Categories: Phong Thuỷ

Truyền thuyết về ma quỷ vào dịp Giáng sinh

Published by

Phù thủy Frau Perchta, ác quỷ Krampus… là những sinh vật xấu xa đáng sợ trong dịp Giáng sinh.

Phong tục của nhiều nước trong dịp Giáng sinh là luôn khuyến khích trẻ em làm những việc tốt để nhận quà từ ông già Noel. Bên cạnh đó, nó còn nhằm mục đích cảnh báo trẻ rằng chúng sẽ phải nhận hình phạt cho hành vi xấu của mình.

Nhân vật xuất hiện trong truyện Giáng sinh không chỉ là ông già Noel nhân từ mà còn là những kẻ phản diện – những ác quỷ luôn dọa nạt trẻ em, khiến chúng ngoan ngoãn hơn. Những kẻ phản diện này xuất hiện với nhiều tên gọi, hình ảnh và ở nhiều địa điểm khác nhau…

1. Chú mèo giáng sinh

Mèo Yule hay Mèo Giáng sinh là một con quái vật xuất hiện trong văn hóa dân gian Iceland. Mèo Yule được mô tả là rất to lớn và độc ác, ẩn nấp ở vùng quê đầy tuyết trong dịp Giáng sinh và ăn thịt bất cứ ai không có quần áo mới để mặc trước Giáng sinh.

Theo phong tục của nhiều gia đình Iceland, những ai hoàn thành công việc đúng hạn sẽ được trả tiền để mua quần áo mới nhân dịp Giáng sinh, còn những người lười biếng thì không.

Truyền thuyết về ma quỷ vào dịp Giáng sinh

Để khuyến khích trẻ chăm chỉ, cha mẹ thường kể câu chuyện về chú mèo Yule và cho biết Yule luôn biết đứa trẻ nào lười biếng nên có thể ăn thịt chúng. Nỗi sợ bị mèo Yule ăn thịt được người dân Iceland coi là động lực giúp nâng cao tinh thần và trách nhiệm trong việc thu hoạch mùa màng trước lễ Giáng sinh.

Đồng thời là lời nhắc nhở các em phải chăm chỉ làm việc và giúp đỡ bố mẹ mua quần áo mới. Vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi nhiều người lưu ý rằng người Iceland luôn dành nhiều thời gian để làm việc hơn những người châu Âu khác.

2. Phù thủy Frau Perchta

Những câu chuyện được kể ở Đức và Áo mô tả một phù thủy tên là Frau Perchta. Bà là người có quyền “thưởng” và trừng phạt trong suốt 12 ngày Giáng sinh.

Frau Perchta còn được biết đến nhiều hơn với thiên hướng trừng phạt tội phạm bằng những phương pháp kỳ quái. Tức là tách các cơ quan của họ ra khỏi cơ thể và thay thế chúng bằng chất thải.

Câu chuyện về Perchta được cho là bắt nguồn từ một nữ thần Alpine huyền thoại – nữ thần thiên nhiên, ẩn náu trong rừng suốt năm và chỉ giao tiếp với con người vào dịp Giáng sinh. Nữ thần sẽ luôn quan sát mọi hành động của con người trong suốt cả năm và trừng phạt bất cứ ai phạm nhiều tội ác vào dịp Giáng sinh này.

3. Quét ống khói Zwarte Piet

Zwarte Piet hay Black Peter là trợ lý của ông già Noel trong truyện cổ tích Hà Lan. Tuy không phải là quái vật nhưng anh ấy là người sẽ trừng phạt những ai có thái độ không tốt hoặc có hành vi sai trái trong dịp Giáng sinh.

Nhiều tài liệu ghi lại cho thấy, vào khoảng những năm 1850, Zwarte Piet thường đe dọa những đứa trẻ không ngoan sẽ bị bắt cóc khỏi cha mẹ và đưa đến Tây Ban Nha xa xôi. Anh ta được mô tả là có ngoại hình to lớn và khuôn mặt đen như than.

Ngoài ra, nhiều phiên bản khác cho rằng ông là thợ quét ống khói nên có khuôn mặt đen như vậy.

4. Ông già cau có Belsnickel

Belsnickel là một nhân vật nam huyền thoại ở Tây Nam nước Đức. Trong khoảng thời gian 1-2 tuần trước lễ Giáng sinh, Belsnickels thường xuất hiện trước cửa nhà và đe dọa trẻ em, đặc biệt là những trẻ thích chơi đùa và không nghe lời cha mẹ.

Anh ta thường mặc quần áo rách rưới, bẩn thỉu với vẻ mặt cau có, hống hách. Trên tay ông luôn cầm một cây gậy hoặc một cành cây khô như sẵn sàng đánh những đứa trẻ nghịch ngợm.

Còn có một phiên bản khác rằng: để kiểm tra tính trung thực và hành động của các em, ông thường yêu cầu các em hát hoặc trả lời các câu hỏi. Nếu bạn ngoan sẽ ném kẹo xuống đất, nhưng nếu gặp phải một đứa trẻ hư thì chúng sẽ không thể thoát khỏi cây gậy của mình.

Dù không bị thương nhưng các em luôn cảm thấy sợ hãi và cố gắng ngoan ngoãn hơn để nhận quà từ ông già Noel trong đêm Giáng sinh. Truyền thống con cái cố gắng vâng lời và vâng lời cha mẹ này còn tồn tại ở một số khu vực khác ở Newfoundland (Canada) hay một số cộng đồng người Brazil ở bang Santa Catarina.

5. Ác quỷ Krampus

Krampus có nghĩa là “móng vuốt” , và sinh vật này được mô tả là có vẻ ngoài như ma quỷ. Sinh vật này có nguồn gốc từ văn hóa dân gian Đức, tuy nhiên, ảnh hưởng của nó đã lan rộng ra ngoài biên giới nước Đức đến Áo, Hungary, Slovenia…

Với những người sống ở dãy Alps, ngoài ông già Noel thì đây cũng là nhân vật không thể thiếu trong mỗi mùa Giáng sinh. Theo đó, Krampus được miêu tả là hiện thân của cái ác với thân hình nửa người nửa dê, cặp sừng dài và bộ ria mép. Ông đeo một chuỗi chuông và một bó gậy bạch dương để đánh đòn những đứa trẻ nghịch ngợm (ngược lại với hình ảnh ông già Noel tặng quà cho trẻ em).

Ngoại hình của Krampus thay đổi tùy theo vùng và quốc gia: hắn có thể có khuôn mặt gợi nhớ đến ác quỷ, dê hoặc dơi, nhưng cũng có thể… dễ thương như Yeti.

Tuy nhiên, hình tượng của con quỷ này luôn mang một vài nét đặc trưng: mái tóc đen, một chân hình người và một… chân ngựa, cùng với chiếc lưỡi dài và sắc nhọn thè xuống.

Ban đầu, Krampus không liên quan gì đến Cơ đốc giáo. Anh ta được cho là con trai của thần Hel trong thần thoại Bắc Âu.

Tuy nhiên, không có ghi chép chính xác về nguồn gốc của con quỷ này. Theo một số thông tin, truyền thuyết về Krampus được cho là bắt nguồn từ những câu chuyện truyền miệng từ trước Công nguyên. Nhưng phải đến thế kỷ 17, Krampus mới được đưa vào ngày Giáng sinh cùng với Thánh Nicholas (ông già Noel tái sinh) và được coi là một “phiên bản ác” của anh ấy.

Tại sao phiên bản ác? Đó là vì Ngày Thánh Nicholas được tổ chức vào ngày 6 tháng 12 ở nhiều nước Châu Âu. Và ngay trước ngày lễ này, ngày 5/12 sẽ là ngày Krampus lên ngôi.

Theo truyền thuyết, vào đêm ngày 5 tháng 12, con quỷ này sẽ ghé thăm từng nhà – giống như ông già Noel vậy. Tuy nhiên, thay vì tặng quà, kẹo cho trẻ em, Krampus sẽ dùng gậy đánh những đứa trẻ hư.

Thậm chí, hắn sẽ nhốt chúng vào bao tải rồi ném xuống suối, hay đơn giản hơn là… mang chúng thẳng xuống địa ngục.

Vì vậy vào ngày này người dân ở Áo và một số nước châu Âu sẽ cải trang thành ác quỷ Krampus và tham gia cuộc đua Krampuslauf.

Họ thường đeo mặt nạ gỗ chạm khắc, chuông, vòng cổ và trang phục Krampus được thiết kế cầu kỳ để chạy đua quanh thị trấn.

Điểm đặc biệt của cuộc đua này là họ còn có quyền… đánh bại khán giả. Giống như hình ảnh Krampus đánh trẻ em bằng cành bạch dương, những người tham gia lễ hội vào ngày này cũng có thể làm điều tương tự. Chúng thường nhắm vào chân và đùi, nạn nhân chủ yếu là thanh thiếu niên.

Và vì tinh thần của lễ hội, những vết bầm tím và bồn chồn mà người xem phải chịu đựng có thể được tha thứ.

Một truyền thống khác ở Styria (một bang ở đông nam nước Áo) vẫn được duy trì cho đến ngày nay là người đóng giả Krampus sẽ đến từng nhà với những cành bạch dương sơn vàng để tặng cho trẻ em.

Các gia đình sẽ treo cành cây này lên tường vào năm tới để “nhắc nhở” con cái phải ngoan ngoãn nếu không muốn bị Krampus đánh đập.

Ngày nay, chiếc mặt nạ gỗ dùng trong các cuộc đua Krampus được coi là một sản phẩm nghệ thuật truyền thống đáng được bảo tồn. Chúng thường được chạm khắc thủ công tỉ mỉ và đều có những họa tiết độc đáo khác nhau.

Tại các thành phố Kitzbuhel và Stallhofen ở Áo và Đức, có một bảo tàng dành riêng cho Krampus. Tại đây trưng bày những bộ trang phục và mặt nạ cổ xưa được sử dụng trong phong tục kỷ niệm ngày lễ này.

Krampus là một trong những nhân vật mang tính biểu tượng có ý nghĩa to lớn đối với nhiều nước châu Âu. Và hiện nay, loài quỷ này ngày càng được biết đến nhiều hơn ở Mỹ và Châu Á. Nó giống như một “những chiếc đĩa khác” dành cho những người đang chán nản về tinh thần “thưởng thức” của mùa lễ hội.

Ác quỷ Krampus đối lập với ông già Noel, người có nhiệm vụ đánh đập và trừng phạt mọi đứa trẻ hư. Khi Krampus phát hiện ra những đứa trẻ hư, hắn sẽ cho chúng vào túi và mang về hang ổ của mình. Ở đó anh ta sẽ thực hiện nhiều hình phạt khủng khiếp. Chính vì thế mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng sợ Krampus nên phải ngoan ngoãn hơn.

6. Yêu tinh Gryla

Truyền thuyết Iceland kể rằng Gryla là một nữ yêu tinh sống trên núi. Nhân vật độc ác này có móng guốc, sừng, 13 cái đuôi và chiếc mũi to đầy mụn.

Nguồn gốc của Gryla bắt nguồn từ thời ngoại giáo và sau đó biến thành một nhân vật nhằm hù dọa trẻ em. Vào đêm Giáng sinh, Gryla đến thăm các thị trấn và thành phố từ trên núi, tìm kiếm và bắt những đứa trẻ nghịch ngợm. Sau đó, con yêu tinh quay trở lại hang động với một chiếc túi nhồi đầy những đứa trẻ đang khóc, luộc chúng và ăn chúng.

7. Hans Trapp

Hans Trapp là một nhân vật trong văn hóa dân gian Giáng sinh ở Alsace và Lorraine, Pháp. Truyền thuyết kể rằng Trapp là một kẻ giàu có, tham lam và độc ác, tôn thờ Satan và bị trục xuất khỏi Giáo hội Công giáo. Anh ta bị đày vào rừng, cải trang thành bù nhìn quấn rơm để săn trẻ em. Anh ta sẽ xuất hiện vào tháng 12 trước lễ Giáng sinh, đe dọa những đứa trẻ hư và mang quà cho những đứa trẻ ngoan.

Nhân vật này có nhiều điểm tương đồng với các quái vật khác như Belsnickel (Tây Nam nước Đức), Houseker (Luxembourg), Knecht Ruprecht (Đức), Krampus (Tyrol, Alto Adige và Trentino), Père Fouettard (các vùng khác của Pháp), Schmutzli (Thụy Sĩ) , Piet (Hà Lan),…

8. Père Fouettard

Truyền thuyết Pháp kể về Père Fouettard là một tên đồ tể độc ác thèm ăn thịt trẻ em. Anh ta hoặc vợ anh ta đã dụ ba cậu bé vào tiệm thịt của mình để giết, chặt xác và ướp xác. Thánh Nicholas đến giải cứu, hồi sinh các cậu bé và giành quyền giám hộ người bán thịt. Người đồ tể bị giam cầm trở thành Père Fouettard, người hầu của Thánh Nicholas, người có nhiệm vụ trừng phạt những đứa trẻ hư vào Ngày Thánh Nicholas.

9. Những chàng trai Yule

Yule Lads, còn được gọi là Jólasveinar, là 13 quỷ lùn Iceland, mỗi tên có một cái tên và tính cách riêng. Thời xa xưa, chúng trộm cắp mọi thứ và gây rắc rối vào dịp Giáng sinh nên ma quỷ thường khiến trẻ em sợ hãi và hành động giống như con mèo Giáng sinh. Tuy nhiên, từ thế kỷ XX, những con quỷ này ở Na Uy đã mang quà đến cho những đứa trẻ ngoan. Họ có thể hung dữ và đáng sợ với những đứa trẻ hư và tốt bụng với những chàng trai và cô gái ngoan ngoãn.

10. Mari Lwyd

Những người đầu ngựa (xứ Wales) thường mặc áo choàng dài và theo sau là một nhóm người tụng kinh, tạo nên bầu không khí ma quái. Đây là nhân vật thường xuất hiện vào đêm giao thừa.

11. Kallikantzari

Đây là những yêu tinh thường sống dưới lòng đất và chọn thời điểm khoảng 12 ngày trước lễ Giáng sinh để xuất hiện, làm xáo trộn cuộc sống yên bình của mọi người.

Ở Hy Lạp, người ta luôn có quan niệm rằng thế giới dưới lòng đất thực sự tồn tại và có một loài thực vật tên là “cây chết” – tên là Kallikantzari.

Cái cây này có thể vươn cành lên khỏi mặt đất và mang đi những gì nó muốn về thế giới của nó, không bao giờ quay trở lại nữa.

  • “Nụ hôn dưới cây tầm gửi” vào dịp Giáng sinh: phong tục này bắt nguồn từ đâu và có ý nghĩa gì?
  • Kỳ lạ người Nhật ăn Giáng sinh bằng gà rán KFC
  • Những phong tục Giáng sinh kỳ lạ nhất thế giới

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago