Categories: Phong Thuỷ

Tính kỷ luật đáng ngưỡng mộ của người Nhật

Published by

Chiều ngày đầu năm mới 1/1, bán đảo Noto thuộc tỉnh Ishikawa, Nhật Bản bất ngờ hứng chịu trận động đất mạnh 7,6 độ Richter. Tính đến chiều 2/1, ước tính có ít nhất 48 người thiệt mạng vì trận động đất.

Trận động đất có tâm chấn ở độ sâu 10 km ở khu vực Noto, tỉnh Ishikawa, cùng với hàng loạt trận động đất nhỏ khác có cường độ từ khoảng 4 độ richter đến hơn 7 độ richter. Sau trận động đất, một cơn sóng thần cao hơn 1,2 m đã xảy ra tại thành phố Wajima, tỉnh Ishikawa. Tại thành phố Toyama, tỉnh Toyama, xảy ra trận sóng thần cao 80 cm và tại thành phố Kashiwazaki, tỉnh Niigata, xảy ra trận sóng thần cao 40 cm.

Được biết, loạt thảm họa thiên nhiên này xảy ra khá bất ngờ vào ngày đầu tiên của năm mới, ít có dấu hiệu cảnh báo. Vì vậy, thiệt hại và sự chuẩn bị cho trận động đất trước đó không quá lớn. Lực lượng cứu hộ và hỗ trợ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận bán đảo Noto, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bằng đường bộ và đường hàng không do cơ sở hạ tầng giao thông trong khu vực bị hư hỏng nặng. Mason.


Nhật Bản được biết đến là đất nước thường xuyên xảy ra các thảm họa thiên nhiên như động đất, sóng thần. Trung bình mỗi năm xảy ra hơn 2.000 trận động đất lớn nhỏ ở đây. Vì vậy, người dân Phù Tang luôn cảnh giác cao độ trước thiên tai và có kiến ​​thức cũng như sự chuẩn bị cho những tình huống bất ngờ.

Trong những bức ảnh ghi lại khoảnh khắc động đất, nhiều người vẫn bình tĩnh để bảo vệ bản thân và những người xung quanh. Không ai hoảng sợ và bỏ chạy, ngay cả khi điều đó là không thể. Tránh cảm giác sợ hãi trước những khoảnh khắc bất ngờ. Những hình ảnh này phần nào cho thấy tính kỷ luật cao của người Nhật mà cả thế giới vẫn ngưỡng mộ.

Xếp hàng giữa trận động đất

Đây không phải là lần đầu tiên đức tính kỷ luật của người Nhật được thể hiện trong nghịch cảnh và được thế giới ngưỡng mộ. Do vị trí địa lý đặc biệt nên thiên tai thường xuyên xảy ra. Sau hàng trăm năm, người Nhật đã học được cách chấp nhận hoàn cảnh và tìm ra cách tốt nhất để vượt qua nó.

Trước đó, chẳng hạn, trong trận động đất mạnh 5,3 độ richter ở Osaka năm 2016, hình ảnh người dân Nhật Bản xếp hàng ngay ngắn để di chuyển thay vì chạy lung tung vô kỷ luật đã được lan truyền trên mạng. Do trận động đất, tàu hỏa không thể chạy và mọi người phải đi bộ trên đường ray để đi làm hoặc về nhà. Tuyến đường sắt phải bất đắc dĩ phải biến thành đường bộ nhưng điều đó không ngăn được người dân bỏ chạy. Thay vào đó, họ bình tĩnh xếp hàng và di chuyển từng người một theo hướng dẫn của cảnh sát tàu hỏa.

Vì mọi người đều làm theo sự hướng dẫn của bác bảo vệ và nhờ đó mà cả nhóm di chuyển nhanh chóng hơn, hoàn toàn không chen lấn, chen lấn. Thái độ chung về tôn trọng kỷ luật này cũng giúp mọi người giữ bình tĩnh, ngay cả khi rõ ràng họ đang ở trong tình huống nguy hiểm. Đây chắc chắn là một hình ảnh khó có thể tìm thấy ở bất cứ đâu trên thế giới.

Luôn đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân

Khi trận động đất và sóng thần lịch sử Tohoku ngày 11/3/2011 xảy ra, cả thế giới hướng về Nhật Bản. Thảm họa kép này đã cướp đi sinh mạng của 15.899 người, khiến 2.572 người mất tích và hơn 6.000 người bị thương. Nhưng giữa thảm kịch khủng khiếp đó, người Nhật không chỉ khiến cả thế giới đồng cảm mà còn khiến cả thế giới phải khâm phục.

Hình ảnh người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai xếp hàng trật tự để nhận lương thực viện trợ tại thành phố Yamada, Nhật Bản vào ngày 31/3/2011 khiến tất cả mọi người đều ngạc nhiên. Mọi người xếp hàng rất trật tự và im lặng chờ đến lượt. Ngay cả người già và trẻ nhỏ cũng không được ưu tiên vì tất cả đều tuân thủ nguyên tắc chung là bình đẳng.

Tương tự, sau trận động đất ở tỉnh Kumamoto, trên đảo Kyushu, miền nam Nhật Bản vào tháng 4/2016, khoảng 110.000 người đã phải sơ tán. Tại các khu sơ tán, có hình ảnh hàng trăm người xếp hàng, có khi kéo dài hơn vài giờ đồng hồ để nhận lương thực, hàng cứu trợ. Hàng cứu trợ lúc đó không nhiều, có thiếu hụt nhưng cũng không ai xin thêm.

Hình ảnh từ trận động đất Kumamoto năm 2016

Tại sao người Nhật lại kỷ luật đến vậy?

Kỷ luật số 1 của người Nhật thật đáng ngưỡng mộ. Có được thái độ bình tĩnh, kỷ luật, tôn trọng lợi ích tập thể trước lợi ích cá nhân, đặc biệt là ý thức văn hóa trong mọi tình huống như thế này không phải là chuyện đơn giản. Dù đây rõ ràng là những đức tính được mọi người ca ngợi nhưng khó có quốc gia, dân tộc nào có thể noi theo được.

Người Nhật có được “quốc tịch” như vậy bởi nhiều lý do: truyền thống lịch sử lâu đời, hoàn cảnh thường buộc họ phải đối mặt với nghịch cảnh và nền giáo dục chú trọng các nguyên tắc, quy tắc ngay từ đầu. . trẻ em còn nhỏ. Vì vậy, họ có thể bình tĩnh cùng nhau giải quyết mọi vấn đề, dù vấn đề có lớn đến đâu. Chúng ta có thể thấy người Nhật coi trọng kỷ luật đến mức nào từ những chi tiết nhỏ nhất. Ví dụ, ở các trường học ở Nhật hầu như không có người lao công. Học sinh mẫu giáo được yêu cầu ở lại sau giờ học và dành thời gian mỗi ngày để dọn dẹp lớp học và phòng tắm. Vì vậy, ngay từ khi còn trẻ, người Nhật đã biết rằng mình phải có trách nhiệm với bản thân, với tập thể và cộng đồng.

Những hình ảnh này chỉ có ở Nhật Bản

Đức tính tốt đẹp này không chỉ được thể hiện và phát huy hiệu quả trong các tình huống thiên tai nói chung. Ngay cả trong cuộc sống và công việc hằng ngày, đó cũng chính là lý do khiến Nhật Bản trở thành quốc gia hùng mạnh nhất châu Á về mọi mặt.

Người Nhật kiên trì, khoan dung và kỷ luật. Đối với họ, kỷ luật là gốc rễ nuôi dưỡng mọi thứ. Kỷ luật giúp phát triển tài năng và thậm chí còn được đánh giá cao và quý hơn cả trí thông minh ở Nhật Bản.

Nguồn: Reuters, Next Apple

Chia sẻ

This post was last modified on 13/02/2024 23:33

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago