Categories: Phong Thuỷ

Tiết lộ mới về lăng mộ phụ nữ Nubian 3.500 năm tuổi

Published by

Các nhà khoa học cho biết bộ xương rỗ 3.500 năm tuổi của một phụ nữ Nubian cổ đại có thể là một trong những trường hợp mắc bệnh viêm khớp dạng thấp được biết đến sớm nhất trên thế giới.

Các nhà khảo cổ phát hiện bộ xương của người phụ nữ này vào năm 2018 khi khai quật tại một nghĩa trang nằm dọc bờ sông Nile gần Aswan, miền nam Ai Cập. Các phân tích cho thấy người phụ nữ này cao khoảng 1,5 mét, khi chết khoảng 25 đến 30 tuổi và sống vào khoảng năm 1750 đến 1550 trước Công nguyên. Các nhà nghiên cứu đã công bố nghiên cứu trường hợp của họ trên tạp chí Quốc tế về Cổ sinh vật học số tháng 3.

Bởi vì bộ xương được bảo quản rất tốt và chủ yếu chứa xương, bao gồm cả bàn tay và bàn chân, các nhà nghiên cứu có thể tiến hành phân tích xương kỹ lưỡng.


Bộ xương của người phụ nữ đã hơn 3.500 năm tuổi. (Ảnh: Getty Images).

Tác giả chính của nghiên cứu Madeleine Mant, trợ lý giáo sư tại Khoa Nhân chủng học tại Đại học Toronto, Canada, cho biết: “Trong nhiều trường hợp khảo cổ, bạn thường không có được bộ xương đầy đủ”. Hài cốt được bảo quản tốt của người phụ nữ đã cho chúng tôi cơ hội xem xét chứng rối loạn này đang tấn công tích cực vào các xương nhỏ ở bàn tay và bàn chân và nói về nó một cách an toàn hơn một chút ”.

Các phân tích về tay chân của người phụ nữ cho thấy cô có thể bị viêm khớp dạng thấp (RA), một chứng rối loạn tự miễn dịch trong đó hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào các mô của cơ thể, dẫn đến viêm nhiễm. , đặc biệt là ở các khớp. Ngày nay, các bác sĩ chẩn đoán tình trạng này bằng cách kết hợp hình ảnh xương và xét nghiệm máu để tìm kiếm các protein liên quan đến chứng viêm và tìm các kháng thể được huấn luyện để tấn công các mô của cơ thể.

Đồng tác giả nghiên cứu Mindy Pitre, phó giáo sư và chủ tịch nhân chủng học tại Đại học St. Lawrence ở New York, Mỹ cho biết: “Bản thân bề mặt khớp không bị tổn thương và trong nhiều loại viêm khớp khác, bạn sẽ bị phá hủy ở nơi hai xương gặp nhau”. . Trong trường hợp này, chúng tôi không tìm thấy sự phá hủy nào ở nơi xương gặp nhau.”

Thay vào đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra “tổn thương sâu hoặc ăn mòn với các khoang nhẵn” trong xương của người phụ nữ, dẫn đến chẩn đoán bệnh viêm khớp dạng thấp, Pitre nói.

Pitre nói thêm: “Tôi đã từng thấy chứng viêm xương khớp – đó là một trong những tình trạng khớp phổ biến nhất mà chúng tôi thấy về mặt khảo cổ học. Nó trông giống như xương, giống như ngà voi. Trong bệnh thấp khớp, bạn không hiểu điều đó. Khi để ý, tôi nhận thấy vết thương trông có vẻ bất thường”.

Theo một nghiên cứu năm 2023 trên tạp chí The Lancet Rheumatology, ngày nay, chưa đến 1% dân số trưởng thành trên toàn cầu được chẩn đoán mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Ngược lại, ước tính có gần 8% dân số toàn cầu mắc bệnh viêm xương khớp.

Pitre nói: “Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi về mặt khảo cổ học, điều này khá hiếm ở Ai Cập cổ đại”. Đặc biệt là vì người ta thường không sống đủ lâu để bị những vết thương như thế này.”

Các trường hợp viêm khớp dạng thấp được mô tả lâm sàng sớm nhất thậm chí không xảy ra cho đến hàng ngàn năm sau ở châu Âu thế kỷ 17, các tác giả viết trong nghiên cứu mới, không đề cập đến căn bệnh cụ thể. điều này trong các văn bản Ai Cập cổ đại. Các trường hợp RA khác trong hồ sơ khảo cổ học bao gồm xương 5.500 năm tuổi từ Ai Cập cổ đại và hài cốt người 5.000 năm tuổi từ Alabama.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Thật khó để biết RA sẽ có tác động gì đến cuộc sống hàng ngày, nhưng người phụ nữ này có thể mong đợi chất lượng cuộc sống sẽ giảm sút, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển,” họ viết. trong nghiên cứu. Thi thể được tìm thấy được chôn cùng với đồ dùng trong mộ, bao gồm một bộ quần áo bằng da đính cườm làm từ vỏ trứng đà điểu và đá, một chiếc vòng tay xà cừ và các mảnh gốm Nubian và Ai Cập.

  • Tàn tích Nubian từ Abu Simbel đến Philae – Ai Cập
  • Nabta Playa – Nơi chôn giấu những bí ẩn của nền văn minh tiền Ai Cập
  • Khủng long cũng bị viêm xương khớp

Chia sẻ

This post was last modified on 19/02/2024 23:25

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago