Categories: Phong Thuỷ

Vật liệu “siêu rắn” giúp làm mát máy tính lượng tử

Published by

Các chuyên gia vừa phát hiện ra một loại vật liệu mới có thể thay thế helium, giúp tạo ra nhiệt độ cực thấp cần thiết cho các ứng dụng công nghệ cao.

Một nhóm chuyên gia do các nhà nghiên cứu tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh dẫn đầu đã phát hiện ra một loại vật liệu mới có tiềm năng ứng dụng lớn trong điện toán lượng tử, Kỹ thuật thú vị báo cáo vào ngày 24 tháng 1.

Vật liệu “siêu rắn” giúp làm mát máy tính lượng tử

Mô phỏng máy tính lượng tử. (Ảnh: bpawesome/iStock).

Đây có thể là bước đột phá lớn đối với Trung Quốc, vốn phụ thuộc vào nguồn khí heli nhập khẩu từ các nước khác, trong đó có Mỹ. Helium lỏng – thông qua công nghệ đông lạnh – đã được sử dụng làm chất làm mát trong gần một thế kỷ trong nghiên cứu và ứng dụng thực tế đòi hỏi nhiệt độ cực lạnh, từ các thiết bị y tế đến thám hiểm không gian sâu.

Nhưng khí heli là nguồn tài nguyên khan hiếm và nhu cầu về nó trong các ngành công nghệ cao đang ngày càng tăng. Điều này đặc biệt đúng với helium-3, một đồng vị hiếm đóng vai trò là chất làm mát hiệu quả trong điều kiện khắc nghiệt.

Sau thí nghiệm, các chuyên gia đã phát hiện ra một vật liệu từ tính lượng tử dựa trên coban có tên là “siêu rắn”. Nó có đặc tính rắn và lỏng, khiến nó trở thành chất làm mát thay thế tiềm năng.

Vật liệu siêu rắn đã được làm lạnh thành công xuống dưới 1 Kelvin, chứng tỏ khả năng đạt được nhiệt độ cực thấp. Trong vật lý, nhiệt độ cực thấp là khoảng 0 – 4,2 Kelvin, một phạm vi quan trọng đối với các công nghệ tiên tiến như máy tính lượng tử. Về lý thuyết, nhiệt độ thấp nhất có thể đạt được trong vật lý là độ không tuyệt đối, hay 0 Kelvin (tương đương -273 độ C).

Nhóm nghiên cứu đã có những bước tiến trong việc nhân rộng và áp dụng thí nghiệm trong những môi trường cụ thể nhưng vật liệu mới vẫn còn những hạn chế. Theo giáo sư Sun Peijie từ Phòng thí nghiệm vật lý vật chất ngưng tụ quốc gia Bắc Kinh, vật liệu mới cần được sử dụng trong môi trường có nhiệt độ khoảng 4 Kelvin. Ngoài ra, các chuyên gia cần phải vượt qua một số thách thức kỹ thuật trước khi có thể đạt được ứng dụng rộng rãi. Giáo sư Sun cũng tin rằng việc phát hiện ra chất siêu rắn có thể truyền cảm hứng cho các nhà khoa học khám phá những vật liệu khác, từ đó thúc đẩy sự phát triển của vật lý học.

  • Vật liệu rắn nhẹ nhất thế giới
  • Chất liệu nửa rắn, nửa lỏng này có thể tự “chữa lành”.
  • Vật liệu mới thu giữ CO2 cực kỳ hiệu quả

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago