagatov những hình ảnh cận cảnh về sinh vật biển thường kết thúc trong dạ dày cá ngừ.

Sagatov đã chứng kiến ​​cảnh ăn thịt đồng loại hàng loạt giữa các loài cua. Mặc dù cua cá ngừ chuyên ăn sinh vật phù du nhưng chúng cũng là loài săn mồi cơ hội ở cuối vòng đời nên sẵn sàng ăn thịt đồng loại của mình.

Cua cá ngừ có quan hệ gần gũi với cua ẩn sĩ hơn cua thật, mặc dù chúng có đặc điểm phát triển tương tự nhau. Tên của chúng xuất phát từ việc chúng là nguồn thức ăn ưa thích của các loài cá lớn như cá ngừ. Vào cuối vòng đời, cua cá ngừ sống ngay trên lớp vỏ lục địa, trở thành loài ăn ở đáy. Trong thời kỳ này, chúng thường di chuyển dọc theo cột nước để tìm kiếm sinh vật phù du nên dễ bị gió, thủy triều và dòng hải lưu cuốn về phía bắc. Dưới đáy hẻm núi Scripps dưới biển, hàng ngàn con cua cá ngừ chất thành đàn. Đối với những kẻ săn mồi địa phương, đây là mồi béo bở.

Theo Megan Cimino, trợ lý nghiên cứu tại Viện Khoa học Hàng hải thuộc Đại học California, Santa Cruz, tập hợp cua cá ngừ trong năm nay và 2018 là một bí ẩn khoa học. Khi cua cá ngừ xuất hiện lần cuối, nhóm nghiên cứu của cô phát hiện ra rằng sự di chuyển của chúng ở California có liên quan đến dòng hải lưu mạnh bất thường bắt nguồn từ Baja, nhưng không phải lúc nào cũng trùng với El Nino. Theo bà, những sự kiện mới báo hiệu “Có điều gì đó khác biệt đang xảy ra ở đại dương.” Trong khi mối liên hệ giữa trữ lượng cua cá ngừ và El Nino vẫn chưa rõ ràng, biến đổi khí hậu có thể dẫn đến điều kiện đại dương thay đổi nhiều hơn.

Vì nước lạnh ở hẻm núi Scripps nên cua cá ngừ sẽ không thể sống sót được lâu sau khi đến San Diego. Những cái chết hàng loạt của cua dẫn đến mắc cạn, trong đó xác của chúng trôi dạt vào các bãi biển, nhuộm đỏ cát và nước biển xung quanh. Trong một trường hợp khác, chính dòng hải lưu đó có thể cuốn cua trở lại biển khơi.

  • Cua biển khổng lồ mắc lưới ngư dân
  • Video: Cảnh tượng rùng rợn cua “khổng lồ” xâm chiếm đáy biển
  • Video: Hoá ra nhiều người vẫn chưa biết cua có thể bơi

Chia sẻ

This post was last modified on 12/05/2024 22:51

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago