Categories: Phong Thuỷ

Thí nghiệm chuột cô đơn

Published by

Một khi bị cô lập, lũ chuột sẽ quay lưng lại với nhau. Nhưng sự thật có đúng với chuột hay không với con người?

Chuột cô đơn

Lông trắng. Mũi hồng. Có một cái đuôi. Con chuột này vừa tròn ba tháng tuổi. Anh ta đã trải qua bốn tuần trong lồng của mình trong khoảng thời gian bắt buộc phải cô độc. Nhưng hôm nay, bạn sẽ có một vị khách.

Một con chuột mới được đưa vào chuồng của anh ấy. Chuột “của chúng tôi” nhìn anh từ đầu đến chân. Có “một mô hình ban đầu được gọi là thăm dò ,” như các nhà nghiên cứu thực hiện thí nghiệm này đã nói.

Rồi đột nhiên con chuột của chúng tôi” thực hiện một hành động đáng kinh ngạc. Nó đứng bằng hai chân sau, vẫy đuôi và cắn mạnh “kẻ xâm nhập” khiến nó rơi xuống đất. Cuộc chiến sau đó – tàn bạo, căng thẳng và chỉ được thúc đẩy bởi sự xuất hiện của con chuột thứ hai – đã được các nhà nghiên cứu ghi lại trên video.

Đây không phải là lần đầu tiên họ nhìn thấy điều này. Trong hầu hết các trường hợp, chuột bị cách ly càng lâu thì nó càng trở nên hung dữ hơn đối với người mới đến.

Vì vậy, một khi chuột bị cô lập sẽ quay lưng lại với nhau. Nhưng sự thật về loài chuột có đúng với tất cả mọi người? Liệu cuộc khủng hoảng cô đơn ngày nay, trầm trọng hơn sau hàng tuần, hàng tháng cách ly xã hội và phong tỏa, có khiến chúng ta không chỉ chống lại nhau mà còn chống lại nhau không? chống lại nhau? Phải chăng sự cô đơn không chỉ hủy hoại sức khỏe của bạn mà còn khiến thế giới trở thành một nơi hung hãn và giận dữ hơn?

Thí nghiệm chuột cô đơn

Các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên hệ giữa sự cô đơn và mức độ đồng cảm giảm sút. (Ảnh minh họa: BBC).

Hiện nay có nhiều nghiên cứu khoa học liên kết sự cô đơn ở con người với cảm giác thù địch với người khác. Điều này một phần xuất phát từ hành động phòng thủ ban đầu, “rút lui về phía sau” như Jacqueline Olds, giáo sư tâm thần học tại Đại học Harvard, giải thích.

Những người cô đơn thường khoác lên mình một lớp vỏ bảo vệ ngăn cản họ nhận được hơi ấm và sự đồng hành. Dù có ý thức hay không, họ “bắt đầu gửi đi những tín hiệu, thường là những tín hiệu không lời, nói với người kia rằng ‘để tôi yên, tôi không cần bạn, biến đi'”.

Ngoài ra còn có điều gì đó khác đang diễn ra, điều gì đó mà sự cô đơn gây ra cho bộ não của chúng ta. Một số nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa sự cô đơn và sự suy giảm mức độ đồng cảm, khả năng đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu quan điểm hoặc nỗi đau của họ. Điều này không chỉ thể hiện ở hành vi mà còn ở hoạt động của não bộ.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong não của những người cô đơn, mức độ kích hoạt của khớp nối thái dương, phần não liên quan chặt chẽ nhất đến sự đồng cảm, bị giảm đi khi phải đối mặt với nỗi đau của người khác. khác, trong khi ở những người không cô đơn, hoạt động của não tăng lên.

Đồng thời, vỏ não thị giác, phần não thường xử lý sự cảnh giác, sự chú ý và thị giác ở những người cô đơn sẽ được kích thích. Điều này có nghĩa là những người cô đơn thường phản ứng nhanh hơn – thực tế là vài mili giây – trước nỗi đau khổ của người khác, nhưng phản ứng của họ lại rất nhanh. chú ý nhưng không ý kiến .

Giống như một cơ thể cô đơn tăng cường phản ứng với căng thẳng, một tâm trí cô đơn cũng lo lắng và cảnh giác cao độ, hoạt động theo cách tự bảo vệ, quét xung quanh để tìm các mối đe dọa. vì đã cố gắng nhìn mọi thứ từ quan điểm của người bị ảnh hưởng.

Tiến sĩ Stephanie Cacioppo, giám đốc Phòng thí nghiệm Động lực học Não của Đại học Chicago, hỏi: “Bạn đã bao giờ đi trong rừng và giật mình lùi lại vì nhìn thấy một cành cây trên mặt đất và tưởng đó là một con rắn chưa? Tâm cô đơn luôn thấy rắn.”

Gần đây hơn, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng sự cô đơn không chỉ ảnh hưởng đến cách chúng ta nhìn nhận thế giới mà còn ảnh hưởng đến cách chúng ta phân loại nó.

Một nghiên cứu năm 2019 được thực hiện tại King’s College London đã yêu cầu 2.000 thanh niên 18 tuổi mô tả sự thân thiện của khu phố nơi họ ở. Họ cũng hỏi anh chị em của những người tham gia câu hỏi tương tự.

Nói tóm lại, những người cô đơn hơn nhận thấy hàng xóm của họ kém thân thiện, gắn bó và đáng tin cậy hơn anh chị em của họ, những người ít bị dày vò bởi cảm giác bị cô lập. Vì vậy, cô đơn không chỉ đơn giản là một trạng thái của cá nhân.

  • Tại sao loài kiến ​​cô đơn thường chết nhanh như vậy?
  • Cuộc sống của những loài động vật cô đơn nhất hành tinh
  • Cây cô đơn đẹp nhất Việt Nam: Hàng trăm năm tuổi, thân rộng đủ 5 người ôm

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago