Categories: Phong Thuỷ

‘Thay vì tiết kiệm tiền, hãy tiêu bằng cách tích vàng’: Giới trẻ Trung Quốc mua đậu vàng để quản lý chi tiêu, đầu tư càng sớm càng được lợi

Published by

Cách đây vài năm, vàng vẫn là “vật tầm thường” chỉ dành riêng cho người lớn tuổi trong mắt giới trẻ. Từ đầu năm nay tại Trung Quốc, giá vàng tăng cao khiến người dân đổ xô đi mua.

Thống kê của Hiệp hội Vàng Trung Quốc cho thấy, tiêu thụ vàng nửa đầu năm 2023 tăng 16,37% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó vàng trang sức tăng gần 15%.

Trong số những người mua vàng, giới trẻ rõ ràng nhiệt tình hơn trước. “Báo cáo chuyên sâu về ngành trang sức vàng Trung Quốc năm 2022” cho thấy trong vòng 5 năm, tỷ lệ người trẻ mua vàng đã tăng từ 16% lên 59%. Trên mạng xã hội, ngày càng nhiều bạn trẻ bàn luận về xu hướng giá vàng và chia sẻ kinh nghiệm mua vàng của mình.

Giới trẻ bắt đầu yêu vàng

Trên nền tảng Xiaohongshu, gần đây đã xuất hiện một “huyền thoại” về việc “đeo nhẫn vàng ở ngón giữa để thu hút sự giàu có”. Một số người đọc các bài viết liên quan vào buổi sáng và đi mua nhẫn vàng vào buổi chiều.

Không biết đeo nhẫn vàng có thu hút được tài lộc hay không nhưng mua nhẫn vàng thì phải tốn tiền. Tuy nhiên, những người trẻ tuổi thực sự cam kết tham gia hoạt động tình nguyện.

'Thay vì tiết kiệm tiền, hãy tiêu bằng cách tiết kiệm vàng': Thanh niên Trung Quốc mua đậu vàng để quản lý chi tiêu, đầu tư càng sớm lợi ích càng lớn

Những người trẻ phát cuồng vì bí ẩn kiếm tiền nên đổ xô đầu tư, mua vàng.

Tiểu Kim, cô gái sinh năm 1995, bắt đầu mua trang sức bằng vàng sau khi tốt nghiệp và đi làm. Thỉnh thoảng cô ấy mua một món đồ, tích lũy rất nhiều mà không hề nhận ra.

Trong ấn tượng của Tiểu Kim, trang sức vàng cổ điển ngày càng thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Công ty trang sức Chow Tai Fook (một thương hiệu trang sức nổi tiếng của Trung Quốc thành lập năm 1929 tại Quảng Châu) thực sự bắt đầu tập trung quảng bá vàng cổ điển vào khoảng năm 2019, xóa bỏ định kiến ​​về trang sức Vàng là “đơn giản” khiến nó trở thành một món đồ thời trang.

Phục vụ cho thị hiếu thẩm mỹ của giới trẻ, mẫu mã trang sức vàng cũng đa dạng hơn. Nơ, hoa, vòng tay may mắn… đều có ở đó. Ngoài ra, thương hiệu vàng còn được kết hợp với nhiều hình ảnh nổi tiếng như Pokémon, Doremon, Harry Potter… làm lay động trái tim giới trẻ dù chưa từng mua vàng.

Phát biểu với Sixth Tone, Wang Yuxin, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Ngân hàng Trung Quốc, cho biết: “Năm nay, khi nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng, nhu cầu phòng ngừa rủi ro trước vàng cũng tăng lên.

Ông Vương cho biết thêm, so với vàng miếng nặng hơn, sản phẩm vàng có kích thước nhỏ, thiết kế đơn giản, phù hợp hơn với khả năng kiếm tiền của giới trẻ.

Mới vào nghề được vài năm, Tiêu Kim cho biết cô không có nhiều tiền để đầu tư và thích sự ổn định hơn là lợi nhuận lớn. Với cô, việc sở hữu vàng thay vì các phương thức đầu tư khác khiến cô cảm thấy an tâm và hài lòng hơn.

Để thực hiện âm mưu của mình, Tiêu Kim đã cố tình cắt giảm chi tiêu cho thực phẩm và quần áo, chuyển số tiền đó đi mua vàng.

“Mua vàng càng sớm thì tôi càng được lợi sớm”, Tiêu Kim hào hứng nói.

Xu hướng tiết kiệm mới

Mấy tháng nay, Chung, 23 tuổi, có thói quen mới là đi làm về mỗi ngày. Mở cửa vào nhà, cô liền đi tới kệ lấy ra lọ thủy tinh đựng những hạt vàng hình hạt đậu lắc tới lắc lui. Tiếng click tao nhã là lời nhắc nhở rằng cô đã tiết kiệm được một số tiền.

Mua vàng trang sức, vàng miếng, vàng xu… là phương pháp đầu tư vàng quen thuộc. Tuy nhiên, từ giữa năm nay, nhiều thương hiệu trang sức vàng tại Trung Quốc bắt đầu tung ra các sản phẩm cỡ nhỏ như vàng mini, đậu vàng, hạt dưa đỏ… với giá hơn 500 nhân dân tệ/g (hơn 1,5 USD). 7 triệu đồng). đồng, 1 lượng và 5g). Nhiều bạn trẻ đã mua đậu vàng và xem đây như một “công cụ quản lý tài chính”, thậm chí còn có câu “mua đậu vàng, tiền sẽ tồn tại mãi mãi”.

Trên mạng xã hội, đặc biệt là nền tảng Xiaohongshu, nhiều người đã “khoe” hình ảnh, video về số vàng mini mình mua được. Một số người đã đổ đầy đậu vàng vào chai thủy tinh trong suốt, ghi lại hành trình từ rỗng đến đầy, với nội dung như “Thay vì tiết kiệm tiền, hãy tiêu bằng cách tiết kiệm vàng”. ..

Đậu vàng thường nặng khoảng 1g, không mất phí chế biến, giá bán tùy theo tình hình thị trường. So với hàng chục gam hay hàng trăm gam vàng miếng, 1g vàng hạt hạ thấp ngưỡng mua và tạo cơ hội cho những người trẻ muốn đầu tư vàng tham gia thị trường.

Đối với Chung, đậu vàng không chỉ có ý nghĩa tiết kiệm mà còn là đầu tư dài hạn. Theo truyền thống, người trung niên và người già ở Trung Quốc là những người tiêu dùng vàng chính, nhưng hiện tại, Gen Z hiện đang hướng tới những sản phẩm vàng nhỏ bé này.

Liu, một cô gái trẻ sống ở Bắc Kinh, bắt đầu chú ý đến đậu vàng sau khi được một người bạn giới thiệu. Cô nói với các phóng viên rằng tiết kiệm một hạt đậu vàng mỗi tháng là mục tiêu tiết kiệm của cô. “Mỗi tháng tôi mua một hoặc nhiều đậu vàng nếu có thể và háo hức nhìn chiếc lọ nhỏ đầy.”

Anh nhân viên văn phòng họ Vương tự nhận mình là kiểu người “trả lương hàng tháng”. Mua đậu vàng giống như buộc anh phải tiết kiệm tiền. “Mỗi tháng mua một hạt giống để tiết kiệm tiền. Cách tiết kiệm tiền này khá thú vị”.

Sản phẩm đậu vàng được giới trẻ ưa chuộng.

Chuyên gia: Đừng chạy theo xu hướng, hãy mua theo nó

“Thống kê khảo sát tiêu thụ vàng và trang sức Trung Quốc năm 2021” cho thấy trong nhóm người tiêu dùng tại các cửa hàng vàng, khách hàng từ 25 đến 35 tuổi chiếm hơn 70%. Trong số đó, sàn thương mại điện tử đã trở thành kênh mua vàng quan trọng của giới trẻ. Sau khi sản phẩm vàng cỡ nhỏ trở nên phổ biến, nhiều sàn trang sức tung ra các sản phẩm như “đậu vàng”, “hạt dưa đỏ” nhằm thu hút đông đảo giới trẻ đến đầu tư.

Trong báo cáo năm 2023 về ngành trang sức và phụ kiện, các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc Tmall và Taobao nhận thấy nhóm người tiêu dùng trang sức vàng chủ yếu là những người sinh sau những năm 1990.

Mua vàng trực tuyến đã trở thành xu hướng trong giới trẻ Trung Quốc.

Dù là vàng miếng 1g hay vàng miếng lớn, người tiêu dùng mua với mục đích đầu tư cần thận trọng để tránh rủi ro. Đồng Hy Miếu, Trưởng nhóm nghiên cứu tiêu dùng thị trường, cho rằng giá vàng chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố và biến động rất lớn nên cần có mức độ phòng ngừa rủi ro nhất định.

“Người Trung Quốc có xu hướng nghĩ rằng vàng là sản phẩm có giá trị bất biến, nhưng điều này không hẳn đúng. Giá vàng đôi khi biến động rất lớn nên chúng ta cần chú ý để tránh những rủi ro như vậy”.

Vậy làm thế nào để tránh rủi ro đầu tư?

Đồng Hỷ Miêu gợi ý trước tiên bạn phải có kiến ​​thức cơ bản về đầu tư và quản lý tài chính. Tốt nhất bạn nên tìm một chiến lược phù hợp với mình, dựa trên sở thích rủi ro cá nhân và khả năng đầu tư của bạn. kinh nghiệm đầu tư và các yếu tố khác. Mọi người đều phải phân bổ tài sản của mình, đặc biệt là hiểu biết về đầu tư kim loại quý.

Sau đó, bạn phải mua những sản phẩm mà bạn hiểu rõ. Hiện nay, giới trẻ có xu hướng đầu tư theo “hiệu ứng bầy đàn”, chỉ nghe lời người khác mua là điều không nên. Bạn phải lựa chọn phương pháp phù hợp để đầu tư và quản lý tài chính của mình, và điều đơn giản hơn ở đây chính là cách tiết kiệm thông minh.

Nguồn: Tổng hợp

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago