Categories: Phong Thuỷ

Tua bin gỗ cao nhất thế giới bắt đầu hoạt động

Published by

Modvion, một startup Thụy Điển xây dựng tháp tua-bin gỗ cao nhất thế giới, sử dụng gỗ để khai thác năng lượng gió với tiềm năng rất lớn trong tương lai.

Tua bin hoàn toàn mới của Modvion được lắp đặt gần Gothenburg và cao 150m tính từ chân tháp đến đỉnh cánh quạt cao nhất. Một máy phát điện công suất 2 MW đặt trên đỉnh tháp tuabin bắt đầu cung cấp điện cho lưới điện Thụy Điển, đủ đáp ứng nhu cầu của khoảng 400 hộ gia đình. Otto Lundman, Giám đốc điều hành của công ty, hy vọng sẽ tăng chiều cao của tuabin gỗ hơn nữa, BBC đưa tin vào ngày 28 tháng 12.

Tua bin gỗ cao nhất thế giới bắt đầu hoạt động

Tua bin gỗ của Modvion có công suất 2 MW. (Ảnh: Modvion).

Ở đường chân trời gần dự án của Modvion, một số tuabin có hình dạng tương tự đang quay. Thay vì gỗ, vật liệu chính của chúng là thép, giống như hầu hết các tháp tuabin trên thế giới. Mạnh mẽ và bền bỉ, thép cho phép xây dựng các tua-bin và trang trại gió khổng lồ có thể đặt trên đất liền và ngoài khơi. Nhưng thép vẫn còn những hạn chế, đặc biệt là đối với các công trình trên mặt đất.

Khi nhu cầu về tua-bin cao hơn tăng lên, thu thập gió mạnh hơn bằng máy phát điện lớn hơn, đường kính của các tháp hình trụ bằng thép hỗ trợ công trình cũng cần tăng lên. Với tuyến đường đầy những hầm đường bộ, cầu và bùng binh, nhiều nhà khai thác nhận thấy việc vận chuyển khối lượng kim loại khổng lồ đến vị trí tua bin là một vấn đề đau đầu, đồng thời cũng hạn chế chiều cao của tua bin thép.

Nhìn từ bên ngoài, tuabin gỗ của Modvion và phiên bản thép gần như không có sự khác biệt rõ ràng. Cả hai đều có lớp phủ dày màu trắng để bảo vệ, các cánh quạt hầu hết được làm bằng sợi thủy tinh gắn vào máy phát điện, giúp tạo ra điện khi các cánh tuabin quay. Chỉ khi nhìn từ bên trong tháp tuabin thì sự khác biệt mới trở nên rõ ràng. Các bức tường của tháp được ốp bằng gỗ thô. Lundman cho biết ưu điểm lớn của mô hình tua-bin là nhờ sử dụng gỗ và keo nên tháp tua-bin có thể chế tạo thành các mô-đun nhỏ, dễ vận chuyển hơn. Điều này giúp việc xây dựng các tháp tuabin cao và vận chuyển chúng đến những địa điểm khó khăn trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, nhiều bộ phận hơn đòi hỏi nhiều xe tải, nhân công và thời gian lắp đặt hơn, Tiến sĩ Maximilian Schnippering, giám đốc bền vững tại Siemens Gamesa, một trong những nhà sản xuất tuabin lớn nhất thế giới, cho biết. hơn. Schnippering coi hệ thống mô-đun là một lợi thế và tháp tuabin bằng gỗ có thể hỗ trợ tháp thép. Vật liệu thép có thể được sử dụng cho các thiết kế mô-đun, nhưng việc kết hợp các thành phần sẽ làm tăng chi phí và bảo trì.

Tháp tuabin của Modvion sử dụng khoảng 200 cây xanh. Modvion cho biết họ hy vọng sẽ sớm chế tạo được một tuabin cao hơn và mở một cơ sở sản xuất 100 tuabin gỗ mô-đun mỗi năm vào năm 2027.

  • Thụy Điển phát triển tua bin gỗ giúp giảm 90% lượng khí thải
  • Tua bin gió bằng gỗ cao nhất thế giới ở Thụy Điển
  • Hành trình vận chuyển cánh tuabin gió dài 70m lên đỉnh núi với 20 khúc cua dốc

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago