Categories: Phong Thuỷ

Trong dịp Tết mọi người đều trồng cây neem, nhưng cây neet thực chất là gì?

Published by

Cây là gì? Có lẽ nhiều người Việt Nam không thể trả lời được câu hỏi này!

Cây Tết đã là truyền thống tốt đẹp của người Việt từ bao đời nay. Mỗi dịp Tết Nguyên đán, mỗi gia đình đều trồng một cây trước sân hoặc trong nhà, phía trên có treo một số vật dụng tượng trưng tùy theo phong tục địa phương.

Tuy nhiên, nếu để ý, bạn sẽ thấy “cái cây” của mỗi ngôi nhà đều khác nhau, ngay cả ở bản thân loại cây. Nhiều người xây dựng từ tre nhưng cũng có người sử dụng các loại cây khác cùng họ như tre, hay thậm chí đơn giản là thân cây mía.


Vậy đó là loại cây gì?

Truyền thuyết về cây Tết

Ngày xưa, Quỷ chiếm hết đất đai, trong khi người dân chỉ làm thuê và trả phần lớn số lúa thu hoạch được cho Quỷ. Ác quỷ ngày càng bóc lột con người và cuối cùng Ác quỷ tự trao cho mình quyền lực “Ăn ngọn lấy gốc”.

Những người chỉ hưởng thụ rơm rạ và không có cách nào kiếm sống nên cầu xin Đức Phật giúp đỡ. Phật bảo ông đừng trồng lúa mà hãy trồng khoai lang. Trong mùa thu hoạch đó, Con người được thưởng thức cả củ khoai tây, trong khi Quỷ chỉ được thưởng thức lá và dây khoai tây, theo lời kể. phương pháp “ăn ngọn lấy rễ”.

Mùa giải tiếp theo, Quỷ đỏ chuyển chiến thuật “Ăn rễ lấy ngọn” . Phật bảo ông quay lại trồng lúa. Kết quả là Ác quỷ chẳng có gì ngoài rơm rạ và ăn mất ngon.

Con quỷ tức giận đến nỗi mùa sau tuyên bố sẽ “ăn cả gốc lẫn ngọn” . Đức Phật đã cho ông những hạt ngô để gieo khắp nơi. Ma quỷ không có gì, nhưng con người lại thu hoạch được rất nhiều ngô. Cuối cùng, Ác quỷ quyết tâm trả lại toàn bộ đất đai và không cho phép hắn trộm cắp nữa.

Đức Phật bàn với Ma quỷ và xin một mảnh đất dưới bóng áo choàng treo trên ngọn cây tre. Ma quỷ thấy không có hại gì nên đồng ý. Khi đó, Đức Phật đã dùng phép thuật làm cho bóng của chiếc áo đó che phủ cả nước, khiến Ác quỷ mất đất và phải chạy trốn sang Biển Đông.

Mất đi vùng đất sống của mình, Ác quỷ đã huy động quân đội của mình để chiếm lại nó. Phật bảo hắn tấn công bằng máu chó, lá dứa, tỏi, bột chanh… Con quỷ thua cuộc và bị đày xuống Biển Đông. Trước khi rời đi, Ác quỷ đã cầu xin Đức Phật thương xót và cho phép ông trở về đất liền vài ngày trong năm để thăm mộ tổ tiên. Đức Phật thương xót anh ta và hứa sẽ ban nó cho anh ta.

Vì vậy, hàng năm, vào dịp Tết Nguyên Đán, ngày Quỷ đến đất liền, người dân có tục lệ xưa là trồng cây để ngăn không cho Quỷ đến nơi có người sinh sống. Nếu có trần nhà treo lơ lửng trên mặt đất, khi gió lay động sẽ phát ra âm thanh nhắc nhở Ma quỷ phải nghe lời và tránh xa. Trên ngọn cây buộc một chùm lá dứa hoặc cành đa để xua đuổi ma quỷ. Ngoài ra, người ta còn vẽ cung tên chỉ về hướng Đông và rắc bột vôi xuống đất trước cửa trong dịp Tết để xua đuổi tà ma.

Cây trong lịch sử văn học Việt Nam

Nguồn gốc của cây xuất phát từ “Truyền thuyết cây Tết”. Vậy nếu bạn muốn biết cây neem là gì thì hãy cùng đến với phiên bản rút gọn của câu chuyện này, theo Nguyễn Đông Chi trong Kho báu truyện cổ tích Việt Nam.

Qua câu chuyện trên, chúng ta có thể thấy “gốc” của cây là tre. Truyền thuyết này không vượt ra ngoài lời dạy của Phật giáo và Đạo giáo, đó là vào dịp Tết, đèn lồng phải được đặt trước nhà để xua đuổi tà ma. Cây trở thành biểu tượng bảo vệ hòa bình của con người trong thời kỳ các vị thần trở về thiên đàng và con người vui chơi giải trí.

Cây trong truyện cổ tích là tre.

Tuy nhiên, theo thời gian, cái cây trở thành một vật tượng trưng hơn là một cái cây thực sự. Ngày nay, cây đã trở thành cây phổ biến và có sự khác biệt ở từng vùng, từng dân tộc.

Trong các lễ hội lớn của người Kinh, cây neem có thể là cây tre, cây tre hoặc cây tre cao đã được cắt tỉa cành, lá. Trong khi các dân tộc thiểu số chỉ sử dụng một số loại cây gỗ chắc chắn như lúa của người Gia Rai.

Cây tre của người Tây Nguyên.

Đồ vật được treo trên cây cũng khác nhau tùy theo từng vùng. Theo truyền thuyết của người Kinh, treo chuông, bó lá dứa hoặc hái cành đa từ cây neem để xua đuổi tà ma.

Nhưng đối với các dân tộc khác, họ có thể treo nhiều vật dụng khác như cá chép quân đội, bùa hộ mệnh để xua đuổi tà ma, hay đơn giản là những bức tranh theo phong tục riêng của họ.

Cách dựng và hạ cây ngày Tết

Tục dựng cây ngày Tết có thể khác nhau tùy theo từng vùng miền. Đây là cách phổ biến và phổ biến nhất để làm điều đó.

Khi nào nên dựng cây và cách dựng cây

Cây thông sẽ được dựng lên vào ngày 23 tháng 12 âm lịch, là ngày ông Táo cúng Trời. Cây neem thường được xây dựng vào ngày ông Táo về trời vì từ ngày này cho đến đêm giao thừa, khi ông Táo đi vắng, lũ quỷ thường lợi dụng cơ hội này để lẻn về gây rắc rối nên cây neem phải làm như vậy. làm đi. Trồng để xua đuổi tà ma.

Một số dân tộc khác như người Mường trồng cây neem vào ngày 28 tháng 12 âm lịch. Người Mông dựng cây trong lễ hội cầu phúc được tổ chức từ ngày mùng 3 đến mùng 5.

Cây thông sẽ được dựng lên vào ngày 23 tháng 12 âm lịch, là ngày ông Táo cúng Trời.

Cách xây dựng cây như sau:

Cây sẽ được dựng trước nhà.

  • Cây tre phải làm bằng tre, dài khoảng 5 – 6 mét vì tre có lửa, là cầu thang của thần linh, mang sự sống trời đất xuống trần gian giúp đất đai trở nên màu mỡ, tập hợp sinh khí giúp mùa màng nảy nở. tươi.
  • Tre phải già, to, thẳng và không bị cụt. Thân cây có thể trang trí bằng cờ, phướn, đèn lồng, câu đối, chậu đất nung đựng vôi, chuông gió…
  • Rắc bột vôi trắng xuống đáy đế tạo thành hình tròn hoặc rắc hình cánh cung có mũi tên hướng về phía cổng để xua đuổi tà ma.
  • Trên ngọn cây tre có buộc nhiều đồ vật (tuỳ từng địa phương) như: túi nhỏ đựng trầu cau và sáo, giấy vàng mã hoặc mâm đựng cá và đất nung, một tán tre tròn phủ giấy đỏ và lá dứa. . , lông gà, cành đa,…
  • Tùy theo từng vùng miền và phong tục cụ thể mà cây thông sẽ có những vật dụng treo khác nhau như túi nhỏ đựng trầu cau, những miếng kim loại lớn nhỏ…

Khi gió thổi, chúng chạm vào nhau và phát ra âm thanh leng keng rất dễ chịu. Người ta tin rằng những đồ vật treo trên cây kết hợp với tiếng ồn này sẽ báo hiệu cho ma quỷ rằng nơi đây là nhà của chủ nhân và không nên quấy rầy.

Một số nơi còn treo đèn lồng trên cây vào ban đêm để tổ tiên biết về đón Tết cùng con cháu. Vào đêm giao thừa, người Việt xưa còn đốt pháo lên cây để mừng năm mới, xua đuổi ma quỷ hay những điều không hay.

Khi nào nên chặt cây và cách chặt cây

Đến hết ngày 7/1, cây sẽ được hạ xuống. Người Việt gọi ngày hạ cây là ngày khai mạc lễ hội.

Trước khi chặt cây neem, gia chủ đặt một chiếc bàn nhỏ bày đĩa dưa hấu, ít hương, hoa… ngay dưới gốc cây neem, với ý nghĩa để trời đất biết rằng gia đình đã có một cái Tết vui vẻ. Sau đó, họ sẽ rung cây để loại bỏ hết lá khô, hạ cây xuống và treo bùa ở cửa chính (cửa trước của ngôi nhà).

  • Những điều cấm kỵ bạn nên biết khi tặng lì xì
  • Thủ thuật “thôi miên tâm lý” giúp bạn nhận được nhiều lì xì
  • Ngày mùng một Tết nhất định phải tuyệt đối kiêng làm gì?
  • Tìm hiểu về ngày lễ Khải Hà mùng 7 Tết Nguyên đán

Chia sẻ

This post was last modified on 10/02/2024 05:53

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago