Categories: Phong Thuỷ

Úc có thể biến đổi gen để tiêu diệt mèo hoang xâm lấn

Published by

Các nhà khoa học đề xuất sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen đặc biệt để đối phó với số lượng lớn mèo hoang đang đe dọa động vật bản địa.

Mèo hoang đến Úc cùng với những người thực dân châu Âu, thường xuyên giết hại các loài động vật có vú, chim và bò sát bản địa, bao gồm cả chuột túi woylie, mèo túi và thậm chí cả chim cánh cụt. Mèo hoang hiện có số lượng hơn 6 triệu con và là nguyên nhân gây ra sự tuyệt chủng của ít nhất 28 loài trên khắp nước Úc, đồng thời đe dọa vô số loài khác. Điều này đã thúc đẩy nhiều biện pháp kiểm soát bao gồm phun thuốc độc, đặt bẫy và hạn chế nuôi mèo trong nhà. Nhà nghiên cứu sau tiến sĩ Ellen Cottingham tại Đại học Melbourne đã đề xuất sử dụng công nghệ chuyển gen để kiểm soát quần thể mèo, Tuần tin tức báo cáo vào ngày 28 tháng 11.

Úc có thể biến đổi gen để tiêu diệt mèo hoang xâm lấn

Mèo hoang ăn thịt con vật bị ô tô tông trên đường ở Australia. (Ảnh: iStock).

Andrew D. Maynard, giáo sư về Chuyển đổi Công nghệ Tiên tiến tại Đại học Arizona, giải thích : “Công nghệ GMO chuyển gen biến đổi sang toàn bộ loài bằng cách đảm bảo chúng được truyền từ thế hệ này sang thế hệ tiếp theo, cuối cùng dẫn đến toàn bộ loài có những đặc điểm biến đổi gen” . . “Đây là một kỹ thuật dành riêng cho các loài giao phối và sinh sản hữu tính, hoạt động bằng cách đảm bảo mỗi con non thừa hưởng đặc điểm di truyền đã được chỉnh sửa của nó.”

Các gen được truyền lại cho mọi thế hệ con cái, thay vì chỉ một số đặc điểm di truyền thông thường, chẳng hạn như màu mắt. Điều đó đảm bảo một gen cụ thể sẽ lây lan đặc biệt nhanh chóng trong quần thể. Vì vậy, biện pháp trên rất hữu ích để đối phó với các loài xâm lấn, vì nó có thể lây lan các gen gây vô sinh hoặc hạn chế sự phát triển của động vật.

Quá trình này được thực hiện thông qua công cụ chỉnh sửa gen CRISPR, công cụ này cắt các gen cụ thể trong mã di truyền của một loài và thay thế chúng bằng các gen khác. Ngoài ra, một đoạn mã di truyền được thêm vào để tiếp tục quá trình tìm kiếm và thay thế trong DNA của bất kỳ con cái nào. Thao tác này tương tự như việc chèn một thuật toán di truyền nhỏ vào con cái để thường xuyên tìm kiếm các chuỗi gen cần thay thế. Kết quả là, khi hai con mèo hoang giao phối và một con đã trải qua quá trình biến đổi gen, thuật toán tìm kiếm và thay thế DNA sẽ đảm bảo rằng mọi chú mèo con đều thừa hưởng gen bị thay đổi. Bằng cách đó, toàn bộ loài có thể bị biến đổi gen hoặc thậm chí bị xóa sổ nếu gen khử trùng được truyền lại.

Công nghệ trên đã được thử nghiệm trên muỗi, giúp hạn chế khả năng truyền bệnh sốt rét. Chuyển gen cũng thành công ở chuột vào năm 2019, nhưng kể từ đó, không có động vật có vú nào khác được chuyển đổi thành công. Có nhiều lời chỉ trích về cách tiếp cận này, bao gồm cả lo ngại rằng gen được chỉnh sửa có thể lan sang các loài không phải mục tiêu quan trọng hoặc thậm chí mang lại cho một loài một lợi thế ngoài ý muốn, khiến chúng khó tồn tại. tiêu diệt nhiều hơn. Vì vậy, trước khi tiến hành biến đổi gen trong tự nhiên, các nhà nghiên cứu cần thử nghiệm trong nhiều năm để đảm bảo không có sai sót.

Ngoài ra, Cottingham nhấn mạnh rằng các ước tính hiện tại về thời gian cần thiết để kỹ thuật di truyền có tác động đến các quần thể xâm lấn không mấy hứa hẹn, có thể kéo dài từ nhiều thập kỷ. Ví dụ, ở thỏ, phải mất 17 năm để quá trình biến đổi gen lan rộng đến một nửa dân số ở Úc.

  • Vẻ đẹp bí ẩn của loài mèo rừng khổng lồ quý hiếm
  • Xuất hiện loài mèo hoang từng được cho là tuyệt chủng
  • Bắt được một con linh miêu quý hiếm ở Canada

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago