Categories: Phong Thuỷ

“Thủ phạm” của đợt rét đậm ở Trung Quốc hiện nay

Published by

Nguyên nhân khiến không khí lạnh buốt tràn vào Trung Quốc trong tháng này, lập kỷ lục nhiệt độ thấp theo mùa, có thể là do xoáy cực suy yếu.

Cùng với gió khiến nhà chức trách Trung Quốc phải ban bố cảnh báo cao nhất về gió giật, một đợt rét đậm tràn vào miền Bắc trong ngày 13/12. Khối không khí lạnh nhanh chóng di chuyển về phía đông, bao bọc Bắc Kinh trong thời tiết băng giá và chỉ trong vài ngày vượt qua sông Dương Tử. Sông và vượt sông Dương Tử. mang tuyết rơi hiếm hoi đến các vùng núi xa về phía nam. như Quảng Đông.

Mùa đông lạnh thường xuyên xảy ra ở Trung Quốc. Nhưng nhiệt độ và thời gian của đợt lạnh hiện tại thấp hơn đáng kể cho thấy có thể có sự rò rỉ trong dải không khí lạnh hình tròn di chuyển quanh Bắc Cực, được gọi là xoáy cực, thường quấn chặt quanh Bắc Cực. . Các cực và giữ cho không khí Bắc Cực không bị rò rỉ ra ngoài, xâm chiếm các vĩ độ thấp hơn.

Các

Một người đàn ông ngã xuống dốc giữa lúc tuyết rơi ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 14/12/2023. (Nguồn: Reuters).

Xoáy cực là một vòng gió ba chiều khổng lồ bao quanh cực Bắc và cực Nam trong mùa đông ở mỗi bán cầu. Gió hoạt động ở độ cao 16-50km so với bề mặt Trái đất, tức là tầng bình lưu. Chúng thổi từ tây sang đông với tốc độ ổn định, dễ dàng vượt quá 160km/h. Trong bóng tối của đêm vùng cực, nhiệt độ bên trong xoáy cực có thể dễ dàng giảm xuống dưới âm 79 độ C.

Trong những năm gần đây, các nhà khí tượng học đã đổ lỗi cho sự uốn cong của xoáy cực, di chuyển với tốc độ tàu cao tốc từ tây sang đông ở độ cao lên tới 50 km, là nguyên nhân gây ra cái lạnh buốt giá. giá. bị rơi ở Bắc Mỹ.

Shao Sun, nhà khí hậu học tại Đại học California, Irvine cho biết: “Trong 30 năm qua, Vòng Bắc Cực đã trải qua thời kỳ nóng lên nhanh nhất trên toàn cầu, được gọi là sự khuếch đại của Bắc Cực”. Sự nóng lên dẫn đến sự suy yếu của xoáy cực ở Bắc Cực, khiến không khí lạnh bên trong xoáy di chuyển về phía nam dễ dàng hơn, góp phần gây ra các đợt lạnh.”

Cuộc tranh luận vẫn còn sôi nổi về việc liệu sự suy yếu như vậy ở vùng xoáy cực có trở nên phổ biến hơn trong tương lai hay không và sự nóng lên toàn cầu có thể đóng vai trò trực tiếp nào trong tần suất của chúng. Làm sao. Nhưng các nhà nghiên cứu cho biết hiện tượng nóng lên toàn cầu đang dẫn đến nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan hơn, bao gồm cả những đợt lạnh bất thường vào mùa đông.

Sun cho biết những đợt lạnh cực độ không mâu thuẫn với hiện tượng nóng lên toàn cầu mà thay vào đó cho thấy hệ thống khí hậu đang ngày càng trở nên bất ổn và dự báo khí hậu dựa trên mức trung bình của khu vực. diện tích hoặc trung bình hàng tháng không còn chính xác nữa.

Một báo cáo gần đây của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) cho thấy phạm vi băng biển tiếp tục giảm và nhiệt độ ở Bắc Cực đã tăng nhanh ít nhất gấp đôi so với nhiệt độ toàn cầu, thậm chí nhiều hơn, kể từ năm 2000.

Theo NOAA, khoảng thời gian 12 tháng kết thúc vào tháng 9 năm 2023 đánh dấu năm ấm thứ sáu ở Bắc Cực kể từ khi các hồ sơ bắt đầu được ghi nhận vào năm 1900.

Tại Norilsk của Nga, thành phố cực bắc của thế giới với dân số định cư khá lớn, nhiệt độ sẽ dao động từ âm 10 độ C đến âm 19 độ C trong tuần này, tăng từ âm 20 độ C lên âm 39 độ C của tuần trước.

Điều kiện ấm hơn ở Norilsk – cách biên giới Trung Quốc gần 2.500 km về phía bắc – tương phản rõ rệt với nhiệt độ thấp ở miền bắc Trung Quốc.

Tại thành phố Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc), hơn 3 triệu người phải chịu đựng nhiệt độ thấp tới âm 33,2 độ C vào thứ Tư tuần này. Thành phố Bảo Định ở tỉnh Hà Bắc lân cận đóng băng ở nhiệt độ âm 23,3 độ C, một kỷ lục mới đối với thành phố công nghiệp phía tây nam Bắc Kinh.

Anh Yuan Meng, 27 tuổi, ngụ thành phố Thái Nguyên, thủ phủ tỉnh Sơn Tây, phàn nàn: “Khi tôi cầm vô lăng để lái xe đi làm vào buổi sáng, tôi có cảm giác như đang ôm hai cột băng vậy”. to lớn”.

Ông Woo Jin-kyu – quan chức Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc ở Seoul – cảnh báo rất khó khẳng định thời tiết có lạnh hơn hay không nếu chỉ xét đến sự suy yếu của xoáy cực do biến đổi khí hậu. Nhưng điều này giống như một thêm “tắc nghẽn tạm thời”.

Woo cho biết: “Tình trạng tắc nghẽn đã gia tăng mạnh trên khắp Hàn Quốc cũng như Siberia và Mông Cổ khi luồng không khí từ tây sang đông chuyển từ bắc xuống nam”.

Các nhà dự báo Trung Quốc cho biết thời tiết lạnh bất thường ở nước này có thể kết thúc vào khoảng ngày 22/12 ở miền Bắc và 23/12 ở miền Trung và miền Đông, nhiệt độ tăng lên mức bình thường. thường vào cuối tháng 12. Dự báo thời tiết mùa đông của Trung Quốc trở nên phức tạp hơn khi xuất hiện hiện tượng thời tiết El Nino. Theo ông Sun, El Nino thường khiến mùa đông ở Trung Quốc ấm hơn.

Tuy nhiên, ông Sun nói thêm rằng những thay đổi trên toàn quốc trong mùa đông có thể không phản ánh chính xác cường độ của các hiện tượng cực đoan và thậm chí có thể che giấu những biến động theo mùa.

Cường độ của xoáy cực có thể thay đổi rất nhiều trong mùa đông và những biến đổi này có thể dẫn đến những thay đổi về cường độ và vị trí của xoáy cực. “Dòng sông” không khí “chảy nhanh” trong tầng đối lưu bên dưới xoáy cực. Khi dòng phản lực thay đổi, nó ảnh hưởng đến sự chuyển động của các hệ thống thời tiết, khiến các khu vực khác nhau trên thế giới trở nên ấm hơn hoặc lạnh hơn, ẩm ướt hơn hoặc khô hơn.

  • Mẫu Sơn sáng nay giảm xuống -2,2 độ, miền Bắc sẽ lạnh đến mức nào?
  • Tranh cãi về đá nhựa lạ được tìm thấy khắp 5 châu
  • Tristan da Cunha: Nơi định cư xa xôi và cô đơn nhất thế giới

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago