Categories: Phong Thuỷ

Truyền thuyết về rồng trên thế giới

Published by

Rồng xuất hiện dưới nhiều hình thức trên khắp thế giới. Đôi khi chúng là những con quái vật khủng khiếp, đôi khi chúng là bạn của con người.

Rồng Trung Hoa

Rồng của Trung Quốc là một biểu tượng quốc gia. Trong khi rồng châu Âu thường là loài sinh vật độc ác và tham lam thì rồng Trung Quốc lại luôn tốt bụng, hào phóng và gắn liền với nước.

Những cơn mưa chúng mang lại giúp cây trồng phát triển và duy trì dân số loài người. Vì vậy, chúng được coi là biểu tượng của quyền lực và sự thịnh vượng ở Trung Quốc trong hàng nghìn năm qua.


Rồng Trung Quốc được mô tả là một con thú tổng hợp, có đầu lạc đà, sừng hươu, tai bò, thân rắn, vảy cá, chân đại bàng và móng vuốt. của một con hổ.

Các mô tả khác có thể liệt kê các loài động vật khác nhau, nhưng rồng được miêu tả có tính nhất quán chung trong suốt lịch sử nghệ thuật Trung Quốc. Chúng là những sinh vật có sức mạnh to lớn, bao gồm khả năng thay đổi kích thước, mang lại mưa và gây ra lũ lụt lớn.

Những con rồng tương tự đóng vai trò quan trọng trong thần thoại của các nước Đông và Đông Nam Á khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Bhutan, Philippines, v.v. Thiên nhiên là người mang đến nước và sự sống.

Rồng trên đĩa Trung Quốc, 1430.

Rồng Hy Lạp-La Mã

Từ “dragon” trong tiếng Anh hiện đại có nguồn gốc từ “draco” trong tiếng Latin và “drakon” trong tiếng Hy Lạp cổ. “Draco” có thể có nghĩa là rắn hoặc rồng. Đúng như tên gọi của chúng, những con rồng của thế giới Hy Lạp-La Mã thường là những con rắn biển hoặc những con rắn lớn có hơi thở độc.

Ví dụ như Rồng Colchian không bao giờ ngủ và có nhiệm vụ canh gác đàn cừu vàng của thần chiến tranh Ares ở vùng đất Colchis. Hai người đàn ông Jason và Argonaut đến cướp bộ lông vàng và giết nó bằng cách dụ nó đi ngủ.

Rồng ở Lưỡng Hà cổ đại

Một huyền thoại khác về rồng bắt nguồn từ nền văn minh cổ đại Mesopotamia. Chúng dựa trên rắn và sư tử từ thần thoại và tín ngưỡng. Ví dụ, Tiamat là nữ thần đại diện cho sự hỗn loạn của biển cả và của tạo hóa. Cô ấy đôi khi được miêu tả là một con rắn biển.

Phối ngẫu của cô, Abzu, là một con rắn nước ngọt nhân từ. Cùng nhau, họ đã sinh ra một thế hệ thần trẻ hơn. Sau đó là Mushushshu, một sinh vật kết hợp các đặc tính của rắn, sư tử, đại bàng, bọ cạp và là tôi tớ của thần Marduk. Con rồng Mushushshu có thể được nhìn thấy trên Cổng Ishtar nổi tiếng.

Rồng ở Úc

Con rồng nổi bật trong tín ngưỡng và thần thoại của nhiều nền văn hóa thổ dân Úc được cho là Rắn cầu vồng. Có rất nhiều câu chuyện về giấc mơ thấy rắn cầu vồng và không phải tất cả đều thống nhất về bản chất cũng như đặc điểm của chúng.

Nhưng những mô tả thông thường cho thấy những thực thể này là những vị thần sáng tạo gắn liền với nước và không khí. Chúng di chuyển giữa các hố tưới nước và những con đường được đánh dấu bằng cầu vồng.

Những câu chuyện trong mơ về rắn cầu vồng diễn ra trong quá khứ, hiện tại và tương lai cùng một lúc, khiến những thực thể này hiện diện thường trực trong cuộc sống của những thổ dân thực hành tín ngưỡng truyền thống.

Rồng Mỹ

Các thực thể rắn cũng xuất hiện trong thần thoại và tín ngưỡng của hàng nghìn nền văn hóa Bắc và Nam Mỹ. Ví dụ, những câu chuyện về rắn có sừng đã được kể khắp phần lớn khu vực ngày nay là miền Đông Hoa Kỳ với những đặc điểm khác nhau, nhưng chúng thường được miêu tả là những con rắn biển lớn với gạc sáng có vảy. và một viên đá quý hoặc pha lê lớn được gắn trên trán.

Rắn có sừng không được cho là gây hại trực tiếp cho con người nhưng những người nhìn thấy rắn có nguy cơ bị điên hoặc gặp xui xẻo. Mặc dù về mặt kỹ thuật chúng có thể không được coi là rồng, nhưng những con rắn lông ở Trung Mỹ cũng có nét tương đồng đáng kinh ngạc với những sinh vật thần thoại này.

Rồng châu Âu

Bức tranh tường mô tả một con rồng có niên đại năm 1200 tại một tu viện ở Tây Ban Nha.

Có lẽ con rồng quen thuộc nhất với người phương Tây ngày nay là loài rồng có vảy, thở ra lửa trong truyền thuyết châu Âu thời trung cổ. Những sinh vật này thường được miêu tả là loài bò sát lớn có bốn chân, cánh giống dơi, cổ và đuôi dài.

Chúng có thể là hậu duệ của những con rồng Lưỡng Hà, Hy Lạp-La Mã, được coi là những sinh vật ma quỷ ngồi trên kho báu vàng và khủng bố các vương quốc xung quanh.

Cần phải có một chiến binh dũng cảm và đức độ để đánh bại chúng và giành lấy kho báu của chúng. Những con rồng nổi tiếng ở châu Âu bao gồm rồng Beowulf và Fafnir của Sagas Bắc Âu. Vua Arthur và Merlin thường xuyên nhắc đến rồng, loài rồng đã trở thành biểu tượng phổ biến khắp châu Âu.

Nguồn gốc của rồng có lẽ được chấp nhận rộng rãi nhất là dựa trên sự hiện diện của xương khủng long. Người cổ đại không cách nào biết được những bộ xương này thuộc về loài bò sát cổ cách đây hơn 65 triệu năm. Kết quả là chúng có thể đã truyền cảm hứng cho hầu hết các câu chuyện về rồng.

  • Những kỷ lục về rồng “có thật” trong lịch sử
  • Hình chạm khắc phi hành gia bí ẩn tại nhà thờ 300 năm tuổi ở Tây Ban Nha
  • Bí mật gây sốc về 9 con rồng trên áo rồng của hoàng đế

Chia sẻ

This post was last modified on 07/02/2024 04:01

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago