Categories: Phong Thuỷ

Top 6 mẹo giúp bạn dễ thở trong mùa lạnh

Published by

Người khó thở nên tránh tập thể dục ngoài trời khi thời tiết lạnh, che mũi, miệng, tai khi ra ngoài và hạn chế tiếp xúc với khói thuốc lá để giảm kích ứng đường hô hấp.

Thời tiết lạnh có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng với hệ hô hấp. Nhiệt độ cực lạnh làm hẹp đường thở, dẫn đến nhiều triệu chứng như khó thở, thở khò khè, tăng tiết chất nhầy, ho và ngưng thở.

Để giảm bớt những tác động này, người bị khó thở có thể áp dụng một số biện pháp sau.

Tập thể dục trong nhà

Khi nhiệt độ lạnh gây khó chịu về hô hấp, hãy tập thể dục trong nhà hoặc tại phòng tập thể dục. Nếu thời tiết thích hợp để tập thể dục ngoài trời, trước tiên hãy khởi động trong nhà ít nhất 15-20 phút để làm nóng cơ thể, sau đó mới tập thể dục.

Che mũi, miệng và tai của bạn

Không khí lạnh thiếu độ ẩm nên rất khô, gây khó chịu cho hệ hô hấp, làm tăng cảm giác khó thở. Người bệnh giữ ấm đường hô hấp bằng cách quàng khăn che mũi miệng, đội mũ len che tai, đeo khẩu trang và mặc quần áo ấm khi ra ngoài.

Hít thở bằng mũi thay vì miệng để làm ấm và làm ẩm không khí bạn hít vào. Điều này giúp ngăn ngừa tình trạng khó thở và tức ngực do co thắt phế quản do không khí lạnh gây ra.

Top 6 mẹo giúp bạn dễ thở trong mùa lạnh

Uống đủ nước, quàng khăn che mũi miệng, đội mũ len che tai giúp giữ ấm đường hô hấp. (Ảnh minh họa: Freepik).

Tránh sưởi ấm bằng bếp củi

Những người có vấn đề về phổi và hô hấp nhạy cảm hơn với khói thuốc lá và khói bếp so với người khỏe mạnh. Tiếp xúc với các hạt độc hại có trong khói bếp củi có thể gây kích ứng đường hô hấp, làm tăng tình trạng khó thở. Để giữ ấm cơ thể, thay vì sử dụng loại bếp này, gia đình có thể sử dụng máy sưởi hoặc bếp điện không thải khí thải.

Tránh các yếu tố gây khó thở

Ngoài sự thay đổi nhiệt độ, một số yếu tố môi trường khác cũng gây khó thở. Thuốc lá và khói thuốc chứa hơn 4.000 hóa chất độc hại gây tắc nghẽn đường hô hấp. Hút thuốc kết hợp với tiếp xúc với không khí lạnh có thể làm tăng triệu chứng khó thở.

Một số chất gây kích ứng tiềm ẩn khác bao gồm nhiều loại khói, chất gây dị ứng ngoài trời, độ ẩm và nhiệt độ cao, thuốc trừ sâu, chất tẩy rửa, nấm mốc và bụi.

Dùng thuốc theo hướng dẫn

Người bệnh cũng nên uống đầy đủ các loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để giảm bớt ảnh hưởng của thời tiết lạnh. Bệnh nhân mắc cả bệnh hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) sử dụng thuốc thường xuyên để giúp kiểm soát tình trạng viêm và giảm độ nhạy cảm của đường thở với sự thay đổi nhiệt độ.

Thuốc hít có chứa thuốc giãn phế quản giúp mở rộng và thư giãn đường thở, giúp bệnh nhân dễ thở hơn. Điều này rất hữu ích khi đi ra ngoài trong thời tiết lạnh, đặc biệt với những người có thói quen đi bộ hoặc tập thể dục ngoài trời.

Thực hành lối sống lành mạnh

Thói quen lành mạnh hàng ngày cũng giúp thở dễ dàng, chẳng hạn như chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục phù hợp, ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp, kiểm soát căng thẳng và uống đủ nước.

Nếu nguyên nhân khó thở không rõ ràng hoặc ảnh hưởng đến hoạt động bình thường hàng ngày, người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa.

  • 19 cách dễ dàng để chìm vào giấc ngủ
  • Kiến trúc thượng tầng trong không gian “che bóng” Trái Đất
  • Gan mất bao lâu để giải độc rượu?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago