Categories: Phong Thuỷ

Top 7 mẹo để giữ sức khỏe dịp cuối năm bận rộn

Published by

Nắm bắt và áp dụng những lời khuyên này để giữ sức khỏe giữa lịch trình bận rộn là điều không thể.

Duy trì lối sống lành mạnh là điều kiện cần thiết để có sức khỏe tốt và năng suất làm việc hiệu quả. Dưới đây là 7 lời khuyên để bạn có thể dễ dàng giữ sức khỏe giữa cuộc sống bận rộn:

1. Ưu tiên giấc ngủ

Giấc ngủ cho phép cơ thể và não phục hồi vào ban đêm. Một giấc ngủ ngon đảm bảo bạn cảm thấy sảng khoái và tỉnh táo khi thức dậy vào buổi sáng. Thiếu ngủ không chỉ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi mà còn có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh và vấn đề sức khỏe như béo phì, bệnh tim, huyết áp cao, tiểu đường và đột quỵ. Thiếu ngủ cũng là mối đe dọa đối với sự an toàn về thể chất của bạn.


Thiếu ngủ cũng ảnh hưởng đến việc quản lý insulin, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 và ảnh hưởng tiêu cực đến việc kiểm soát glucose ở những người đã mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, thiếu ngủ còn ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể phản ứng kém hiệu quả với virus và các bệnh nhiễm trùng khác. Thiếu ngủ kéo dài có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm ở mức độ thấp liên tục trong cơ thể, góp phần gây ra nhiều tình trạng mãn tính.

Thiếu ngủ có thể làm giảm khả năng ghi nhớ những chi tiết quan trọng. Vì vậy, giấc ngủ còn quan trọng đối với quá trình củng cố trí nhớ, giúp nâng cao khả năng tập trung làm việc và học tập, sáng tạo và học hỏi những kỹ năng mới. Tâm trạng cũng bị ảnh hưởng bởi giấc ngủ, thiếu ngủ làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần như trầm cảm và khiến hiệu suất làm việc bị ảnh hưởng.

Một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn. (Ảnh: Internet).

Nhu cầu ngủ thay đổi theo độ tuổi. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần tới 15-17 giờ mỗi đêm, trong khi thanh thiếu niên có thể cần 8-10 giờ. Người lớn từ 18 đến 64 tuổi thường cần ngủ 7-9 tiếng, sau 65 tuổi, thời gian ngủ giảm xuống còn 7-8 tiếng.

Nếu quá bận rộn, bạn có thể ngủ trưa ngắn và đừng quên rèn luyện vệ sinh giấc ngủ thật tốt để dễ ngủ hơn.

Vệ sinh giấc ngủ là thuật ngữ chung chỉ các hoạt động và hành vi ảnh hưởng đến chất lượng và thời lượng giấc ngủ. Điều này bao gồm thói quen trước khi ngủ, chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và các khía cạnh khác của cuộc sống hàng ngày. Các yếu tố chính của vệ sinh giấc ngủ tốt bao gồm duy trì lịch ngủ đều đặn, ưu tiên giấc ngủ, hạn chế ngủ trưa để không ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm, tạo môi trường phòng ngủ thoải mái và duy trì thói quen sống lành mạnh.

Nếu gặp vấn đề về giấc ngủ lâu dài, bạn nên cân nhắc việc đặt lịch hẹn với bác sĩ để nhận được lời khuyên về sức khỏe giấc ngủ và vệ sinh giấc ngủ hoặc nếu cần, thực hiện các xét nghiệm để đánh giá tình trạng rối loạn giấc ngủ.

2. Cập nhật các chỉ số sức khỏe và lịch tiêm chủng

Trong thời đại 4.0, bạn có thể dễ dàng quản lý hồ sơ sức khỏe của mình mọi lúc, mọi nơi, kể cả lịch tiêm chủng. Những thay đổi bất thường về sức khỏe của bạn khi được ghi nhận sẽ hỗ trợ rất nhiều cho bác sĩ trong việc chẩn đoán bệnh của bạn.

Nhắc nhở về lịch tiêm chủng để bạn không bỏ lỡ bất kỳ mũi tiêm nhắc lại nào. Tiêm chủng đầy đủ giúp bảo vệ bản thân và cộng đồng khỏi nguy cơ mắc bệnh hoặc làm bệnh nặng hơn cũng như giảm gánh nặng cho hệ thống y tế.

3. Uống đủ nước

Dù bận rộn đến đâu bạn vẫn cần uống đủ nước mỗi ngày. Nếu quá khó để nhớ uống nước, bạn có thể sử dụng các ứng dụng nhắc nhở như báo thức hay thống kê lượng nước uống hàng ngày để tránh rủi ro. thiếu nước.

Uống đủ nước mỗi ngày. (Ảnh: Internet).

Theo Harvard Health, uống đủ nước mỗi ngày rất quan trọng vì nhiều lý do: điều hòa nhiệt độ cơ thể, giữ cho khớp được bôi trơn, ngăn ngừa nhiễm trùng, cung cấp chất dinh dưỡng cho tế bào và giữ cho cơ bắp khỏe mạnh. Cơ quan hoạt động bình thường. Uống đủ nước cũng cải thiện chất lượng giấc ngủ, nhận thức và tâm trạng.

Bạn có thể uống nước lọc, nước trái cây, đồ uống thể thao, súp,… tùy theo nhu cầu và sở thích của mình. Miễn là bạn uống đủ nước phù hợp với thể trạng và mức độ hoạt động của mình.

4. Lên kế hoạch cho bữa ăn lành mạnh

Khi bạn quá bận rộn, việc ăn một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng đúng giờ có vẻ khó khăn. Nếu có thể lên kế hoạch cho khoảng thời gian bận rộn của mình, bạn nên lên kế hoạch cho những bữa ăn lành mạnh, thậm chí chuẩn bị trước nguyên liệu để tiết kiệm thời gian chuẩn bị. Hãy nhớ, đừng bỏ bữa. Đặc biệt là bữa sáng. Bỏ bữa sáng sẽ làm giảm năng suất làm việc vì nó khiến bạn mệt mỏi, uể oải và dễ căng thẳng.

Bạn cũng có thể chuẩn bị nhiều loại đồ ăn nhẹ lành mạnh giúp bạn không thèm đồ ăn vặt khi cần tăng cường năng lượng như thanh protein, các loại hạt, v.v.

Có rất nhiều ứng dụng có thể giúp bạn lên kế hoạch cho bữa ăn lành mạnh với gợi ý thực đơn phù hợp với thể trạng hoặc chọn cửa hàng giao hàng/tạp hóa,… Việc ăn ngoài thường xuyên không chỉ khó kiểm soát. an toàn thực phẩm mà còn gây khó khăn cho việc kiểm soát lượng calo.

Bạn nên lên kế hoạch cho những bữa ăn lành mạnh, thậm chí chuẩn bị trước nguyên liệu. (Ảnh: Internet).

5. 5 phút chánh niệm mỗi ngày

Theo NIH, các nghiên cứu cho thấy việc tập trung vào hiện tại có thể có tác động tích cực đến sức khỏe và hạnh phúc. Các phương pháp điều trị dựa trên chánh niệm đã được chứng minh là làm giảm lo lắng và trầm cảm. Cũng có bằng chứng cho thấy chánh niệm có thể làm giảm huyết áp và cải thiện giấc ngủ.

Nghe có vẻ vô lý khi bạn quá bận rộn nhưng thực ra chánh niệm không tốn nhiều thời gian như bạn nghĩ. Một buổi thiền chỉ 5 phút với âm thanh êm dịu xung quanh là đủ để bạn quản lý căng thẳng hiệu quả. Điều quan trọng là bạn phải thực sự tập trung và thư giãn đầu óc khi thực hành chánh niệm.

6. Luôn kết nối với thiên nhiên

Nhân viên văn phòng thường có xu hướng ngồi yên tại chỗ cho đến sau giờ làm việc, đặc biệt là vào những ngày bận rộn. Bạn có thể dành 10 phút nghỉ trưa để đi bộ ra ngoài, phơi nắng, hít thở không khí trong lành và tạm thời rời xa màn hình máy tính để cải thiện tinh thần, giảm bớt căng thẳng.

7. Cố gắng dậy sớm để tập thể dục

Nếu bận, hãy cố gắng dậy sớm để tập thể dục. Tập thể dục buổi sáng không chỉ giúp hạ huyết áp, giảm căng thẳng và giảm các triệu chứng lo âu. Ngoài ra, tập thể dục vào buổi sáng còn giúp cải thiện chức năng nhận thức bằng cách kích thích hoạt động của não. Nó giúp tăng sự tỉnh táo và tập trung, tăng năng suất trong suốt cả ngày của bạn.

Để duy trì việc tập luyện, tốt hơn hết bạn nên mời một nhóm bạn cùng tập thể dục.

Ngoài những lời khuyên trên để giúp giữ sức khỏe khi quá bận rộn, bạn cũng nên học cách quản lý căng thẳng, thỉnh thoảng tự thưởng cho mình bất cứ điều gì bạn thích,… Bên cạnh đó, hãy phân chia công việc theo nhu cầu. Hãy sắp xếp thứ tự ưu tiên để bạn không bị “choáng ngợp” và tránh bỏ lỡ bất kỳ nhiệm vụ nào.

  • Mẹo hay để tránh bị ốm khi trời mưa phùn, ẩm ướt
  • Một số nguyên tắc ăn uống để giữ sức khỏe
  • 6 điều cần lưu ý sau bữa ăn để luôn khỏe mạnh

Chia sẻ

This post was last modified on 06/02/2024 02:04

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago