Categories: Phong Thuỷ

Trận mưa thiên thạch 3.000 mảnh giúp khai sinh ngành công nghiệp mới

Published by

Trận mưa sao băng rơi xuống thị trấn L’Aigle ở ​​Pháp năm 1803 đã cung cấp bằng chứng thuyết phục về sự tồn tại của đá ngoài hành tinh, đánh dấu sự khởi đầu của ngành khí tượng học.

Trước những năm 1800, các nhà khoa học hoài nghi về thiên thạch. Bất chấp những ghi chép lịch sử về thiên thạch có từ thời La Mã, ý tưởng về đá từ trên trời rơi xuống dường như không hợp lý đối với các chuyên gia vào thời điểm đó. Hầu hết đều tin rằng chúng có nguồn gốc từ Trái đất, có thể từ hoạt động núi lửa hoặc hình thành khi các hạt bụi trong khí quyển kết hợp lại do sét, như đề xuất của nhà khoa học thế kỷ 17 René Descartes.

Mưa sao băng 3.000 mảnh giúp khai sinh ngành công nghiệp mới

Mô phỏng trận mưa sao băng năm 1783. (Ảnh: Bộ sưu tập Wellcome)

Năm 1794, nhà vật lý người Đức Ernst Chladni đã đi ngược lại niềm tin phổ biến và đề xuất trong một cuốn sách rằng thiên thạch có nguồn gốc ngoài Trái đất. Theo Chladni, chúng là những mảnh vỡ rải rác khắp hệ mặt trời và không bao giờ hợp nhất thành các hành tinh. Điều này có thể giải thích những viên đá rơi với tốc độ cao và phát sáng mạnh khi đi vào bầu khí quyển Trái đất. Chladni cũng chỉ ra mối tương quan giữa những “quả cầu lửa” được phát hiện và các thác đá, cùng với những điểm tương đồng về mặt vật lý trong các tảng đá được thu thập sau thác.

Giả thuyết của Chladni gây ra nhiều tranh cãi vì nó mâu thuẫn với quan điểm của cả Isaac Newton và Aristotle về các thiên thể. Những khẳng định của ông cũng thách thức niềm tin phổ biến vào thời điểm đó rằng không có gì khác ngoài Mặt trăng tồn tại ngoài các ngôi sao và hành tinh. Một số người ủng hộ giả thuyết của ông về nguồn gốc ngoài Trái đất của thiên thạch, nhưng những người khác kiên quyết bác bỏ nó và ủng hộ những giải thích khác liên quan đến hoạt động núi lửa, dòng hải lưu hỗn loạn hoặc sét. . trúng quặng sắt.

Vài năm sau khi công trình của Chladni được xuất bản, các nhà thiên văn học bắt đầu có những khám phá đột phá làm tăng thêm tính thuyết phục cho sự tồn tại của thiên thạch trong hệ mặt trời. Năm 1801, nhà thiên văn học Giuseppe Piazzi phát hiện ra Ceres, đánh dấu lần đầu tiên phát hiện ra một tiểu hành tinh. Năm 1802, Heinrich Olbers tiếp tục khám phá tiểu hành tinh Pallas. Cũng trong năm này, hai nhà hóa học Jacques-Luis de Bournon và Edward C. Howard đã nghiên cứu kỹ về thiên thạch và phát hiện ra rằng chúng có thành phần hóa học và hàm lượng khoáng chất khác với đá Trái đất. Những khám phá mới này dần dần ủng hộ quan điểm cho rằng thiên thạch đến từ người ngoài hành tinh.

Đầu giờ chiều ngày 26/4/1803, thị trấn L’Aigle ở ​​Normandy, Pháp chứng kiến ​​sự kiện đặc biệt khi hơn 3.000 mảnh thiên thạch rơi xuống. Viện Hàn lâm Khoa học Pháp đã nhanh chóng cử nhà khoa học trẻ Jean-Baptiste Biot tới nghiên cứu hiện tượng này. Biot đã nghiên cứu kỹ lưỡng hiện trường, thu thập lời kể của nhiều nhân chứng, phân tích các mẫu đá từ khu vực xung quanh và cuối cùng đưa ra bằng chứng thuyết phục về nguồn gốc ngoài Trái đất của những viên đá rơi xuống. xuống. .

Một mảnh thiên thạch L’Aigle. (Ảnh: Marie-Lan Tay Pamart/Wikimedia Commons).

Đầu tiên, Biot lưu ý rằng thành phần của những viên đá này khác biệt đáng kể so với bất kỳ vật liệu địa phương nào, nhưng có nhiều điểm tương đồng với những viên đá được tìm thấy trong các thiên thạch trước đây. Điều này cho thấy chúng có chung nguồn gốc ngoài Trái đất.

Tiếp theo, Biot phỏng vấn nhiều nhà quan sát và họ độc lập chứng thực rằng họ đã nhìn thấy một trận mưa sao băng. Những người này có xuất thân khác nhau và Biot tin rằng họ không thể hợp tác để tạo ra mô tả về một sự kiện đã không xảy ra. Nghiên cứu của Biot xác nhận đá trong mưa sao băng L’Aigle có nguồn gốc ngoài Trái Đất, đánh dấu sự khởi đầu của ngành khí tượng học.

Ngày nay, một mảnh thiên thạch L’Aigle cùng với Angers, một thiên thạch khác rơi xuống Pháp 19 năm sau, được bảo quản trong một căn phòng đặc biệt tại Muséum d’histoire Naturelle d’Angers, một bảo tàng lịch sử tự nhiên. khóa học. của Pháp. Những thiên thạch này là lời nhắc nhở hữu hình về một thời điểm quan trọng trong lịch sử khoa học, khi sự hoài nghi nhường chỗ cho sự chấp nhận và khí tượng học trở thành một lĩnh vực nghiên cứu chính thống.

  • Tiểu hành tinh 100 km gây mưa thiên thạch khổng lồ trên Trái đất
  • Thiên thạch sắp mang vàng xuống trái đất
  • Bí ẩn của tiền không nên tồn tại

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago