Categories: Phong Thuỷ

Thế hệ 8X, 9X ‘vỡ mộng’ với ước mơ chung của mọi người, tưởng chừng đơn giản nhưng lại trở thành cú sốc không tưởng

Published by

Rachael Gambino và Garrett Mazzeo lên kế hoạch cho cuộc đời mình như một nhân vật trong sách: Vào đại học, trả hết nợ sinh viên, tích cực tiết kiệm, kết hôn, mua nhà, lập gia đình. Thực hiện ước mơ của bạn.

Ấy vậy mà, ngồi vào bàn bếp trong một ngôi nhà ở ngoại ô Pennsylvania (Mỹ) – tài sản mà họ cảm thấy vừa may mắn khi sở hữu vừa có phần mắc kẹt trong đó, cặp đôi cho biết nếu có thể làm lại lần nữa, họ sẽ không đi theo hướng đó. . trước.

Ngay cả với cậu con trai 9 tháng tuổi của họ, Miles, Rachael và Garrett đều đồng ý: Họ sẽ không gây áp lực buộc cậu bé phải theo đuổi con đường giống họ.


Câu chuyện của Rachael Gambino và Garrett Mazzeo là câu chuyện của rất nhiều cặp đôi cùng thế hệ.

Rachael, 33 tuổi, cho biết: “Tôi nghĩ nhiều Millennials (còn gọi là thế hệ 8X và 9X) đã buộc phải nói: ‘Bạn cần có bằng đại học để thành công. Năm 18 tuổi, bạn phải gánh khoản nợ 100.000 USD (2,4 tỷ đồng) để trang trải học phí. Tôi nghĩ chúng ta cần thay đổi câu chuyện đó.”

Rachael và Garrett biết họ may mắn biết bao khi cả hai đều có công việc ổn định và bố mẹ đều có thể tự chăm sóc bản thân nên có thể tập trung tiết kiệm tiền trả nợ. Điều quan trọng là họ cũng có nhà tài trợ. Em gái của Rachael, Kristen Gambino (26 tuổi) chuyển đến sống cùng các anh chị em của mình ngay sau khi họ mua căn nhà vào năm 2022. Cô đã giúp họ trả một phần tiền lãi thế chấp.

Nhưng cặp đôi vẫn cảm thấy như đang ở trên lưỡi dao. Cuộc sống hàng ngày của họ được quyết định bởi “một bảng tính” trong đó Garrett quản lý tỉ mỉ từng đồng đô la vào và ra.

“Đây là Giấc mơ Mỹ,” Rachael nói. “Nhưng với chi phí nào? Bây giờ chúng ta phải trả bao nhiêu cho Giấc mơ Mỹ này?”

Rachael Gambino, Garrett Mazzeo và cậu con trai 9 tháng tuổi Miles của họ.

Từ cuộc khủng hoảng này đến cuộc khủng hoảng khác

Có một nhận thức phổ biến ở Mỹ thời hậu Covid-19 đến mức nó thực tế đã trở thành một trò đùa: Nền kinh tế thì tốt nhưng bầu không khí thì tệ hại.

Hầu như tất cả các dữ liệu kinh tế đều cho thấy nước Mỹ đang phát triển mạnh nhưng người dân lại không cảm thấy thoải mái cho lắm.

Một cuộc khảo sát do hãng tin CNN thực hiện vào tháng 12 năm 2023 cho thấy đáng ngạc nhiên là 71% người Mỹ cho biết điều kiện kinh tế ở nước này “nghèo”, trong đó 38% cho biết họ “rất nghèo”. “.

Thủ phạm đằng sau những cảm giác tồi tệ này rất rõ ràng: chi phí sinh hoạt tăng cao, thị trường nhà ở khó tiếp cận, nợ gia tăng…

Lạm phát cao nhất trong nhiều thập kỷ đã mang đến thảm họa cho Trái đất: giá hàng hóa tăng cao. Nó đóng vai trò như một lời nhắc nhở hàng ngày về số tiền chúng ta đang chi tiêu cho cả những nhu cầu cơ bản và những thú vui mà chúng ta đã bị từ chối trong đại dịch Covid-19.

Nhưng ít được nhắc đến là sự bất mãn về tài chính dường như đã “vôi hóa” trong tâm lý của thế hệ 8X, 9X – thế hệ đông dân nhất nước Mỹ trong 25 năm qua. Họ phải đối mặt với hai cuộc suy thoái làm thay đổi thế giới trước khi bước sang tuổi 40.

Khoảng cách giàu nghèo

Trong nhiều năm, Millennials, hiện ở độ tuổi từ 27 đến 42, đã tụt hậu so với cha mẹ Boomer và Gen X trong việc tích lũy tài sản.

Hầu hết đều lớn lên trong thời kỳ kinh tế khó khăn những năm 1990, một trong những đợt phát triển kinh tế dài nhất được ghi nhận trong lịch sử nước Mỹ. Nhưng khi họ tốt nghiệp đại học, thế giới của họ đã bị đảo lộn bởi cuộc Đại suy thoái.

Thế hệ 8X và 9X bước vào thị trường việc làm đúng lúc các công ty Mỹ đang nổi lên từ cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái.

Cuộc suy thoái 2008-2009 khiến việc làm trở nên khan hiếm. Nó cũng thúc đẩy những người lao động lớn tuổi trì hoãn việc nghỉ hưu, ngăn cản sự gia nhập của những người lao động trẻ hơn. Trong nhiều năm, tỷ lệ thất nghiệp vẫn cao hơn mức trước suy thoái kinh tế năm 2007 và tiền lương vẫn không thay đổi.

Hệ quả là khoảng cách giàu nghèo của thế hệ 8X và 9X ngày càng lớn hơn so với các thế hệ khác.

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) đã cập nhật dữ liệu nghiên cứu của mình trong suốt năm 2019, nhận thấy rằng thế hệ Millennials và Millennials cũng có gánh nặng nợ nần cao nhất so với bất kỳ nhóm nhân khẩu học nào, khiến họ đặc biệt dễ bị tổn thương trước những cú sốc kinh tế.

Nằm mơ thấy xây nhà

Bản chất của “Giấc mơ Mỹ” là một ngôi nhà. Theo quan niệm truyền thống của nhiều người, sở hữu một ngôi nhà là cách chắc chắn nhất để xây dựng nền tảng cho sự giàu có. Tiết kiệm để trả trước, mua nhà mới và tránh phải thuê nhà.

Ước mơ đó càng trở nên viển vông trong nền kinh tế Covid-19.

Nguồn cung nhà ở vốn đã thấp trước đại dịch – hậu quả kéo dài của vụ nổ bong bóng năm 2007, tạo ra tình trạng dư thừa nhà trống và khiến các nhà đầu tư phải tạm dừng các dự án mới. Nguồn cung thậm chí còn giảm hơn nữa khi người lao động ở xa rời khỏi thành phố, tận dụng lãi suất thế chấp thấp kỷ lục để mua nhà.

Từ năm 2021 đến năm 2022, giá nhà tăng lên mức cao kỷ lục. Sau đó, lạm phát bén rễ và lãi suất tăng vọt.

Đối với Garrett và Rachael, việc bỏ lỡ lãi suất thấp là một đòn đau đớn. Theo quan niệm truyền thống, người dân nên tiết kiệm ít nhất 20% giá trị căn nhà định mua. Vì vậy, cặp đôi đã tập trung vào kế hoạch tiết kiệm quyết liệt để có thể trả trước 100.000 USD (2,4 tỷ đồng) – trong tổng số tiền 425.000 USD (10,4 tỷ đồng) họ phải trả cho căn nhà. . mới mua.

Vào thời điểm họ đạt được mục tiêu tiết kiệm, giá nhà và lãi suất thế chấp đã tăng vọt.

Garrett và Rachael nghĩ rằng nếu họ từ bỏ lối suy nghĩ truyền thống, họ sẽ có được tình hình tài chính tốt hơn nhiều.

Ý nghĩ “điều gì sẽ xảy ra nếu” dường như ám ảnh Garrett, người theo học chuyên ngành kinh tế và tự hào về kỷ luật tài chính của mình. Nếu cặp đôi mua nhà vào năm 2019 thay vì năm 2022, khoản thanh toán thế chấp hàng tháng của họ sẽ thấp hơn.

Garrett nói: “Tôi không nghĩ có ai có thể dự đoán giá nhà sẽ tăng 20% ​​hoặc 30% chỉ sau ba năm”.

Cặp đôi cho biết hiện họ đang phải gánh khoản chi tiêu hàng tháng khoảng 40% thu nhập.

Mua bao giờ cũng tốt hơn thuê, lời khuyên đó giờ đây dường như không còn phù hợp với thực tế ngày nay. Theo báo cáo từ công ty phân tích dữ liệu bất động sản Attom, việc thuê một căn nhà 3 phòng ngủ có giá phải chăng hơn gần 90% so với việc sở hữu một căn hộ có diện tích tương tự. Nhưng cả hai lựa chọn này vẫn còn quá xa vời đối với một hộ gia đình có thu nhập trung bình.

Khi được hỏi tại sao quyền sở hữu nhà lại được ưu tiên, Garrett mỉm cười và trả lời: “Thành thật mà nói, tôi không biết. Có lẽ chúng tôi đã được dạy rằng – nếu bạn ổn định cuộc sống, bạn sẽ hạnh phúc.”

Rachael cho biết, dù cặp đôi may mắn hơn nhiều người khi có nhà riêng nhưng họ vẫn lo lắng mọi chuyện có thể đổ vỡ. Nếu một trong hai người bị mất việc hoặc một hóa đơn y tế bất ngờ phát sinh, cô sợ họ có thể mất tất cả.

Và mặc dù em gái Rachael chưa có kế hoạch chuyển đi ngay lập tức nhưng cuối cùng cô ấy sẽ rời đi vào một thời điểm nào đó. Khi đó, biểu đồ chi tiêu tài chính của hai vợ chồng sẽ hoàn toàn thay đổi.

Nguồn: CNN

Chia sẻ

This post was last modified on 05/02/2024 00:20

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago