Categories: Phong Thuỷ

Uống nước râu ngô nhất định phải biết điều này

Published by

Là sản phẩm phế thải trên thị trường nhưng lại là “insulin tự nhiên” có tác dụng hạ đường huyết hiệu quả, giúp bổ thận và làm đẹp da.

Từ lâu, người ta đã biết dùng râu ngô kết hợp với chuối, lá mía hay lá dứa để làm đồ uống giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy là thực phẩm lành tính nhưng khi sử dụng nước râu ngô bạn cũng cần tránh những điều sau sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Mất nước do uống quá nhiều

Những ngày nắng nóng vừa qua, thấy con nổi mẩn ngứa khắp người, bà Nguyễn Thị Bé (ở Hà Nội) nghe hàng xóm kể lại, bà đã chịu khó nấu hết râu ngô, chuối, rễ chanh cho con. Mình uống cả ngày thay nước lọc. Vài ngày sau, thấy anh thường xuyên mệt mỏi và ít vận động, cô đưa anh đi khám. Lúc đó, cô bàng hoàng khi biết con mình phải nhập viện vì… “mất nước”. Bác sĩ cho biết, do cháu bà uống quá nhiều nước có tác dụng lợi tiểu như râu ngô nên dẫn đến đi tiểu nhiều, tiểu nhiều, ra nhiều mồ hôi khi trời nóng, dẫn đến mất nước.

Bác sĩ Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam) cho rằng nguyên nhân gây ra tình trạng trên là do râu ngô có tác dụng lợi tiểu rất tốt nên khi trẻ uống nhiều sẽ dẫn đến đi tiểu nhiều. , đi tiểu thường xuyên, gây mất nước trong cơ thể. Tơ ngô có tác dụng lợi tiểu làm tăng lượng nước tiểu lên 3-5 lần, tăng tiết mật và làm giảm lượng bilirubin trong máu.

Uống nước râu ngô nhất định phải biết điều này

Nước râu ngô có tác dụng lợi tiểu nên tránh uống quá nhiều. (Ảnh: TL).

Theo y học cổ truyền, râu ngô có vị ngọt, tính bình. Điều kinh thận bàng quang có tác dụng lợi tiểu, thông thũng, thông huyết, thanh nhiệt, nhuận gan, tán huyết vàng, bổ huyết. Dùng rất tốt trong các trường hợp bí tiểu, phù thũng.

Lương y Quốc Trung cho biết thêm, hiếm có loại cây nào chứa nhiều dinh dưỡng như râu ngô. Không chỉ có tác dụng làm trà giải khát, giải nhiệt trong mùa hè, râu ngô còn là một loại thuốc hỗn hợp chứa nhiều vitamin và vi chất ở dạng tự nhiên cần thiết cho cơ thể chống oxy hóa tốt hơn bất kỳ loại thuốc nào khác. khác. Bổ sung nào?

Theo Đông y, râu ngô và thân ngô có vị ngọt, tính bình, tác dụng bổ thận, bàng quang. Tơ ngô được dùng làm thuốc chữa nhiều bệnh về đường tiết niệu: nước tiểu vàng đau, bí tiểu, nhiễm trùng đường tiết niệu, tiểu ra máu, chảy máu trong, gan, mật, sỏi thận, sỏi niệu quản và bàng quang. Da sáng, phù nề.

Tơ ngô chứa vitamin K, vitamin A, B1, B2, B6, C… chất đắng, dầu béo, tinh dầu và nhiều vi chất dinh dưỡng khác. Vì vậy, khi uống nước râu ngô thường có cảm giác ngọt, béo và mát. Uống nước râu ngô mỗi ngày giúp tăng lượng mật bài tiết, giảm độ nhớt của mật, tạo thuận lợi cho mật đi vào ruột. Ngoài ra, nó còn làm giảm lượng đường trong máu và khiến máu đông nhanh. Tỷ lệ muối kali và muối canxi cao nên uống nước râu ngô không sợ mất muối khoáng.

Tơ ngô còn có tác dụng như: “insulin tự nhiên” có thể làm giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa tổn thương cơ thể do lượng đường trong máu cao, từ đó làm giảm nguy cơ biến chứng. Vì vậy, nếu bị lượng đường trong máu cao, bạn cũng có thể uống nước râu ngô để giúp điều hòa lượng đường trong máu.

Trong y học, râu ngô còn được biết đến có tác dụng chữa viêm túi mật, viêm gan và có thể kết hợp với vitamin K để cầm máu. Thường xuyên dùng nước luộc râu ngô cho người bị sỏi thận hoặc sỏi bàng quang, niệu quản sẽ làm tan sỏi do urat, photphat và cacbonat hình thành. Bên cạnh đó, nó còn giúp ngăn ngừa tình trạng đi tiểu thường xuyên ở những bệnh nhân bị viêm hoặc phì đại tuyến tiền liệt. Nhờ tác dụng lợi tiểu, râu ngô còn có thể hạ huyết áp ở người bị huyết áp cao.

Chỉ nên uống liên tục trong 10 ngày

Theo bác sĩ Quốc Trung, dùng râu ngô làm nước giải khát theo kinh nghiệm dân gian là một thói quen tốt vì thức uống này tương đối lành tính, rẻ tiền và rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi sử dụng bạn cần lưu ý để tránh gây hại cho sức khỏe. Tơ ngô rất dễ bị nhiễm thuốc trừ sâu từ máy phun thuốc trừ sâu nên khi dùng để đun nước uống phải rửa thật sạch.

Nhiều người có thói quen dùng râu ngô khô thay thế dần trà cũng rất tốt nhưng dùng râu ngô tươi vẫn là tốt nhất vì nó chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn. Hãy chọn bộ râu to, óng ả, mượt mà và có màu nâu mượt như nhung. Để tăng hiệu quả, còn có thể phối hợp với các thuốc lợi tiểu khác như: rễ mã đề, rễ cỏ tranh, rễ tranh, rễ sậy, rễ kim cúc…

Đối với trẻ nhỏ, khi sử dụng nước mát để giải nhiệt vào mùa hè, tránh sử dụng liên tục hàng ngày mà thay thế bằng nước lọc.

Các chuyên gia cũng khuyên nếu bạn đang sử dụng một loại thuốc khác để chữa bệnh thì không nên dùng chung với trà râu ngô. Cẩn thận không sử dụng nó với bất kỳ thuốc lợi tiểu nào khác; Tham khảo ý kiến ​​​​một chuyên gia. Khi dùng râu ngô để điều trị, bạn chỉ nên sử dụng khoảng 10 ngày, sau đó ngừng sử dụng khoảng 1 tuần rồi dùng lại để tránh rối loạn điện giải. Ngoài ra, bạn nên tránh sử dụng các loại đồ uống lợi tiểu này quá nhiều vào buổi tối vì chúng sẽ khiến bạn khó ngủ do phải đi tiểu nhiều vào ban đêm.

Đối với trẻ nhỏ, khi sử dụng nước mát để giải nhiệt trong những ngày hè, tránh sử dụng liên tục hàng ngày và thay vì sử dụng nước lọc, bạn chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn. Sử dụng thuốc lợi tiểu quá mức, lâu dài có thể gây mất cân bằng điện giải, tăng bài tiết, kém hấp thu một số vi chất cần thiết cho cơ thể như canxi, kali… Lượng dùng khoảng 20 gam râu ngô tươi trở lên. . Mặt khác, ở dạng râu ngô khô là 10 gam. Trẻ nhỏ chỉ nên uống 1-2 ly nhỏ khoảng 200-300ml mỗi ngày. Lượng nước bổ sung vừa đủ khi nước tiểu của trẻ trong, chỉ có màu vàng nhạt.

Bà bầu uống nước râu ngô cũng rất tốt cho sức khỏe. Những tháng đầu, bà bầu thường bị sốt. Để khắc phục tình trạng này, bà bầu có thể sử dụng các loại thảo mộc có tính mát như râu ngô, mía, mã đề. Khi sử dụng tơ ngô kết hợp với mía, bà bầu cần lưu ý tơ ngô có đặc tính lợi tiểu mạnh. Nếu uống quá nhiều sẽ dẫn đến đi tiểu thường xuyên và nước ối cạn. Để an toàn, bà bầu chỉ nên uống 2 lần/tuần. Phụ nữ mang thai được chẩn đoán ít nước ối nên hạn chế sử dụng loại nước này.

  • Loài hoa “vua” mỗi năm chỉ nở một lần, có người mê mẩn mang về nhà trải trên sân thượng
  • Rau biển là “thần dược” cho người tiểu đường và cực kỳ nhạy cảm với tình trạng hạ đường huyết
  • Bí ẩn về sâu Pompeii – Sinh vật kỳ quái đến nỗi ngay cả dung nham cũng không thể giết chết nó!

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago