Categories: Phong Thuỷ

Trung tâm Mạng lưới địa chấn Trung Quốc phát hiện nguyên nhân trận động đất Cam Túc: Lỗi ngược điển hình!

Published by

Theo các chuyên gia, có ba lý do khiến trận động đất mạnh 6,2 độ richter ở Cam Túc gây ra nhiều thiệt hại hơn các trận động đất khác có cùng cường độ.

Dựa theo nhân dân tệ , một trận động đất có cường độ 6,2 độ Richter xảy ra ở huyện Xishishan, huyện Linxia, ​​tỉnh Cam Túc, Trung Quốc (35,70 độ vĩ Bắc, 102,79 độ kinh Đông). Vào lúc 23h59 ngày 18/12 (giờ địa phương), tâm chấn cách đó 10km.

Trung tâm Mạng lưới địa chấn Trung Quốc phát hiện nguyên nhân trận động đất Cam Túc: Lỗi đảo ngược điển hình!

Một trận động đất có cường độ 6,2 độ Richter xảy ra ở huyện Xishishan, huyện Linxia, ​​tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. (Ảnh: Renmin)

Nguyên nhân gây ra trận động đất Cam Túc

Ngay lập tức, Trung tâm Mạng lưới Địa chấn Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để các chuyên gia trong ngành tiến hành nghiên cứu và phân tích về hoạt động động đất. Theo các chuyên gia, trận động đất nằm ở khu vực phía đông nam tỉnh Cam Túc, một phần quan trọng ở rìa phía đông bắc cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng và bị ảnh hưởng bởi nhiều đới đứt gãy.

Trận động đất xảy ra do sự va chạm của các mảng kiến ​​tạo Ấn Độ – Australia và Á-Âu. (Ảnh: Renmin).

Trận động đất xảy ra do sự va chạm của các mảng kiến ​​tạo Ấn Độ – Australia và Á-Âu. Khu vực phía đông nam tỉnh Cam Túc đã bị các mảng kiến ​​tạo này áp bức trong thời gian dài, hoạt động kiến ​​tạo diễn ra mạnh mẽ, có nhiều đới đứt gãy lớn. Các nhà khoa học giải thích rằng đứt gãy là vùng nứt hoặc đứt gãy giữa hai khối đá. Các đứt gãy khiến các khối đá chuyển động tương đối với nhau và gây ra động đất nếu chuyển động diễn ra quá nhanh. Trong một trận động đất, khối đá ở một phía của đứt gãy đột nhiên trượt so với khối lượng ở phía bên kia.

Cũng theo các chuyên gia, góc của đứt gãy so với bề mặt hay còn gọi là độ nghiêng và hướng trượt dọc theo đứt gãy được dùng để phân loại. Các đứt gãy di chuyển theo hướng của mặt phẳng nghiêng được gọi là đứt gãy trượt ngang. Các đứt gãy di chuyển theo chiều ngang được gọi là đứt gãy trượt ngang.

Trận động đất gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh Cam Túc. (Ảnh: Renmin).

Mặt khác, các đứt gãy trượt ngang thường có đặc điểm của cả đứt gãy trượt ngang và đứt gãy trượt ngang. Ở đây trận động đất Cam Túc thuộc loại đứt gãy ngược. Cụ thể, khối đá phía trên phía trên mặt phẳng đứt gãy di chuyển lên phía trên khối phía dưới. Nguyên nhân là do khu vực xảy ra động đất nằm trong vùng nén – khi mảng kiến ​​tạo Ấn Độ – Australia hội tụ thành mảng kiến ​​tạo Á-Âu.

Tại sao trận động đất ở Cam Túc lại có sức tàn phá khủng khiếp hơn những trận động đất khác có cùng cường độ?

Theo thống kê của chính quyền tỉnh Cam Túc, tính đến chiều 19/12, ít nhất 111 người ở địa phương này đã thiệt mạng và gần 400 người khác bị thương trong trận động đất mạnh 6,2 độ richter xảy ra ở huyện Tích. . Thạch Sơn. Chính quyền tỉnh Thanh Hải lân cận báo cáo có 13 người chết, nâng tổng số người chết vì trận động đất lên 118.

Theo các chuyên gia, trận động đất ở Cam Túc có sức tàn phá mạnh hơn các trận động đất khác có cùng cường độ vì ba lý do.

Tính đến chiều 19/12, tổng số người thiệt mạng vì trận động đất lên tới 118 người. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

  • Trước hết Vị trí xảy ra trận động đất nằm ở nơi có nhiều đới đứt gãy. Đây là trận động đất đứt gãy ngược điển hình và có sức tàn phá rất lớn.
  • Thứ hai động đất thường gây ra lở đất, trượt núi, những vùng dễ xảy ra động đất thường xảy ra thảm họa địa chất.
  • Thứ ba Trận động đất xảy ra giữa mùa đông, nhiệt độ thấp nhất ở Tích Thạch Sơn là -14 độ C khiến việc giải cứu người mắc kẹt vô cùng khó khăn.

Cảnh báo nguy cơ dư chấn mạnh ở Cam Túc

Trước đó, cách trận động đất này khoảng 72km đã xảy ra trận động đất mạnh 6,7 độ richter vào năm 1936. Kể từ năm 1900, 7 trận động đất với cường độ từ 5 độ trở lên đã xảy ra ở khu vực này. Cái này. vi 100 km của trận động đất. Gần đây nhất là trận động đất mạnh 5,7 độ richter được ghi nhận vào cuối tháng 10/2019.

Các quan chức địa phương cho biết vẫn có khả năng xảy ra dư chấn mạnh ở khu vực xảy ra trận động đất: “Dựa trên các đặc điểm như cấu trúc khu vực, hoạt động địa chấn lịch sử và kiểu chuỗi động đất của trận động đất. Phân tích toàn diện này cho thấy khu vực xảy ra trận động đất.” Vẫn có khả năng xảy ra dư chấn cấp 5 trong những ngày gần đây”.

  • Động đất ở Trung Quốc khiến hơn 100 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương
  • Hiện trường trận động đất khiến hơn 100 người thiệt mạng ở Trung Quốc: Cứu hộ xuyên đêm tìm người bị chôn vùi

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago