Categories: Phong Thuỷ

Tìm hiểu về tục tắm lá ngò vào chiều 30 Tết

Published by

Người vừa ăn no không nên tắm trong lá rau mùi già, vì nó khiến mạch máu sưng lên, dễ dẫn đến thiếu máu bụng, bệnh tim mạch, tiêu hóa kém, chóng mặt…

Tục lệ tắm nước để có mùi già là gì?

Rau mùi không chỉ là một loại gia vị trong thực phẩm hay làm thuốc mà còn có ý nghĩa rất lớn trong đời sống tinh thần của người Việt. Trong nhiều phong tục của người Việt trong dịp Tết Nguyên Đán, tắm nước ngò ngày Tết là một trong những nét đẹp văn hóa được nhiều gia đình vẫn duy trì cho đến ngày nay.

Phong tục tẩy rửa đêm giao thừa (tắm nước bằng lá ngò già) được hầu hết người Việt sử dụng từ xa xưa cho đến nay, từ đời này sang đời khác. Theo đó, những người lớn tuổi, ông bà trong gia đình thường nhắc nhở con cháu mua lá ngò già về đun nước tắm vào ngày 29 hoặc 30/12.


Theo quan niệm dân gian, tắm nước từ lá ngò già sẽ giúp xua tan những điều xui xẻo của năm cũ, giúp cơ thể luôn sạch sẽ, sảng khoái để sẵn sàng đón một năm mới tốt lành, hạnh phúc hơn. Có nơi gọi việc tắm nước lá ngò già ngày 30 Tết là “Tục tắm đêm giao thừa”.

Công dụng của lá rau mùi già

Rau mùi còn cung cấp nhiều loại vitamin như vitamin B6, B12, A, C và các khoáng chất: thiamine, riboflavin, niacin, axit pantothenic, folate, choline, sắt, magie… chứa các hợp chất thiết yếu khác như carbohydrate, protein và chất béo.

Đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh tác dụng của rau mùi đối với sức khỏe.

Theo bác sĩ Ngô Đức Phương (Viện Y học cổ truyền), trong đông y, rau mùi có vị cay, tính ấm, không độc, có tác dụng tiêu hóa thức ăn, nhuận tràng, chống mệt mỏi, thúc đẩy tuần hoàn máu. . Giảm căng thẳng thần kinh, phục hồi sức khỏe, giúp cơ thể thơm tho, sạch sẽ.

Tắm bằng nước từ lá ngò già cũng rất có lợi cho sức khỏe. Cụ thể, rau mùi giúp điều trị trầm cảm, căng thẳng, đau đầu và còn rất hiệu quả trong việc giảm đau, điều trị cảm lạnh.

Vì vậy, tắm bằng nước đun sôi từ hạt rau mùi hoặc lá già có tác dụng làm sạch da. Mỗi khi tắm bằng lá ngò hay hạt ngò, cơ thể sau khi tắm sẽ nóng và ra mồ hôi nên da sẽ sạch hơn, giúp diệt khuẩn, phần nào giúp ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm.

Tắm nước bằng lá ngò già đã được người Việt Nam thực hiện từ nhiều thế hệ.

Ngoài ra, người ta thường dùng thân cây mùi già và một số loại lá thảo dược khác để làm nước tắm cho người mắc bệnh sởi, giúp họ mau lớn hơn để chữa bệnh sởi.

Đồng thời, mùi hương của lá ngò có vị cay, ấm, giúp lưu thông khí huyết, giải tỏa căng thẳng thần kinh, phục hồi sức khỏe. Theo nhiều nghiên cứu, loại cây này còn có tính sát trùng, kháng khuẩn tốt. Tinh dầu rau mùi chứa chất chống oxy hóa cao, giúp giảm viêm da, chống nhiễm trùng…

Ngoài ra, lương y Ngô Đức Phương cũng nhấn mạnh, dịp cuối năm người ta dùng cây ngò già tươi (hoặc phơi khô) để đun nước, xông nhà, tắm rửa, rửa mặt nhằm xua đuổi những điều xui xẻo của năm cũ. . và chào đón năm mới. chỉ là rất nhiều may mắn.

Để có nồi nước rau mùi, các bà nội trợ cần chuẩn bị hai bó rau mùi, gừng và muối. Tiếp theo, rửa sạch lá ngò và gừng, giã nát gừng (không băm nhỏ mà chỉ giã nát), đổ nước vào đun sôi. Sau khi nước sôi, cho lá ngò đã luộc vào nồi, thêm chút muối, pha loãng với nước ấm rồi dùng.

Những ngày cuối năm, bên cạnh nồi bánh chưng thơm phức thì nồi nước lá ngò cũng là hương thơm không thể thiếu.

Nhiều bạn trẻ đùa rằng khi mẹ quên mua lá ngò về tắm nghĩa là Tết vẫn còn rất xa. Dù ở nông thôn hay thành phố, trong dịp Tết, người Việt cũng không quên tắm lá ngò như một cách để gột rửa mùi tanh của năm cũ, chỉ để lại cảm giác thanh khiết, sảng khoái đón năm mới. .

Ngoài việc dùng để tắm, nhiều người còn nấu nước lá ngò vào đêm giao thừa để xông nhà nhằm cầu tài lộc trong năm mới.

  • Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tắm được trong nước có mùi hương độc đáo này. Theo đó, những người đang mắc các bệnh liên quan đến da như viêm da dị ứng, trầy xước da, bong tróc da, nhiễm trùng da… không nên tắm bằng nước lá nói chung và lá ngò nói riêng.
  • Người vừa ăn không nên tắm trong lá rau mùi già, vì nó khiến mạch máu sưng lên, dễ dẫn đến thiếu máu ở khoang bụng và tim, dẫn đến tiêu hóa kém, chóng mặt, tim đập nhanh.

Người mắc bệnh ngoài da không nên tắm bằng lá ngò.

  • Trẻ đã từng mắc bệnh sởi, thủy đậu không nên tắm khi trẻ bị sốt, đang ủ bệnh sởi hoặc khi mới xuất hiện phát ban, kể cả khi bệnh sởi vừa mới lây lan. Bởi làm như vậy sẽ vô tình khiến trẻ bị dị ứng.
  • Đặc biệt, các bà nội trợ cũng cần lưu ý khi tắm cho trẻ bị sởi bằng hạt hoặc lá rau mùi cần phải hết sức cẩn thận vì một số trẻ có làn da nhạy cảm sẽ vô tình khiến trẻ bị dị ứng. .
  • Không dùng nước lá mùi già để tắm cho trẻ sơ sinh.

Những điều cần lưu ý khi tắm bằng lá ngò già

Theo khuyến cáo của các bác sĩ Đông y, trước khi tắm bằng lá ngò hay bất kỳ loại lá nào khác, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ có trình độ chuyên môn.

Cây rau mùi được chọn làm nước tắm phải là cây rau mùi già đã ra hoa, kết trái, thân đã chuyển từ màu xanh sang màu nâu tím và khi luộc lên có mùi thơm cay, thơm rất đặc trưng.

Bạn không nên tắm bằng nước quá đặc với lá ngò. Bạn có thể pha loãng bằng cách thêm nước nóng và lạnh để tắm thoải mái hơn.

Trước khi dùng lá ngò già để tắm, chúng ta cần rửa sạch và đun sôi lá để tránh nhiễm trùng.

Bạn nên rửa sạch lá ngò trước khi nấu nước tắm để loại bỏ tạp chất và vi khuẩn thường bám vào lá ngò.

Trước khi tắm, bạn nên thử trên tay trước để đảm bảo da không bị kích ứng bởi nước tắm rau mùi và sẽ gây hại cho da.

Chúng ta cũng nên pha loãng nước lá ngò trước khi tắm, giữ ở nhiệt độ ấm vừa phải, không tắm bằng nước quá sôi vì có thể gây bỏng. Đặc biệt lưu ý hạn chế sử dụng rau mùi đối với bệnh nhân hen phế quản hoặc viêm phổi mãn tính vì mùi hương của rau mùi có thể gây kích ứng, dị ứng ở đường hô hấp.

  • Hướng dẫn nghi thức cúng trong đêm giao thừa
  • Hướng dẫn cách bày mâm cúng đêm giao thừa
  • Chuẩn bị mâm cúng đêm giao thừa như thế nào?

Chia sẻ

This post was last modified on 07/02/2024 22:48

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago