Categories: Phong Thuỷ

Tục ướp xác của người Ai Cập cổ đại bắt nguồn từ khi nào?

Published by

Trước khi người Ai Cập cổ đại có phong tục ướp xác người chết, sa mạc tất nhiên đã làm điều đó cho họ.

Cách đối xử với người chết của người Ai Cập có lẽ nổi tiếng nhất thế giới, từ việc xây dựng những kim tự tháp khổng lồ cho đến lấp đầy những ngôi mộ dưới lòng đất bằng những kho báu và hiện vật xa hoa. Ngoài ra, cách họ ướp xác người mới qua đời cũng vô cùng độc đáo.

Tục ướp xác của người Ai Cập cổ đại bắt nguồn từ khi nào?

Quan tài chứa xác ướp của một thương gia từ 2.500 năm trước được tìm thấy ở Giza, Ai Cập vào năm 2005. Ngôi mộ này có niên đại từ triều đại thứ 26, nhưng liệu đây có phải là bằng chứng lâu đời nhất về thời cổ đại? phong tục này? Xác ướp ở Ai Cập? (Ảnh: Getty).

Tuy nhiên, người Ai Cập cổ đại bắt đầu ướp xác người chết từ khi nào? Theo nhà nghiên cứu Stephen Buckley tại Đại học York, Anh, bằng chứng khoa học rõ ràng cho thấy nguồn gốc ướp xác của người Ai Cập có niên đại khoảng 4.300 năm trước Công nguyên.

Bằng chứng này chính là vật liệu bọc xác ướp 6.300 năm tuổi được tìm thấy tại một nghĩa trang Ai Cập cổ đại ở Mostagedda, cách Cairo khoảng 320km về phía nam. Đầu thế kỷ XX, những ngôi mộ ở đây được khai quật và giấy gói thi thể được đưa về Anh và hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Bolton.

Nhóm nghiên cứu do nhà khoa học Buckley dẫn đầu đã thử nghiệm những vật liệu bọc tử thi này và phát hiện ra chúng chứa nhựa chuyên dụng dùng để ướp xác. Kết quả thử nghiệm cũng cho thấy các loại nhựa này được làm từ nhiều thành phần khác nhau như dầu thực vật, mỡ động vật, sáp ong và nhựa cây. Ở các thời kỳ sau, người Ai Cập cổ đại cũng sử dụng loại nhựa tương tự để ướp xác.

Trong bối cảnh 4.300 năm trước Công nguyên, đó là khoảng 1.000 năm trước khi người Ai Cập phát triển chữ tượng hình và khoảng 1.500 năm trước khi họ bắt đầu xây dựng các kim tự tháp. Cũng cách đây 1.000 năm khi Ai Cập được thống nhất dưới sự cai trị của một Pharaoh duy nhất.

Ướp xác tự nhiên

Bằng chứng lâu đời nhất về việc con người thực hành ướp xác có từ khoảng 4.300 năm trước Công nguyên, nhưng người Ai Cập đã lợi dụng thiên nhiên để ướp xác người chết từ rất lâu trước đó.

Theo nhà nghiên cứu Buckley, ướp xác tự nhiên là quá trình tự phát tận dụng các điều kiện chôn cất sẵn có, chẳng hạn như chôn trong cát khô, nóng. Tuy nhiên, người Ai Cập không cố ý nghĩ ra phương pháp ướp xác người chết.

Giáo sư Ai Cập học Salima Ikram tại Đại học Cairo cho biết có những mẫu vật chứng minh thi thể được ướp xác sớm nhất vào khoảng 5.000 năm trước Công nguyên và thậm chí có thể sớm hơn.

Ngay cả sau khi hình thành và phát triển các tập quán và phương pháp ướp xác, nhiều người Ai Cập vẫn ướp xác tự nhiên vì không đáp ứng được các tiêu chuẩn về ướp xác nhân tạo. Thế là xác chết được chôn trong sa mạc. Cách đơn giản mà hầu hết người Ai Cập thời đó làm là đào một cái hố và chôn xác vào đó mà không cần chuẩn bị gì khác.

Giáo sư Ikram nói : “Chúng tôi không biết người Ai Cập cổ đại nghĩ gì vào thời điểm đó, nhưng bất cứ ai được chôn trong những ngôi mộ cát đó đều ở xa nước và không được bọc trong thảm, da hay quan tài để có thể ướp xác. cơ thể một cách tự nhiên. “

Khi Cơ đốc giáo lan rộng ở Ai Cập, việc thực hành ướp xác nhân tạo dần dần suy giảm. Trong khi tôn giáo của người Ai Cập cổ đại nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo quản cơ thể cho cuộc sống ở thế giới bên kia thì Cơ đốc giáo lại không coi trọng điều đó. Từ đó, tục ướp xác dần biến mất cho đến ngày nay.

  • Dự án Sao Kim của Liên Xô: Một kỳ tích không gian “điên rồ” và vĩ đại!
  • Đột phá trong y học: Dùng canxi tiêu diệt tế bào ung thư
  • Câu chuyện đằng sau bức ảnh lập dị Einstein thè lưỡi

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago