Categories: Phong Thuỷ

Thói quen 3.000 năm tuổi của rùa Địa Trung Hải chứng minh câu nói “thức ăn ngon để lâu”

Published by

Một nghiên cứu cho thấy rùa dứa vẫn giữ những thói quen đã 3.000 năm tuổi.

Thật khó để so sánh thói quen tập thể dục buổi sáng của bạn với thói quen tập thể dục của rùa dứa Địa Trung Hải. Trong một nghiên cứu được công bố năm ngoái, các nhà khoa học phát hiện ra rằng rùa xanh tiếp tục ghé thăm các thảm cỏ biển như cách đây 3.000 năm.

Theo các tác giả, kết quả thí nghiệm nêu bật tầm quan trọng của những bãi biển không được bảo vệ ở Bắc Phi, đồng thời tận dụng lịch sử phong phú của rùa biển như một ngọn hải đăng để hướng dẫn các nỗ lực bảo tồn. .


Cyler Conrad, nhà khoa học môi trường tại Phòng thí nghiệm quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương, người không tham gia nghiên cứu, cho biết: “ Nó rất, rất thú vị ”. Theo ông, rất ít nghiên cứu có thể thành công trong việc truy tìm những mối liên hệ cổ xưa như vậy giữa các sinh vật và môi trường sống của chúng.

Một con rùa biển đồi mồi dứa ngoài khơi bờ biển Địa Trung Hải.

Rùa biển là sinh vật sống theo thói quen: rùa đồi mồi hay còn gọi là rùa biển xanh (tên: Chelonia mydas) Luôn đẻ trứng ở nơi chúng nở. Bên cạnh đó, chúng còn có thói quen quay trở lại những địa điểm rất cụ thể, chẳng hạn như thảm cỏ biển có diện tích không quá 50 mét vuông. Họ đến đây bằng mọi cách chỉ để tìm một nơi “bán” món ăn yêu thích của mình.

Annette Broderick, giáo sư bảo tồn biển tại Đại học Exeter, cho biết: “ Họ thực sự có những mảng cỏ nhỏ của riêng mình ”. ” Thật ý nghĩa – nếu bạn tìm thấy một nơi phù hợp với mình, bạn sẽ tiếp tục quay lại .”

Trong nghiên cứu mới, Broderick và những người khác phát hiện ra rằng thói quen này kéo dài hơn cả cuộc đời của một con rùa, và bằng chứng cho điều đó đến từ… thùng rác.

Rùa biển đã là món ngon từ hàng ngàn năm nay ở Địa Trung Hải và những khu chôn cất cổ xưa chứa đầy xương và vỏ còn sót lại từ những bữa ăn trong quá khứ. Phối hợp với Hiệp hội bảo vệ rùa Bắc Síp, các nhà nghiên cứu đã thu thập xương rùa biển được tìm thấy tại ba địa điểm Thời đại đồ đồng và đồ sắt, có niên đại từ 2.700 đến 4.700 năm trước. Họ đã xác định thành công loài rùa từ protein trong các mẫu xương được thu thập.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng thảm cỏ biển ở mỗi khu vực sẽ mang những dấu hiệu hóa học đặc trưng. Thông qua đó, các nhà khoa học có thể xác định loại cỏ biển mà rùa đã ăn.

Rùa biển dứa ở Hawaii.

Các nhà khoa học đã lấy mẫu xương để đo thành phần hóa học của chúng, điều chỉnh những thay đổi của khí quyển trong vài nghìn năm qua. Họ đã xây dựng một mô hình mô phỏng quá trình phát triển của cỏ và xem chúng khớp với những giai đoạn nào với các mẫu xương rùa.

Kết quả cho thấy: Rùa biển thời đồ sắt cũng ăn cỏ tương tự như rùa hiện đại; Hậu duệ rùa xưa vẫn “nhớ” quán quen và quay lại mãi mãi. Báo cáo nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí PNAS năm ngoái.

Tôi thực sự ngạc nhiên “, Willemien de Kock, tác giả chính của nghiên cứu và nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Viện Khảo cổ học Groningen cho biết. ” Chúng ta có thể nhìn xa về quá khứ và thấy hành vi tương tự ở mỗi loài rùa .” Bà nói: Nghiên cứu cho thấy động vật cũng có truyền thống. ” Câu hỏi đặt ra là điều gì sẽ xảy ra nếu những khu vực này biến mất?

Các tác giả của nghiên cứu lưu ý rằng hầu hết các nỗ lực bảo tồn đều tập trung vào nơi rùa biển sinh sản. Alberto Taurozzi, đồng tác giả nghiên cứu và nhà cổ sinh vật học tại Đại học Copenhagen, cho biết: “ Chúng tôi nhìn thấy những chú rùa con và nói, được rồi, chúng ta cần bảo vệ chúng ”. Nhưng rùa chỉ sinh sản vài năm một lần. Chúng dành phần lớn cuộc đời của mình trong thảm thực vật dưới nước, những địa điểm thường bị bỏ qua xung quanh bờ biển Bắc Phi.

Bà de Koch nhấn mạnh mối quan hệ giữa rùa và cỏ là mối quan hệ hai chiều; Rùa ăn cỏ và cỏ cần rùa xanh lâu ngày.

Các thảm cỏ đại dương là nơi sinh sống của nhiều loại sinh vật.

Bà nói thêm rằng biến đổi khí hậu đang đe dọa tương lai của những đồng cỏ này vì chúng không thể phục hồi kịp thời sau những đợt nắng nóng kỷ lục. Tất cả các lĩnh vực nghiên cứu đều không được các tổ chức có thẩm quyền bảo hộ.

Nếu không được bảo tồn, rùa đồi mồi có thể cần tìm nơi kiếm ăn mới. Việc mất đi các thảm cỏ biển này cũng có thể ảnh hưởng đến nhiều loài khác, làm phức tạp thêm quá trình chống biến đổi khí hậu.

Theo nhà nghiên cứu Conrad, những nghiên cứu mang tính lịch sử, liên ngành như vậy có ý nghĩa rất lớn đối với công tác bảo tồn. Ông cho biết, sự kết hợp giữa hóa học cổ xưa và công nghệ vệ tinh hiện đại có thể được áp dụng để nghiên cứu các loài động vật biển khác như cá và cá voi. ” Chúng ta có trách nhiệm kể câu chuyện của họ một cách rõ ràng và đầy đủ hơn với phần còn lại của thế giới .”

  • Những loài rùa kỳ lạ nhất thế giới
  • 13 sự thật về loài rùa ít người biết
  • Rùa biển da khổng lồ

Chia sẻ

This post was last modified on 31/01/2024 22:28

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago