Categories: Phong Thuỷ

Thử nghiệm vải phủ kim cương nano giúp người mặc mát mẻ hơn

Published by

Trong thử nghiệm, vải cotton phủ nano kim cương của Đại học RMIT Australia giúp giảm 2-3 độ C so với vải chưa qua xử lý.

Thế giới đã có những chất liệu quần áo giúp người mặc mát mẻ bằng cách thoát nhiệt. Một nhóm các nhà khoa học tại Đại học RMIT Australia, do Tiến sĩ Shadi Houshyar và Aisha Rehman dẫn đầu, đã phát triển một loại lớp phủ vải thử nghiệm mới có khả năng giảm nhiệt tốt hơn nhờ kim cương nano. Tập bản đồ mới báo cáo vào ngày 14 tháng 2. Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Polyme cho công nghệ tiên tiến.

Thử nghiệm vải phủ kim cương nano giúp người mặc mát mẻ hơn

Các mặt được phủ kim cương nano (trái) và không tráng phủ (phải) của vải cotton. (Ảnh: Cherry Cai/Đại học RMIT).

Không giống như kim cương thông thường, kim cương nano không đắt tiền. Chúng là những hạt kim cương có kích thước nano có thể được sản xuất dễ dàng với chi phí thấp và có cấu trúc “mạng lưới cacbon” Bên trong trông giống như những viên kim cương thông thường. Cấu trúc này cùng với một số yếu tố khác mang lại cho chúng khả năng dẫn nhiệt tuyệt vời.

Trong nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia đã trộn bột kim cương nano với polyurethane và dung môi. Tiếp theo, họ phủ dung dịch thu được lên một mặt của vải cotton thông thường bằng kỹ thuật kéo sợi điện trường.

Sau khi khô, dung dịch này tạo thành một lớp phủ bao gồm mạng lưới các sợi nano liên kết với các sợi bông lớn hơn. Nếu loại vải này được sử dụng làm quần áo, mặt được phủ kim cương nano sẽ hướng vào da người mặc. Bề mặt bên ngoài không được tráng phủ để tránh vải hấp thụ nhiệt từ khu vực xung quanh.

Đội ngũ chuyên gia đặt các mẫu vật liệu sao cho mặt chưa tráng phủ được đặt trên bếp nóng ở nhiệt độ gần 100 độ C trong 10 phút, sau đó lấy ra để nguội thêm 10 phút. Họ phát hiện ra rằng, so với các mẫu vải cotton chưa qua xử lý, các mẫu vải được phủ kim cương nano tỏa nhiệt nhiều hơn 2-3 độ C qua bề mặt được phủ trong thời gian làm mát.

Vải cotton đã qua xử lý cũng có khả năng bảo vệ người mặc khỏi tia cực tím tốt hơn. Khả năng thoáng khí và hút ẩm của chất liệu mới không tốt bằng cotton chưa qua xử lý nhưng vẫn nằm trong phạm vi chấp nhận được.

“Thay đổi 2 – 3 độ C nghe có vẻ không nhiều nhưng nó tạo ra sự khác biệt về sự thoải mái và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe. Trên thực tế, đó có thể là sự khác biệt giữa việc tắt và bật điều hòa. Ngoài ra, kim cương nano còn có tiềm năng được nghiên cứu giúp giảm nhiệt trong các tòa nhà, có lợi cho môi trường”. Houshyar nói.

  • Váy làm từ men bia
  • Tạo thành công loại vải mát khi nóng và ấm khi lạnh
  • Các nhà khoa học phát minh ra loại vải càng thấm mồ hôi càng thơm

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago