Categories: Phong Thuỷ

Thờ ông Công, ông Tào ở bếp hay trên bàn thờ?

Published by

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có bàn thờ riêng để thờ ông Táo thì phải thắp hương tại bàn thờ để thờ thần linh hoặc tổ tiên và không được thờ trong bếp.

Theo tín ngưỡng truyền thống, cúng ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp là một phong tục có từ lâu đời. Đây là ngày Táo Quân cưỡi cá chép vàng về trời báo cáo cho Ngọc Hoàng những điều nghe được ở trần gian; mọi việc tốt, việc xấu, việc đã làm và chưa làm của con người trên trái đất một cách khách quan và trung thực.

Tào Quan trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa và Thổ của Đạo giáo Trung Quốc nhưng đã được Việt hóa thành truyền thuyết “2 nam 1 nữ” – Thần Đất, Thần Nhà. , Thần bếp. Tuy nhiên, người ta vẫn quen gọi ông là Táo Quân hay Ông Táo.

Làm mâm cúng là tiễn ông Tào về trời để báo cáo mọi chuyện xảy ra trong gia đình trong năm và cũng là người kết nối gia đình với thần linh trên trời, chuyển tải những tâm nguyện của gia chủ. trong năm mới.

Thờ ông Công, ông Tào ở bếp hay trên bàn thờ?

Đừng thờ phượng trong nhà bếp.

Từ xa xưa, thờ ông Công, ông Táo là một phong tục dân gian và là nét đẹp trong văn hóa tâm linh của người Việt nên chưa có văn bản nào quy định cụ thể về việc này. Nhiều người băn khoăn không biết thờ ông Công, ông Tào ở đâu, trong nhà hay trong bếp?

Chia sẻ với phóng viên, Phó giáo sư, tiến sĩ. Trần Lâm Biên, nhà nghiên cứu văn hóa, cho rằng lễ vật dâng ông Công và ông Tào phải để ở một nơi riêng. Các gia đình có thể tiến hành lễ cúng Tào Quán tại nhà, trong bếp, hoặc ngoài vỉa hè tùy theo phong tục, tập quán của từng vùng miền.

Theo chuyên gia phong thủy Phạm Cường, trong lễ cúng ông Công, ông Táo, nếu nhà bạn có bàn thờ thờ ông Táo (thường đặt gần bếp) thì hãy thắp hương tại bàn thờ này. Nếu không có bàn thờ riêng để thờ ông Táo thì phải thắp hương tại bàn thờ để thờ thần linh hoặc tổ tiên và không thờ trong bếp vì từ xưa đến nay bàn thờ luôn được coi là ăng-ten để liên lạc. giữa hai thế giới âm và dương. , giữa người phàm và thần thánh.

Lễ vật cúng Thần Táo gồm những gì?

Lễ vật cúng Thần Táo bao gồm: Hai chiếc mũ có cánh rồng dành cho Thần Bếp, một chiếc mũ không có cánh rồng dành cho Thần Bếp. Ở mỗi vùng, lễ vật cũng khác nhau. Ở miền Bắc, cá chép sống thường được cúng trong chậu nước với ý nghĩa “cá hóa rồng” – cá sẽ hóa rồng và đưa ông Táo về trời. Ở miền Trung người ta cúng ngựa giấy có yên và dây cương. Ở miền Nam thì đơn giản hơn, chỉ cần dâng mũ giấy, áo sơ mi và giày là đủ.

Ngoài những lễ vật chính này, các gia đình thường thêm lễ vật mặn hoặc lễ chay để tiễn ông Táo. Lễ mặn gồm có xôi, thịt gà, các món nấu nấm, măng… Lễ chay gồm có lá trầu, hoa, trái cây, giấy vàng, giấy bạc…

Theo phong tục xưa, nhất là những gia đình có trẻ em, người ta còn cúng ông Tào một con gà luộc. Con gà luộc này chắc chắn là con gà trống mới tập gáy (tức là con gà mới lớn) nhằm ám chỉ nhờ Tào Quân Thần sẽ xin Ngọc Hoàng cho đứa bé lớn lên có nhiều như vậy. năng lượng và sức sống như một con gà trống. .

Dâng lễ xong, thắp hương cầu nguyện, đợi nhang cháy rồi thắp thêm một tuần hương nữa rồi tạ ơn, biến thành giấy vàng mã rồi thả cá chép xuống ao, hồ, sông, suối… để “ mang” nó về. Thần bếp để thờ cúng. Chúa.

Thần Tài có thờ ông Công, ông Tào không?

Nếu cửa hàng của bạn bán đồ ăn, bạn nên cúng dường. Nếu cửa hàng không có bếp và không liên quan đến nấu nướng thì bạn không nên thờ cây táo ở cửa hàng mà chỉ nên thờ ở nhà. Vì cửa hàng thường thờ thần tài và thổ địa. Hai vị thần này có văn hóa thờ cúng riêng vào dịp Lễ hội vàng đầu năm được tổ chức vào ngày 2 đến ngày 5 tháng giêng.

Bài thơ cầu xin ông Công và ông Cao ban cho thần tài

Ôi chúa ơi

Chúng tôi kính cẩn cúi đầu trước Ngũ hoàng đế, Hoàng đế Đông Thanh, Hoàng đế đỏ phương Nam, Hoàng đế trắng phương Tây, Hoàng đế đen phương Bắc và Hoàng đế trung tâm.

Tôi kính cẩn cúi lạy chư Thiên và chư Thiên tướng.

Trung ương nói chuyện với thần linh, tướng quân và binh lính.

Hà Đam, ngựa thần tướng Thiên Thiên.

Chúng con kính cẩn lạy thần núi, thần rồng, thần đất, thần đất, thần đất, thần đất, sẵn sàng chứng kiến.

Hôm nay là ngày 23 tháng Chạp Nhâm Đan, ngày thần Táo quân về trời đóng bàn thờ.

Tên chủ nợ… ngày sinh… tháng… năm… quê quán… địa chỉ thường trú…

Với tấm lòng chân thành xin dâng một số lễ vật, hương, nến để tôn vinh các vị Thần, Ngũ Hoàng, các vị Thần, các Thiên tướng, các Thiên binh, Thiên mã và các vị thần trên trời dưới đất. để làm chứng. Xin cho phép con làm lễ đưa Tào Quân Thần Sinh Mệnh về trời.

Chúng con kính lạy Thần Đất, Thần Đất, Thần Đất, Thần Đất chứng kiến. Một năm vừa qua nhờ sự phù hộ của các bạn mà chúng tôi được khỏe mạnh, hạnh phúc và gặp mọi may mắn.

Bây giờ tôi làm lễ với tấm lòng thành kính đưa ông về trời, cầu xin các vị Thần, Ngũ Hoàng và các vị thần khác phù hộ cho đất nước, quê hương, dòng họ và gia đình tôi được mạnh khỏe, hạnh phúc. , sự phồn vinh.

Tôi cầu xin Thần, Ngũ Hoàng, các vị thần, các vị thần chứng kiến ​​sự chân thành của tôi.

Chúc Thần, Ngũ Hoàng, Chư Thần và các vị vạn năm trường thọ!

Cảm ơn bạn rất nhiều, cảm ơn bạn rất nhiều, cảm ơn bạn rất nhiều

(Sau khi cúng dường xong, lạy 9 lần)

Một số điều cấm kỵ khi cúng ông Công, ông Tào

  • Thờ đúng ngày, không cúng sau ngày 23/12
  • Đừng mời những món ăn lạ
  • Đừng cầu xin may mắn hay tình yêu
  • Tiến hành lễ cúng Táo quân đúng nơi, đúng chỗ
  • Không chiên cá chép để cúng ông Công, ông Táo

Chuyện ông Công và ông Tào

Nghi lễ cúng ông Công, ông Tào

Cách sắp xếp tiệc cho anh Công và anh Tào đúng đắn và đầy đủ nhất

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago