Categories: Phong Thuỷ

Trung Quốc trồng lúa thành công ở vùng sa mạc khắc nghiệt

Published by

Các nhà khoa học Trung Quốc đã giảm một nửa chu kỳ sinh trưởng của giống lúa phổ biến được trồng trong nhà kính sa mạc ở Tân Cương.

Đài truyền hình nhà nước CCTV cho biết cuộc thử nghiệm là thành công đầu tiên của kỹ thuật mới trong môi trường được kiểm soát khí hậu ở sa mạc, mở đường cho hy vọng trồng trọt nhanh chóng ở khu vực khô hạn quanh năm.

Trung Quốc trồng lúa thành công ở vùng sa mạc khắc nghiệt

Trung Quốc có diện tích đất trồng trọt nhỏ hơn so với dân số. (Ảnh minh họa: Tân Hoa Xã).

Thành tựu này là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm tăng cường khả năng tự cung cấp lương thực, một ưu tiên quốc gia khi biến đổi khí hậu gây thiệt hại và thương mại toàn cầu biến động nhanh chóng. Nỗ lực trồng trọt ở những khu vực cằn cỗi hoặc bị bỏ hoang đang trở nên cần thiết hơn, vì Trung Quốc có diện tích đất canh tác nhỏ hơn so với dân số.

Theo các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc, thí nghiệm này được thực hiện bằng phương pháp canh tác không dùng đất, kiểm soát nhiệt độ và chiếu sáng nhân tạo. Kết quả cho thấy giống lúa truyền thống đã sẵn sàng cho thu hoạch chỉ sau 60 ngày. Cuộc thử nghiệm diễn ra ở Hotan, một quận ở khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương phía tây nam.

Trong khi đó, với phương pháp canh tác thông thường, quá trình này sẽ mất từ ​​120 đến 150 ngày ở các vùng trồng lúa lớn ở phía Nam hoặc Đông Bắc.

Việc trồng lúa với tốc độ này đã được ghi nhận tại các cơ sở thử nghiệm ngay từ năm 2021, nhưng thành công trong thử nghiệm ở Tân Cương mang lại khả năng ứng dụng rộng rãi hơn do chi phí xây dựng và thiết bị. Ở đây có ít cơ sở vật chất hơn, khu vực này cũng có ngày dài hơn và sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm cũng rõ ràng hơn.

Yang Qichang, trưởng dự án và nhà khoa học trưởng của Phòng Nông nghiệp Đô thị thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc, cho biết công trình ở Hotan có giá 350 nhân dân tệ (48 USD) mỗi mét vuông. 2, chỉ bằng 1/3 chi phí nhà kính ở Hà Lan.

Ông cho biết thử nghiệm Hotan cũng tiêu thụ 1/4 năng lượng mà một nhà kính tiêu chuẩn ở Hà Lan tiêu thụ.

“Sau khi hội nhập trong tương lai với các nguồn năng lượng mới, cơ giới hóa và công nghệ thông minh, chi phí xây dựng và vận hành sẽ giảm đáng kể. Những nhà kính này sẽ có tính cạnh tranh mạnh mẽ,” anh ấy nói.

Các phương pháp canh tác mới đang được thử nghiệm thường xuyên hơn ở khu vực Tân Cương khi Bắc Kinh tìm cách mở rộng sản xuất lương thực ở nhiều khu vực hơn.

Vào tháng 10 năm 2023, các nhà nghiên cứu đã công bố một cánh đồng thử nghiệm rộng lớn ở rìa sa mạc Taklimakan để trồng một giống lúa chịu mặn có năng suất cao hơn nhiều so với lúa chịu mặn được trồng ở nơi khác.

Chỉ hai tháng trước đó, các phương tiện truyền thông cũng đưa tin về bước đột phá về công nghệ trong nuôi trồng thủy sản trong khu vực, với cá nước ngọt, tôm sú, bào ngư và tôm hùm được nuôi trong nghề cá địa phương. .

Tại Tân Cương, bông thường chiếm phần lớn sản lượng nông nghiệp nên lúa ít được trồng do điều kiện thiếu nước. Khu vực này chủ yếu trồng cây lương thực như lúa mì và ngô.

  • “Kỹ sư” trên sân châu Phi
  • Trung Quốc sản xuất giống lúa có năng suất cao hơn bình quân đầu người
  • Việt Nam nhân giống thành công 2 giống lúa chất lượng cao

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago