Categories: Phong Thuỷ

Trung Quốc phát triển cá trắm cỏ không xương

Published by

Các nhà khoa học vừa tạo ra giống cá trắm cỏ mới chỉ có xương sống và xương sườn, giúp giảm nguy cơ bị nghẹn khi ăn cá.

Xương cá mắc kẹt trong cổ họng là một trong những lý do phổ biến khiến người ta phải đến khoa cấp cứu hoặc phòng khám ở các nước châu Á. Để khắc phục vấn đề này, nhóm nghiên cứu tại Đại học Nông nghiệp Huazhong, Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, đã tạo ra một giống cá trắm cỏ mới không có mảnh vụn hay xương giữa các cơ, ECNS báo cáo vào ngày 20 tháng 3.

Trung Quốc phát triển cá trắm cỏ không xương

Cá trắm cỏ trưởng thành. (Ảnh: Dezidor/Wikipedia)

Cá trắm cỏ là loài cá nước ngọt phổ biến ở châu Á, được hấp hoặc nướng để có thịt mềm và thơm ngon. Tuy nhiên, chúng có nhiều xương nhỏ nên dễ mắc kẹt ở đường tiêu hóa trên của người ăn. Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi giáo sư Gao Zexia, giám đốc phòng thí nghiệm nhân giống phân tử tại Đại học Thủy sản thuộc Đại học Nông nghiệp Huazhong, đã khắc phục vấn đề này bằng cách phát triển các giống cá mới.

Cá trắm cỏ trưởng thành thường có hơn 100 xương. Trong khi đó, giống cá trắm cỏ mới không có xương, chỉ có xương sống và xương sườn. Các vết gãy, về cơ bản là các gân cốt hóa ở cơ hoành, thường mỏng và sắc nét. Nhiều loài cá nuôi phổ biến trên thế giới bị gãy xương, đặc biệt là các loài cá nước ngọt lớn như cá trắm cỏ, cá diếc bạc và cá tráp được nuôi phổ biến ở Trung Quốc.

Chi phí nuôi thấp kết hợp với giá trị dinh dưỡng cao đã khiến cá trắm cỏ ăn cỏ trở thành loài cá được nuôi nhiều nhất ở Trung Quốc trong những năm gần đây. Năm 2022, sản lượng cá trắm cỏ hàng năm của Trung Quốc sẽ đạt 6 triệu tấn, chiếm 1/5 sản lượng cá nước ngọt của cả nước. Tuy nhiên, nhiều mảnh xương là một nhược điểm.

Li Ming Cheng, sinh viên Khoa Khoa học và Công nghệ Thực phẩm tại Đại học Nông nghiệp Huazhong, đã nếm thử món cá không xương và cho biết thịt mềm hơn. Các giống cá mới cũng không bị mất đi giá trị dinh dưỡng.

Gao đã nghiên cứu nghề nuôi cá không xương từ năm 2012, khi ông nhận bằng tiến sĩ. Sau hơn 10 năm nỗ lực, Gao và các đồng nghiệp đã xác định được gen chủ chốt kiểm soát sự phát triển của các mảnh xương ở cá và phát triển loài cá tráp không xương đầu tiên vào năm 2022.

Theo ông Cao, thông thường phải mất 2-3 thế hệ mới phát triển thành cá không xương 100%. Thông qua quá trình sàng lọc liên tục, chỉ những cá thể không xương mới được sử dụng để nhân giống thế hệ tiếp theo . “Không có xương, ăn cá không cần lo lắng.” Gao chia sẻ động lực của mình.

  • 5 loại cá bổ dưỡng, rẻ tiền nên ăn vào mùa thu lại tốt cho sức khỏe gấp đôi
  • Bắt được cá chép đen kỷ lục ở Hà Nội
  • Cá chép đen 90kg mắc lưới ở Trung Quốc

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago