Categories: Phong Thuỷ

Vật thể cách xa 19,5 tỷ năm ánh sáng “xuyên không gian” tới Trái Đất

Published by

Trong một khoảnh khắc cực kỳ hiếm hoi, vật thể cổ xưa biến thành “chiếc nhẫn của Einstein”, xuất hiện trước mặt con người trên Trái đất nhờ sự cong vênh không-thời gian hỗn loạn.

Trong bức ảnh chụp từ kính viễn vọng không gian Hubble mà NASA vừa công bố, một cụm vật thể lạ gồm một chấm sáng được bao quanh bởi một vòng màu đỏ đã được quan sát thấy trong chòm sao Kình Ngư.

Cụm này bao gồm một trong những vật thể xa nhất mà nhân loại từng nhìn thấy.

Vật thể cách chúng ta 19,5 tỷ năm ánh sáng

Cụm vật thể kỳ lạ trong chòm sao Kình Ngư – (Ảnh: NASA).

Theo các nhà khoa học làm việc trong sứ mệnh Hubble, vật thể thú vị nhất trong cụm hình ảnh kỳ lạ đó là một thiên hà cách Trái đất 19,5 tỷ năm ánh sáng, có tên HerS J020941.1+001557.

Lẽ ra Hubble không thể nhìn thấy vật thể ở xa này nhưng nó đã “du hành xuyên không gian” yêu cầu một ân huệ “thấu kính hấp dẫn” , đó là những vật thể vũ trụ ở phía trước có lực hấp dẫn rất lớn, tạo thành một chiếc kính lúp lơ lửng giữa Hubble và vật thể cổ xưa.

Tuổi của thiên hà này vẫn chưa được biết rõ, nhưng nó là một trong những vật thể có từ buổi bình minh của vũ trụ. Nó từng ở gần Trái Đất hơn nhưng lại “chạy trốn” do vũ trụ giãn nở không ngừng.

Trong ảnh của Hubble, ánh sáng từ vật thể này bị biến dạng thành hình lưỡi liềm, tạo thành một “Nhẫn Einstein “Hiếm có trên bầu trời.

Theo Sci-News, các vòng Einstein xuất hiện khi ánh sáng từ một vật thể ở rất xa bị bẻ cong về phía một vật thể trung gian có khối lượng lớn. Trong trường hợp này, cả hai thiên hà đều có hình ảnh lạ.

Đầu tiên là SDSS J020941.27+001558.4, một thiên hà cách chúng ta khoảng 2,7 tỷ năm ánh sáng và là điểm sáng nhất trong cụm vật thể.

Trong khi đó, chấm sáng còn lại phía trên nó – dường như giao nhau với đường cong lưỡi liềm ánh sáng, là SDSS J020941.23+001600.7, một thiên hà khác gần hơn.

Hai thiên hà này ở gần Trái đất hơn “thấu kính hấp dẫn” được nhắc đến.

Thiên hà xa xôi 19,5 tỷ năm ánh sáng có thể có hình dạng bình thường của một đĩa ánh sáng xoắn ốc giống như các thiên hà khác, nhưng ánh sáng từ nó đã bị biến đổi phức tạp khi nó đi qua không gian. -thời gian. Không gian bị biến dạng một cách hỗn loạn bởi hai thiên hà phía trước.

Tuy nhiên, sự bẻ cong không-thời gian này còn giúp ánh sáng “xuyên qua không gian” một cách ngoạn mục. Thiên hà xa xôi được phóng đại, ánh sáng đi “đường tắt” tới kính thiên văn Trái đất.

Cuối cùng, một dự án khoa học cộng đồng có sự tham gia của nhiều thành viên công chúng – SPACE WARPS – đã giúp xác định cụm vật thể ngoạn mục này trong kho dữ liệu khổng lồ của Hubble.

  • Câu chuyện về cá voi cô đơn nhất Hàn Quốc: Đau lòng chứng kiến ​​cái chết của đồng loại cá voi sau gần 10 năm bị nuôi nhốt
  • Hệ thống ống ngầm khổng lồ vận chuyển thư tín ở Mỹ
  • Phát hiện hơn 2 triệu cấu trúc tinh thể mới, AI của Google rút ngắn 800 năm nghiên cứu cho nhân loại

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago