Categories: Phong Thuỷ

Tìm chìa khóa phá bỏ rào cản lớn nhất để tạo ra nguồn năng lượng sạch vô hạn

Published by

Các nhà khoa học theo đuổi năng lượng nhiệt hạch cho biết họ đã tìm ra chìa khóa để giải quyết một trong những thách thức lớn nhất cho đến nay.

Theo CNN, trong nhiều thập kỷ, phản ứng tổng hợp hạt nhân đã được ca ngợi là nguồn năng lượng sạch gần như vô hạn và là giải pháp thay đổi cuộc chơi cho cuộc khủng hoảng khí hậu. Tuy nhiên, cho đến nay, các chuyên gia mới chỉ thành công trong việc tổng hợp và duy trì năng lượng nhiệt hạch trong vài giây trong khi vẫn còn nhiều trở ngại, trong đó có sự mất ổn định trong quá trình nhiệt hạch. phức tap.

Tìm chìa khóa phá bỏ rào cản lớn nhất để tạo ra nguồn năng lượng sạch vô hạn

Bên trong tokamak JET, nơi tiến hành các thí nghiệm tổng hợp hạt nhân lớn ở Anh. (Ảnh: Cơ quan Năng lượng nguyên tử Anh).

Để tạo ra năng lượng nhiệt hạch, cách phổ biến nhất là sử dụng các biến thể hydro làm nhiên liệu đầu vào và tăng nhiệt độ của chúng lên mức cực cao trong một cỗ máy hình vòng gọi là tokamak, để đạt được kết quả mong muốn. muốn. ra huyết tương.

Tuy nhiên, vật liệu plasma này cần được kiểm soát và dễ bị “xé rách” nếu không được bảo vệ trong từ trường mạnh của máy.

Ngày 21/2, trên tạp chí khoa học Nature, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Princeton và Phòng thí nghiệm Vật lý Plasma Princeton (Mỹ) cho biết họ đã tìm ra cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự báo sự bất ổn trong quá trình tổng hợp năng lượng và ngăn chặn chúng xảy ra. . kịp thời.

Sau khi thực hiện thí nghiệm tại Cơ sở hợp nhất quốc gia DIII-D ở San Diego (Mỹ), các nhà nghiên cứu nhận thấy bộ điều khiển AI mà họ chế tạo có thể dự đoán khả năng xé plasma trước 300 phút. mili giây. Nếu không can thiệp ngay, phản ứng nhiệt hạch sẽ kết thúc đột ngột.

Người phát ngôn của Đại học Princeton Tuyên bố cho biết: “Các thí nghiệm cung cấp nền tảng cho việc sử dụng AI để giải quyết sự mất ổn định của plasma, vốn từ lâu đã trở thành một thách thức trong việc tạo ra năng lượng nhiệt hạch”. .

Egemen Kolemen, giáo sư kỹ thuật cơ khí và hàng không vũ trụ tại Đại học Princeton và là tác giả của nghiên cứu, cho biết những phát hiện này chắc chắn là một bước tiến tới phản ứng tổng hợp hạt nhân. “Sự gián đoạn là một trong những rào cản lớn nhất. Chúng tôi muốn có một lò phản ứng hoạt động 24/7 trong nhiều năm mà không gặp vấn đề gì.” Giáo sư Kolemen nói.

Sự nhiệt hạch là quá trình cung cấp năng lượng cho Mặt trời và các ngôi sao khác và được coi là một dạng năng lượng sạch đáng mơ ước. Các chuyên gia đã làm việc trong nhiều thập kỷ để làm chủ quá trình cực kỳ phức tạp này trên Trái đất. Nếu điều đó có thể thực hiện được, các phản ứng nhiệt hạch có thể tạo ra lượng năng lượng khổng lồ với lượng nhiên liệu cực nhỏ và không thải ra carbon, gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Phản ứng này trái ngược với phản ứng phân hạch hạt nhân được sử dụng rộng rãi ngày nay, dựa trên sự phân tách các nguyên tử.

Đầu tháng 2, các nhà khoa học và kỹ sư ở thành phố Oxford của Anh đã lập kỷ lục mới về tạo ra năng lượng nhiệt hạch hạt nhân, duy trì 69 megajoules (tương đương 19,1 kWh) năng lượng nhiệt hạch trong 5 giây. với 0,2 miligam nhiên liệu đầu vào. Lượng điện đó đủ để cung cấp điện cho khoảng 12.000 gia đình cùng lúc.

Bất chấp những tiến bộ đầy hứa hẹn, năng lượng nhiệt hạch vẫn chưa khả thi về mặt thương mại, khó có thể đạt được mức cắt giảm phát thải đáng kể và bền vững trong tình trạng ô nhiễm đang hoành hành trên hành tinh. nóng lên. , ngăn chặn những tác động ngày càng tồi tệ của cuộc khủng hoảng khí hậu.

  • Cỗ máy 14 tỷ USD này sẽ trở thành Mặt trời tương lai của nhân loại
  • Lò phản ứng nhiệt hạch nóng gấp 7 lần lõi Mặt trời
  • Mặt trời thu nhỏ cung cấp nguồn năng lượng vô tận cho con người

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago