Categories: Phong Thuỷ

Trung Quốc phát triển thành công pin mặt trời mỏng hơn tờ giấy A4

Published by

Các nhà khoa học đã phát triển pin mặt trời làm từ silicon dày chỉ 50 micromet mà vẫn có hiệu suất chuyển đổi năng lượng tốt.

Một nhóm nghiên cứu do các chuyên gia tại Đại học Khoa học và Công nghệ Giang Tô (JUST) dẫn đầu đã phát triển pin mặt trời dựa trên silicon mỏng hơn tờ giấy A4, Thú vị kỹ thuật đưa tin vào ngày 13 tháng 2. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Curtin, Australia và công ty Trung Quốc Công nghệ Năng lượng Xanh LONGi cũng đóng góp cho nghiên cứu mới.

Trung Quốc phát triển thành công pin mặt trời mỏng hơn tờ giấy A4

Mô phỏng pin mặt trời linh hoạt. (Ảnh: laremenko/iStock).

Pin mặt trời dựa trên silicon đang ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, công nghệ này thường chỉ được sử dụng ở những nơi như trang trại năng lượng mặt trời dưới lòng đất với các tấm phẳng, cứng. Những nơi khác, chẳng hạn như không gian bên ngoài, yêu cầu bề mặt cong và phải sử dụng công nghệ đắt tiền hơn.

Pin mặt trời làm từ silicon tinh thể có cấu trúc “bánh sandwich”, trong đó đĩa bán dẫn hoặc lớp giữa góp phần lớn vào độ dày của tấm pin. Trong nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia đã tạo ra những tấm silicon dày chỉ 50 micromet, mỏng hơn một tờ giấy A4. Mặc dù chúng không thể gấp lại như giấy nhưng pin silicon có thể cuộn lại được, khiến chúng trở nên hữu ích khi lắp đặt trên vệ tinh hoặc cho các ứng dụng không gian khác.

Làm mỏng pin silicon còn có một lợi ích khác. Điều đó giúp sản xuất tiêu thụ ít nguyên liệu hơn, từ đó giảm trọng lượng và chi phí triển khai.

Tuy nhiên, pin mặt trời mỏng cũng có nhược điểm là làm giảm hiệu suất chuyển đổi năng lượng (PCE). Đây cũng là nguyên nhân chính khiến pin silicon mỏng vẫn chưa được ưa chuộng. Trong những nỗ lực trước đây, các nhà khoa học đã tạo ra pin silicon dẻo có độ dày dưới 150 micromet với PCE tối đa là 24,7%.

PCE của các tấm mỏng hơn sẽ cần được duy trì ở mức này để pin hoạt động hiệu quả. Trong nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia đã nâng thành công PCE lên hơn 26% cho tất cả các tấm họ tạo ra có độ dày từ 50 – 130 micromet.

Vì pin mặt trời silicon có thể uốn cong tùy ý nên nhóm nghiên cứu tin rằng chúng có thể được sử dụng cho nhiều loại thiết bị như máy bay không người lái, khí cầu và thậm chí cả thiết bị thông minh có thể đeo được. Hiện tại, họ đang tập trung phát triển các tấm pin mặt trời linh hoạt, có tính di động cao, có thể cuộn lại như một cuộn phim.

  • Pin mặt trời hoạt động như thế nào?
  • Phương pháp mới tạo ra pin mặt trời
  • Hầu hết pin mặt trời trên thế giới được lắp đặt sai hướng

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago