Categories: Phong Thuỷ

Top 5 thực phẩm bạn nên ưu tiên ăn trong ngày lạnh

Published by

Vào mùa đông, những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch sẽ giúp bạn giữ ấm suốt mùa lạnh.

Hiện nay, không khí lạnh ngày càng gia tăng khiến nhiệt độ tại các tỉnh phía Bắc giảm mạnh, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, đời sống của người dân. Theo bác sĩ Dương Ngọc Vân, công tác tại một bệnh viện ở Hà Nội, vào mùa đông, những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch sẽ giúp bạn giữ ấm suốt mùa lạnh. .

1. Gà

Top 5 thực phẩm bạn nên ưu tiên ăn trong ngày lạnh

Gà ác hầm thuốc bắc với hạt sen và ngải cứu là “thuốc bổ” tuyệt vời cho sức khỏe. (Hình minh họa).

Người ta từng nói: “Mùa lạnh uống canh gà để bồi bổ cơ thể trong năm mới”. Bởi thịt gà là thực phẩm ít béo, giàu protein. Ăn thịt gà ấm, giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, hấp thu sẽ không gây gánh nặng quá mức cho đường tiêu hóa. Vào mùa đông, khi thời tiết se lạnh, hãy nấu một nồi súp gà uống một bát để ấm bụng và cơ thể.

Ngoài ra, thịt gà còn có thể chế biến thành nhiều món như canh củ sen bắp gà, gà hầm ngải cứu, cháo gà, gà hầm hạt, bí đỏ… Ngoài ra còn có những món chỉ hấp. Món ngon, dễ làm và có thể ăn khá thường xuyên đó là xôi gà. Cả hai đều có tính cách ấm áp.

Thịt gà cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng, giúp bồi bổ cơ thể và tăng sức đề kháng với các bệnh do thời tiết gây ra. Gạo nếp giúp bổ phổi, kiện tỳ, cải thiện các triệu chứng cảm lạnh như phân lỏng, tiểu khó, đổ mồ hôi đêm… Các bác sĩ khuyên dùng cho người bị nhiều mụn nhọt và vết thương chưa lành. Bạn không nên ăn đồ ăn dính.

Ngoài ra, vào mùa đông, bạn nên sử dụng các loại thịt đỏ như thăn bò, thịt cừu, thịt lợn để bổ sung hàm lượng sắt cần thiết cho cơ thể. Khi cơ thể có đủ chất sắt trong máu, tình trạng tê, lạnh ở tay chân cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

2. Khoai lang

Khoai lang có giá trị dinh dưỡng cao và là sản phẩm bổ dưỡng tốt trong mùa đông.

Bạn không nên chọn khoai tây non vì chúng không dẻo và lượng tinh bột trong khoai cũng ít. Bạn cũng không nên chọn khoai tây quá già vì chúng sẽ nhão và cứng. (Hình minh họa)

Với hàm lượng chất xơ cao, ít béo và nhiều vitamin, sử dụng khoai lang vào mùa đông giúp nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể, chống lại các tác nhân gây hại từ bên ngoài.

Ngoài ra, khoai lang còn có tác dụng rất tốt trong việc điều trị táo bón. Nếu bạn thường xuyên bị táo bón, hãy ăn nhiều khoai lang. Tuy nhiên, bạn không nên ăn khoai tây vào buổi tối vì có thể gây khó tiêu, đầy hơi.

3. Quả hạch

Các loại hạt chứa nhiều chất béo tốt và hàm lượng vi chất dinh dưỡng cao nên là sự lựa chọn hoàn hảo cho mùa đông. Loại hạt này còn chứa nhiều axit béo có lợi không chỉ tốt cho cơ thể, đặc biệt là làn da. Vì vậy, việc tăng cường tiêu thụ các loại hạt vào mùa đông không chỉ giúp giữ ấm cơ thể mà còn giúp tránh tình trạng khô da, nứt nẻ môi…

Đậu phộng, hạnh nhân, óc chó… là những loại hạt tuyệt vời cho cơ thể. Thành phần của chúng chứa các axit béo thiết yếu, protein và vitamin E, giúp làm ấm cơ thể dần dần và tăng khả năng chống lạnh.

Ngoài ra, chà là đỏ rất giàu vitamin và được gọi là “viên vitamin tự nhiên”. Ăn nhiều chà là đỏ vào mùa đông giúp bổ máu, làm ấm cơ thể. Chà là đỏ cũng rất giàu chất xơ và có thể dùng để nấu cháo, làm bánh.

4. Gừng, quế

Gừng chứa gingerol và chogaol có khả năng sinh nhiệt, làm ấm cơ thể khi thời tiết trở lạnh. Vì vậy, trong những ngày đông lạnh giá như thế này bạn nên tập thói quen uống trà gừng nóng mỗi ngày. Ngoài ra, gừng còn có tác dụng chữa cảm lạnh, đau họng, đau đầu, buồn nôn.

Các nhà khoa học đã kiểm nghiệm độ an toàn của quế và kết quả cho thấy quế có tác dụng làm giảm các hợp chất có khả năng gây độc hại trong cơ thể nên rất an toàn cho sức khỏe. Quế là loại gia vị có tính nóng nên rất thích hợp với người thường xuyên bị đau bụng do lạnh. Uống trà với một chút quế và gừng sẽ rất dễ chịu.

5. Hải sản rất giàu iốt

Một số loại hải sản giữ ấm vào mùa đông. (Hình minh họa)

Iốt kích thích bài tiết nhiều hormone tuyến giáp. Loại hormone này có tác dụng sinh nhiệt, thúc đẩy quá trình oxy hóa của tế bào trong cơ thể, tăng cường trao đổi chất, tăng cường tuần hoàn máu dưới da và ngăn ngừa cảm lạnh. Hải sản giàu iốt có thể bao gồm tôm, cua, hàu, trai…

Vậy là mùa đông này chúng ta không còn phải lo lắng cơ thể không còn ấm nữa. Bên cạnh đó, bạn cũng cần ăn mặc đủ ấm cho cơ thể nhé!

  • Những loại rau, trái cây nên dùng vào mùa đông
  • Những thực phẩm giữ ấm cơ thể vào mùa đông
  • 7 cách tăng cường hệ miễn dịch trong mùa đông

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago