Categories: Phong Thuỷ

Thanh niên Trung Quốc giải quyết thất nghiệp như thế nào?

Published by

Với con số kỷ lục 11,79 triệu sinh viên dự kiến ​​tốt nghiệp đại học Trung Quốc trong năm nay, vấn đề tuyển dụng lực lượng thanh niên hùng mạnh này đã trở thành mối lo ngại lớn trong bối cảnh phục hồi sau phục hồi. . đại dịch chậm lại và việc làm vẫn khan hiếm.

Tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Trung Quốc đạt mức cao mới trong nửa đầu năm 2023. Theo thống kê chính thức, hơn 1/5 số người trong độ tuổi 16-24 ở nước này được cho là thất nghiệp từ tháng 4 đến tháng 3. 3. 6. Chính phủ Trung Quốc quyết định cần điều chỉnh lại và quyết định không công bố tỷ lệ thất nghiệp từ tháng 7 đến tháng 11 năm ngoái.

Tính đến ngày 17 tháng 1 năm nay, chính phủ đã công bố tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên sửa đổi cho tháng 12 năm 2023 là 14,9%, một con số không bao gồm những người đang đi học.


Người tìm việc tại một hội chợ việc làm ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Cải thiện

Hầu hết các trường đại học đều kỳ vọng năm 2023 sẽ tốt hơn một chút so với năm 2022, giai đoạn mà Trung Quốc vẫn đang thực hiện các biện pháp phòng chống Covid nghiêm ngặt. Tuy nhiên, quá trình phục hồi diễn ra chậm và phần lớn các trường đại học vẫn đang chứng kiến ​​tỷ lệ có việc làm sau đại học giảm đáng kể so với mức trước đại dịch vào năm 2019.

Đại học Giao thông Thượng Hải, một trong những trường đại học hàng đầu Trung Quốc, có tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm thấp hơn 3% so với mức năm 2019.

Tương tự, Đại học Kinh doanh Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc), xếp thứ 453, cũng có tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp tìm được việc làm thấp hơn 10% so với năm 2019.

Trong một thị trường việc làm cạnh tranh khốc liệt và chặt chẽ, ngày càng nhiều sinh viên tốt nghiệp trì hoãn kế hoạch tìm kiếm việc làm để theo đuổi các chương trình giáo dục sau đại học hoặc chứng chỉ bổ sung, kiếm được nhiều bằng cấp. khoản trợ cấp. đẳng cấp hơn. Đặc biệt tại các trường đại học hàng đầu khi có tới 70% sinh viên tốt nghiệp chọn con đường này vào năm 2023.

Xu hướng này cũng là một trong những nguyên nhân chính đẩy tỷ lệ có việc làm của sinh viên tốt nghiệp tại một số trường đại học danh tiếng nhất Trung Quốc xuống mức thấp nhất từ ​​trước đến nay. Bao gồm Đại học Phúc Đán, Giao thông Thượng Hải, Thanh Hoa và New York Thượng Hải.

Theo báo cáo mới nhất, chỉ có 18% sinh viên đại học tại Đại học Phúc Đán tìm được việc làm. Và tại Đại học Thanh Hoa, con số này là khoảng 15%.

Để những con số bớt bi quan hơn, từ năm 2023, phần lớn các trường đại học ở Trung Quốc đã áp dụng thuật ngữ mới “tỷ lệ có việc làm” (bao gồm những người đã tìm được việc làm và những người tiếp tục học cao hơn), để thay thế cho cụm từ “tỷ lệ có việc làm”. ” chỉ tính những sinh viên tốt nghiệp tìm được việc làm chính thức.

Công việc truyền thống không còn được ưu tiên

Theo báo cáo từ nhiều trường đại học ở Trung Quốc, ngày càng nhiều sinh viên tốt nghiệp không bị ràng buộc bởi hợp đồng lao động chính thức và những sinh viên đó cũng nên được coi là có việc làm.

Theo đó, thay vì nhảy ngay vào lĩnh vực việc làm truyền thống, ngày càng nhiều sinh viên tốt nghiệp tại Trung Quốc lựa chọn công việc bán thời gian, công việc tự do linh hoạt hoặc khởi nghiệp.

Hơn 4% sinh viên khóa 2023 tại Đại học Cát Lâm, một trường đại học hàng đầu ở đông bắc Trung Quốc, làm việc tự do hoặc bắt đầu kinh doanh riêng sau khi tốt nghiệp, so với mức dưới 0,5% vào năm ngoái. cuối cùng. 2019.

Ở miền trung Trung Quốc, Đại học Hồ Bắc (xếp thứ 134) có 21,5% sinh viên tốt nghiệp tự kinh doanh hoặc làm việc không có hợp đồng lao động vào năm ngoái. Con số này tăng từ 17% vào năm 2019.

Khi nền kinh tế biểu diễn (làm việc bán thời gian và ngắn hạn) và nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc phát triển, những người trẻ tuổi đang tìm thấy nhiều cơ hội kiếm tiền hơn trong nhiều lĩnh vực linh hoạt thay vì làm việc tại các văn phòng truyền thống, như giao đồ ăn, phát sóng trực tiếp, và sáng tạo nội dung truyền thông xã hội.

“Bên cạnh việc tình hình kinh tế chưa thực sự được cải thiện, lĩnh vực thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc ảnh hưởng đến nền kinh tế thực và sự xuất hiện của công nghệ AI có thể khiến các công ty cắt giảm”. Ông Pengpeng, Chủ tịch Ban Chấp hành Hiệp hội Cải cách tỉnh Quảng Đông, bị cảnh cáo .

Nguồn: SCMP

Chia sẻ

This post was last modified on 04/02/2024 23:00

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago