Categories: Phong Thuỷ

Top 15 dấu hiệu “siêu nhỏ” cảnh báo ung thư mà nhiều người bỏ qua

Published by

Có những dấu hiệu cực kỳ nhỏ và dễ bị bỏ qua là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư.

Đầu tiên, đừng hoảng sợ khi nhận thấy những dấu hiệu này. Hãy bình tĩnh và đặt lịch hẹn với bác sĩ chuyên khoa. Việc kiểm tra sớm sẽ giúp bạn sớm tìm ra điều gì khiến bạn cảm thấy “đau ốm” và cung cấp cho bạn những lựa chọn hành động có giá trị.

Tùy thuộc vào các triệu chứng, tiền sử bệnh và kết quả khám thực thể, bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm hoặc thủ tục chẩn đoán cụ thể để tìm dấu hiệu của tế bào ung thư. Nếu họ phát hiện ra ung thư, họ cũng có thể xác định liệu nó có lan rộng hay không (di căn).

1. Mụn không khỏi

Ung thư da là một loại ung thư phổ biến với các dạng chính là ung thư biểu mô tế bào vảy, ung thư biểu mô tế bào đáy và ít phổ biến hơn là khối u ác tính. Ung thư biểu mô tế bào đáy đôi khi có dạng trong mờ như ngọc trai hoặc có kết cấu dạng sáp với màu vàng nhạt (sáp).

Nhiều người nhận thấy họ nổi mụn ở má hoặc mũi và không có dấu hiệu cho thấy chúng phát triển hay mờ đi. Thông thường, những loại ung thư này phát triển chậm và có tiên lượng điều trị cao.

Vì vậy, bất kỳ sự phát triển mới nào trên da kéo dài từ 6-8 tuần đều cần phải được kiểm tra.

2. Cảm giác có vật lạ

Cảm giác khó chịu, căng cứng ở cổ họng thường đi đôi với trào ngược axit, nhưng đôi khi cảm giác nghẹt thở đó có thể báo hiệu sự hiện diện của khối u.

Ví dụ, các khối u ở đáy lưỡi và amidan là do vi rút u nhú ở người (HPV) gây ra khi quan hệ tình dục bằng miệng. Virus HPV có thể nằm im trong cơ thể bạn nhiều năm trước khi gây ra các triệu chứng nên nhiều người không biết rằng họ thậm chí còn có nguy cơ mắc bệnh ung thư đầu cổ.

Cảm giác như tóc vướng vào cổ họng, nghẹn xương, gai góc khó chịu, cần đi khám sớm.

3. Ngứa kéo dài có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư

Một số bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư hạch, có thể khiến người bệnh cực kỳ ngứa ngáy. Tình trạng ngứa phát triển và kéo dài, ảnh hưởng lớn đến ngoại hình và cuộc sống hàng ngày. Ung thư hạch là một loại ung thư ảnh hưởng đến hệ bạch huyết (một phần của hệ thống miễn dịch) và bao gồm ung thư hạch Hodgkin và ung thư hạch không Hodgkin. Và bất kỳ loại ung thư hạch nào cũng có thể gây ngứa.

Ngứa là một triệu chứng không đặc hiệu có thể khiến nhiều người phải chuyển từ bác sĩ da liễu sang bác sĩ nội khoa. Nếu điều trị da liễu không hiệu quả, hãy thử nói chuyện với bác sĩ về phương pháp sinh thiết sàng lọc thích hợp.

4. Đau tai

Điều gì xảy ra khi một bên tai liên tục đau nhưng không có dấu hiệu nhiễm trùng? Nguyên nhân có thể không liên quan đến tai của bạn mà là dấu hiệu của bệnh ung thư như ung thư miệng. Cơn đau này được truyền đến tai từ các dây thần kinh ở đầu hoặc cổ (gọi là đau tai).

Ung thư giai đoạn đầu ở phía sau lưỡi hoặc amidan có thể có những triệu chứng khá khó phát hiện. Và một người có thể bị đau tai mà không có triệu chứng kèm theo trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng trước khi phát hiện ra ung thư miệng. Loại đau tai này cũng có thể là dấu hiệu của ung thư miệng giai đoạn cuối, cho thấy các tế bào ung thư đã di căn sâu và bắt đầu ảnh hưởng đến các dây thần kinh đó.

Hãy đi khám bác sĩ nếu bạn bị đau tai mà không có bất kỳ triệu chứng nào khác.

Top 15

Điều gì xảy ra khi một bên tai liên tục đau nhưng không có dấu hiệu nhiễm trùng? (Ảnh: Internet).

5. Chảy máu âm đạo bất thường

Chảy máu âm đạo hoặc kinh nguyệt không đều có thể liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu của u xơ cổ tử cung hoặc polyp cổ tử cung. Tuy nhiên, đôi khi, chảy máu âm đạo bất thường cũng có thể là dấu hiệu của ung thư nội mạc tử cung – một loại ung thư khá phổ biến và có tỷ lệ chữa khỏi cao.

Vì vậy nếu bạn bị chảy máu âm đạo bất thường, đặc biệt là sau mãn kinh hoặc tiền mãn kinh ở những người sau mãn kinh có yếu tố nguy cơ ung thư nội mạc tử cung như béo phì thì nên đi khám bác sĩ. tại cơ sở y tế.

6. Sụp mí mắt trên

Sụp mí mắt trên thường được hiểu là dấu hiệu của các triệu chứng lão hóa, chấn thương hoặc đột quỵ. Tuy nhiên, đây cũng có thể là biểu hiện của hội chứng Pancoast-Tobias, một khối u ác tính ở đỉnh phổi. Mặc dù căn bệnh này khá hiếm gặp với tỷ lệ

Các khối u Pancoast bắt đầu ở đỉnh phổi và lan sang các mô lân cận như xương sườn và đốt sống. Hầu hết các khối u Pancoast là ung thư phổi không phải tế bào nhỏ.

Không giống như các loại ung thư phổi khác, ho không phải là triệu chứng sớm của khối u Pancoast. Một trong những dấu hiệu đầu tiên có thể là đau vai dữ dội. Một số người mắc hội chứng Horner (một hội chứng hiếm gặp xảy ra khi các dây thần kinh đi từ não đến mắt và mặt bị tổn thương), bao gồm sụp mí mắt, giảm kích thước đồng tử và giảm tiết dịch. đổ mồ hôi ở bên mặt bị ảnh hưởng.

7. Da có vảy hoặc mụn cóc

Một mảng da có vảy màu đỏ xuất hiện, mặc dù không cần phải lo lắng ngay về điều này, nhưng nếu nó xuất hiện trên vùng da tiếp xúc với ánh nắng và không biến mất sau 8 tuần thì không phải vậy. không phải là bệnh chàm nhưng có thể là dấu hiệu của ung thư biểu mô tế bào vảy.

Loại ung thư da này đôi khi trông giống như một cụm mụn cóc hình vòm xuất hiện ở đầu, cổ và mu bàn tay. Một số người có xu hướng bị loét ở mu bàn chân sau nhiều năm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Bệnh chàm có thể dễ bị nhầm lẫn với ung thư biểu mô tế bào vảy. (Ảnh: Internet).

8. Thiếu máu

Thiếu máu, có thể khiến bạn mệt mỏi, choáng váng và chóng mặt, đôi khi có thể là dấu hiệu đầu tiên của ung thư đại trực tràng. Tại sao như vậy? Ung thư đại trực tràng có thể khiến một người bị xuất huyết tiêu hóa và có máu trong phân.

Chảy máu trực tràng thường không dễ tự phát hiện vì lượng máu chảy ra thường rất ít. Nhưng theo thời gian, mất máu kéo dài có thể dẫn đến giảm số lượng hồng cầu và thiếu máu.

9. Khàn giọng kéo dài

Một số người bị mất giọng tạm thời khi bị cảm nặng. Khàn giọng dai dẳng là một vấn đề khác và cần được đánh giá kịp thời.

Ung thư thanh quản tấn công các mô trong thanh quản, gây đau họng, đau tai hoặc có khối u ở cổ hoặc họng. Ung thư thanh quản cũng có thể lan đến tuyến giáp, khí quản hoặc thực quản. Hãy đi khám bác sĩ nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Đau họng hoặc ho dai dẳng không khỏi dù đã uống thuốc
  • Khó nuốt hoặc đau khi nuốt, cảm giác có vật lạ trong cổ họng
  • Đau tai
  • Có khối u sờ thấy ở cổ hoặc cổ họng
  • Thay đổi giọng nói hoặc khàn giọng không phải là bệnh cúm.

10. Đầy hơi

Thỉnh thoảng đầy hơi hoặc đầy hơi không quá nghiêm trọng, nhưng trong một số ít trường hợp, đầy hơi và khó chịu ở vùng chậu có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng.

Loại ung thư này có xu hướng làm tăng nguy cơ mắc bệnh nếu có người trong gia đình bạn mắc bệnh.

Đầy hơi và kèm theo khó chịu ở vùng chậu có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng. (Ảnh: Internet).

11. Có khối u bất thường ở cổ

Khối u xuất hiện ở cổ có nhiều nguyên nhân. Thông thường, khối u ở cổ xảy ra khi các hạch bạch huyết bị sưng do nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus, ung thư hoặc các nguyên nhân hiếm gặp khác.

Các khối u ở cơ cổ có thể do chấn thương hoặc vẹo cổ, một tình trạng trong đó cơ cổ khiến đầu nghiêng, quay hoặc xoay sang một bên. Những cục u này thường được tìm thấy ở phía trước cổ.

Đôi khi khối u ở cổ là do tuyến giáp gây ra. Tuyến giáp, một tuyến hình con bướm nằm ở cổ, chịu trách nhiệm kiểm soát nhiều chức năng của cơ thể. Sưng hoặc phồng ở tuyến giáp có thể là do bệnh tuyến giáp hoặc ung thư.

Tất cả các khối u ở cổ dù ở trẻ em hay người lớn đều cần được bác sĩ khám ngay.

12. Ngực sưng hoặc trũng

Những thay đổi bất thường ở vú, không chỉ đơn thuần là sự xuất hiện khối u ở vú, cần được khám sớm. Các triệu chứng khác cần chú ý bao gồm:

  • Đau vú
  • Vú vón cục hoặc dày lên (bao gồm cả ở nách)
  • Thay đổi về kích thước và hình dạng vú
  • Những thay đổi về da trên núm vú hoặc vú bao gồm vết lõm hoặc nếp nhăn ở vú, vú có vảy, đỏ và sưng vú
  • Núm vú thụt vào trong
  • Tiết dịch núm vú.

Các loại ung thư vú bao gồm: Ung thư biểu mô ống dẫn sữa tại chỗ, ung thư biểu mô ống xâm lấn, ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ (LCIS), ung thư biểu mô tiểu thùy xâm lấn (ILC), ung thư biểu mô ống, ung thư biểu mô tủy và ung thư biểu mô nhầy. Ung thư vú đứng hàng đầu trong số các bệnh ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ trên thế giới và ở Việt Nam nên cần được khám sớm để can thiệp sớm.

13. Đau xương

Đau xương có thể là kết quả của chấn thương, nhiễm trùng hoặc loãng xương hoặc có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư.

Đau xương không rõ nguyên nhân, đặc biệt là ở cột sống, xương chậu và xương sườn, có thể là triệu chứng của bệnh đa u tủy. Đa u tủy là sự tăng sinh ác tính của các tế bào plasma trong tủy xương và các cơ quan khác, chiếm khoảng 1% các bệnh ác tính và 13% các bệnh ác tính. về huyết học.

Ngoài ra, đau xương hoặc khớp ở những người có các triệu chứng như sốt, mệt mỏi hoặc sụt cân có thể là dấu hiệu của bệnh bạch cầu, một loại ung thư máu và tủy xương.

Đau xương hoặc khớp ở những người có triệu chứng như sốt, mệt mỏi hoặc sụt cân có thể là dấu hiệu của bệnh bạch cầu. (Ảnh: Internet).

14. Đau sau khi uống rượu

Bạn có thể cảm thấy nôn nao khi uống một lượng lớn rượu. Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, cơn đau không rõ nguyên nhân sau khi uống rượu có thể gợi ý bệnh ung thư hạch Hodgkin, một loại ung thư bắt đầu từ tế bào lympho. Ung thư hạch Hodgkin có thể bắt đầu ở hầu hết mọi nơi trong cơ thể. Các vị trí phổ biến nhất là các hạch bạch huyết ở ngực, cổ hoặc dưới cánh tay.

Dựa theo Sức khỏe , một nghiên cứu điển hình được công bố mô tả một người đàn ông 31 tuổi trải qua những giây phút đau đớn dữ dội sau khi chỉ uống hai đến ba ngụm rượu. Anh ta có phản ứng tương tự trong ba tháng, không đau đớn, sau khi nuốt chất lỏng hoặc thức ăn khác. Sau khi sinh thiết hạch, bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hạch Hodgkin.

Thông thường những bệnh nhân này có thể bị sưng tấy ở một số hạch bạch huyết ở cổ hoặc ngực. Khi uống rượu, những khối u này dường như đau đớn hơn.

15. Đi tiểu thường xuyên

Đi tiểu thường xuyên có thể liên quan đến nhiễm trùng đường tiết niệu nếu đi kèm với cảm giác nóng rát khi đi tiểu, bàng quang hoạt động quá mức, nội soi thận (nếu nước tiểu có lẫn máu) hoặc tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, đi tiểu thường xuyên cũng có thể là dấu hiệu của ung thư bàng quang hoặc ung thư thận.

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư thận ở nam giới được ước tính cao gấp đôi so với phụ nữ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Bạn cần nhớ rằng không phải tất cả các triệu chứng bạn gặp ở trên đều cho thấy bạn bị ung thư. Nhưng việc nhận biết sớm những dấu hiệu của những thay đổi này trong cơ thể, bao gồm các triệu chứng mới như đau, có thể giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh dễ dàng hơn.

Ngoài ra, đừng bỏ qua việc khám sức khỏe định kỳ hàng năm vì việc kiểm tra sức khỏe định kỳ và tầm soát ung thư, đặc biệt đối với người trên 40 tuổi là đặc biệt quan trọng. Phát hiện ung thư sớm mang lại cơ hội sống sót cao hơn so với khi tế bào ung thư đã di căn và lan rộng.

  • Công dụng đặc biệt của cây độc mọc khắp Việt Nam
  • Giải thích dễ hiểu về “Thuyết tương đối rộng”
  • Sự thật về phát hiện thành phố ngầm của “loài bò sát” ở Los Angeles

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago