Categories: Phong Thuỷ

Tìm thấy con đường trải nhựa cổ nhất thế giới

Published by

Được xây dựng cách đây khoảng 4.600 năm, Đường Moeris Lake Quarry là con đường trải nhựa lâu đời nhất thế giới, giúp vận chuyển đá núi lửa.

Năm 1994, khi lập bản đồ các mỏ đá ở Ai Cập cổ đại, các nhà địa chất đã phát hiện ra một con đường dài 12 km được lát đá vôi và sa thạch, dẫn từ mỏ đá bazan đến Hồ Moeris. Tại đây, họ tìm thấy một số đồ gốm, có thể do công nhân khai thác đá để lại và một khu lán trại cổ xưa dành cho công nhân. Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu xác định con đường tồn tại từ khoảng năm 2600 – 2200 trước Công nguyên, trở thành con đường trải nhựa cổ nhất thế giới, vượt kỷ lục cũ 500 năm.

Tìm thấy con đường trải nhựa cổ nhất thế giới

Đường mỏ đá – hồ Moeris ở Ai Cập. (Ảnh: IFL Science).

Con đường được sử dụng để vận chuyển đá bazan núi lửa từ mỏ đến Hồ Moeris, một hồ nước cổ nối theo mùa với sông Nile, cho phép các công nhân vận chuyển đá đến Giza bằng thuyền. Người Ai Cập cổ đại đã sử dụng loại đá này để lát bên trong các ngôi đền tang lễ và làm quan tài của hoàng gia.

Công việc vận chuyển đá bazan dẫn đến nhu cầu xây dựng đường bằng đá vôi và sa thạch. Các nhà Ai Cập học tin rằng người xưa đã vận chuyển những viên đá này bằng xe trượt và xe trượt được đặt trên những khúc gỗ trải dọc đường, vì bề mặt đá không có rãnh hoặc vết mòn do tiếp xúc với xe trượt.

Đây không chỉ là con đường trải nhựa lâu đời nhất thế giới mà còn là con đường duy nhất thuộc loại này được người Ai Cập cổ đại xây dựng. Đây không phải là con đường được xây dựng tốt nhất vì các công nhân có thể chỉ cần sử dụng bất kỳ tấm đá nào thuận tiện để lát đường. Ở một số đoạn đường, người ta đã xếp những viên đá lại với nhau ngay ngắn, nhưng ở những đoạn khác lại xếp bừa bãi hơn.

“Con đường có thể không cạnh tranh được với các kim tự tháp về mặt kỳ công xây dựng, nhưng nó vẫn là một thành tựu kỹ thuật lớn. Con đường này không chỉ lâu đời hơn chúng ta từng nghĩ mà thậm chí chúng ta còn không biết họ (người Ai Cập cổ đại) đã xây dựng con đường này”. nhà địa chất James Harrell tại Đại học Toledo cho biết vào thời điểm phát hiện ra cấu trúc cổ xưa.

Thế giới có những con đường cũ hơn nhưng không có con đường nào được trải nhựa. Sweet Track, con đường bằng gỗ ở Somerset, Anh, thậm chí còn có niên đại từ năm 3806 trước Công nguyên, trong thời kỳ đồ đá mới. Các nhà khoa học xác định tuổi của các cấu trúc bằng phương pháp dendrochronology hoặc tính tuổi thông qua các vòng thân cây.

  • Giải mã công trình ngàn năm của Tần Thủy Hoàng gây chấn động thế giới
  • Phát hiện “đường cao tốc” cổ xưa nối Nga với Mỹ bị thất lạc
  • Phát hiện con đường 7.000 năm tuổi dưới đáy biển Adriatic

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago