Categories: Phong Thuỷ

Ứng dụng công nghệ mới đếm vượn

Published by

Tổ chức Động thực vật Việt Nam đã sử dụng công nghệ sinh trắc học Song để xác nhận số lượng loài vượn phân bố trong một khu rừng nhỏ ở biên giới Việt – Trung là 74 loài thay vì con số ước tính trước đây là 120.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thiên nhiên vào ngày 3/1/2024. Cuộc điều tra đánh giá lại quần thể vượn năm 2021, một loài linh trưởng quý hiếm từng bị cho là đã tuyệt chủng, được Tổ chức Động thực vật Việt Nam thực hiện. Đây là lần đầu tiên nhóm nghiên cứu áp dụng kỹ thuật “sinh trắc học bài hát”, sử dụng máy ghi âm để ghi âm bài hát của vượn và nhận dạng chính xác bài hát của từng cá thể.

Vượn mào đen Đông Bắc (còn gọi là vượn mào đen Đông Bắc), tên khoa học là Nomascus nasutus. Đây là loài vượn quý hiếm thứ hai trên thế giới và nằm trong danh sách 25 loài linh trưởng có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất thế giới. Hiện loài này chỉ còn tồn tại ở Khu bảo tồn vượn và sinh cảnh huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng và các khu rừng lân cận thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Bằng Lương, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Ứng dụng công nghệ mới để đếm vượn

Vượn đực có thân màu đen và có mào trên đỉnh đầu. (Ảnh: Nguyễn Đức Thọ/ Fauna & Flora).

Theo các nhà khoa học, tiếng hót của mỗi loài vượn đều có đặc điểm riêng, trong đó con đực đặc biệt hơn. Nhóm nghiên cứu sử dụng 29 điểm nghe để theo dõi và ghi âm các nhóm khỉ hát “Siêu cao” từ trước khi mặt trời mọc cho đến giữa trưa. Máy bay không người lái dò nhiệt cũng được sử dụng để xác định cụ thể đàn và đếm số lượng cá thể chính xác hơn. Hoạt động này được thực hiện từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11 năm 2021, phát hiện 74 cá thể.

Trước đây, việc giám sát được thực hiện bằng ống nhòm và camera nên con số ước tính có lẽ là 120 con. Nhóm nghiên cứu cũng gặp nhiều khó khăn ở địa hình đá vôi hiểm trở, dốc đứng và gần như không thể tiếp cận được khi loài vượn di chuyển rất nhanh trong tán rừng rậm rạp.

Chuyên gia cao cấp, Tiến sĩ Oliver Wearn, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết loài vượn “ca sĩ ồn ào”. Chúng khẳng định lãnh thổ của mình chủ yếu bằng tiếng hót và âm thanh này có thể được nghe thấy từ cách xa hàng km. Theo ông Oliver, mỗi con vượn đực trưởng thành đều có tiếng hót riêng và họ đã lợi dụng điều này để tiến hành khảo sát.

Ông Oliver cho biết: “Sinh trắc học của Song cho phép có được bức tranh chính xác hơn về quy mô quần thể loài, giúp có thể nghiên cứu các quần thể mà không có ảnh hưởng của con người đến hành vi”. bản chất của họ” .

Ông Nguyễn Đức Thọ, Giám đốc Dự án Bảo tồn Vượn, Tổ chức Động thực vật Việt Nam, cho biết việc sử dụng công nghệ mới để giám sát quần thể giúp tăng độ chính xác và cung cấp dữ liệu đáng tin cậy hơn. . Công nghệ mới cũng cho phép hiểu rõ hơn về loài linh trưởng đáng chú ý này.

Vượn sống thành từng nhóm nhỏ trên cây. (Video: GCT/Nhóm Động thực vật).

Loài vượn này được ghi nhận ở Việt Nam từ năm 1884, đến năm 1965 đã thu được 3 mẫu vật tại huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Loài vượn này sau đó được coi là tuyệt chủng cho đến khi được Tổ chức Động vật & Thực vật phát hiện lại vào năm 2002. Theo đó, các nhà khoa học phát hiện một quần thể khoảng 26 cá thể vẫn còn tồn tại trong rừng. . nhỏ, nằm trên địa bàn các xã Phong Nam và Ngọc Khê, huyện Trùng Khánh. Để bảo tồn loài linh trưởng cực kỳ quý hiếm này, tỉnh Cao Bằng đã thành lập Dự án Bảo tồn Vượn Cao Vịt, hoạt động từ tháng 3 năm 2004 đến nay và thành lập Khu bảo tồn Vượn và Môi trường sống từ năm 2004.2004.2007.

  • Chú chuột siêng năng dọn dẹp nhà của nhiếp ảnh gia mỗi đêm
  • “Hắc hổ” siêu hiếm ở Ấn Độ nặng hơn 500kg có thể dễ dàng hạ gục cá sấu dài 4m.
  • Nguy cơ hải tượng voi xâm chiếm vùng Amazon

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago