Categories: Phong Thuỷ

Tốc độ cực nhanh của Iceland bảo vệ người dân khỏi núi lửa khiến thế giới ngưỡng mộ

Published by

Vào ngày 14 tháng 1, một vụ phun trào núi lửa đã tấn công thị trấn Grindavik nhưng hậu quả của nó chỉ phá hủy một vài ngôi nhà. Thành công này có được là nhờ người dân Iceland đã chủ động ứng phó với thảm họa.

Theo các nhà khoa học, thiệt hại có thể còn cao hơn nhiều nếu một ụ đất không được dựng lên ở thượng nguồn thị trấn để chuyển hướng dòng dung nham.

Chính quyền Iceland và các công nhân xây dựng bức tường đất này đã cứu được thị trấn trước khi dòng magma nhấn chìm khu vực. Điều này khiến cả thế giới ngưỡng mộ phản ứng nhanh chóng của Iceland trước thảm họa.

Tốc độ cực nhanh của Iceland bảo vệ người dân khỏi núi lửa khiến thế giới ngưỡng mộ

Dung nham tấn công thị trấn Grindavik ngày 14/1 nhưng phản ứng chủ động của chính quyền và người dân Iceland đã cứu khu vực này khỏi bị magma nhấn chìm. (Ảnh: Futura Sciecne).

Trước đó, 4.000 cư dân thị trấn Grindavik đã phải sơ tán vào đêm 10 rạng sáng ngày 11/11/2023, trước khi vụ phun trào magma lớn xảy ra.

Sau vụ phun trào vào ngày 18/12/2023, chính phủ đã cho phép người dân quay trở lại. Nhưng họ đã được sơ tán ngay khi hệ thống địa chấn kế kích hoạt mức cảnh báo cao và một vụ phun trào mới xảy ra vào ngày 14/1.

Thế giới ngả mũ thán phục

Vụ phun trào vào ngày 18/12/2023 đã đẩy một lượng dung nham khổng lồ tấn công thị trấn Grindavik. Dự đoán của các nhà khoa học sau đó cảnh báo thảm họa tương tự có thể xảy ra ở khu vực này bất cứ lúc nào.

Đây là lý do tại sao chính phủ Iceland quyết định nhanh chóng xây dựng bức tường phòng thủ cách thị trấn 800 m về phía thượng nguồn, dài 2 km và cao ít nhất 4 mét. Nó được sử dụng với mục đích chuyển hướng dòng dung nham.

Công việc xây dựng bắt đầu từ ngày 2/1 và trước khi phun trào vào ngày 14, dự án đã hoàn thành với chiều dài 1.500 mét.

Nó đã chuyển hướng thành công và hiệu quả phần lớn dung nham tràn vào thị trấn. Nếu không có bức tường này, magma sẽ nhanh chóng tràn ngập thị trấn và thiệt hại về cơ sở hạ tầng sẽ là vô cùng lớn.

Các nhà khoa học cho biết người dân trong thị trấn và các địa phương lân cận đã cùng nhau xây dựng bức tường càng nhanh càng tốt. Điều này khiến thế giới khâm phục dân tộc Iceland vì đã chủ động ứng phó với thảm họa đang rình rập ngay trên đầu họ.

Theo Futura Science, người ta chỉ ngừng xây tường khi cách dòng dung nham vài chục mét. Lúc này, họ vội vàng lái các máy xây dựng như máy xúc, máy ủi ra khỏi khu vực sắp bị tấn công.

Trên thực tế, nhiệt độ cao của magma đã khiến các ụ đất bị nứt, nhưng may mắn thay bức tường đã thành công trong việc chuyển hướng phần lớn dung nham và chỉ một ít magma lọt vào thị trấn. Nó làm hư hỏng 3 ngôi nhà, cách khu vực thi công tường bao 200m.

Các nhà khoa học cảnh báo thị trấn Grindavik có thể tiếp tục hứng chịu những đợt tấn công mới từ núi lửa. Nhưng chắc chắn, người Iceland sẵn sàng làm mọi thứ để bảo vệ bản thân và khu vực sinh sống của mình.

  • Hình ảnh kinh hoàng về núi lửa phun trào ở Iceland
  • Cận cảnh núi lửa phun dung nham khiến Iceland nâng cảnh báo lên mức cao nhất
  • Vì sao núi lửa phun trào ở Iceland khiến chuyên gia lo lắng?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago