Categories: Phong Thuỷ

Vệ tinh radar của Việt Nam sẽ phóng lên quỹ đạo vào đầu năm 2025

Published by

LOTUSat-1, vệ tinh công nghệ radar đầu tiên, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 3 và chờ phóng lên quỹ đạo vào đầu năm 2025, theo Tiến sĩ Lê Xuân Huy, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam.

LOTUSat-1 là vệ tinh quan sát Trái đất với khả năng chụp ảnh có độ phân giải cao trong mọi điều kiện thời tiết bằng công nghệ cảm biến radar khẩu độ tổng hợp (SAR). Dữ liệu ảnh vệ tinh sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu về nguồn ảnh, cung cấp thông tin chính xác nhằm ứng phó, giảm thiểu tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và giám sát, phục hồi môi trường. phục vụ phát triển kinh tế – xã hội.

Tiến sĩ Huy cho biết, việc phát triển vệ tinh LOTUSat-1 thuộc dự án “Phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu bằng vệ tinh quan sát trái đất” được khởi công tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội, từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam. , thực hiện từ tháng 9 năm 2012.

Đến tháng 11/2023, dự án đã hoàn thành 99% các hạng mục xây dựng cơ sở hạ tầng và đang chuẩn bị lắp đặt thiết bị. Việc xây dựng vệ tinh LOTUSat-1 dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 3 năm 2024 và chờ phóng lên quỹ đạo từ tháng 12 năm 2024 đến tháng 2 năm 2025.

Vệ tinh radar của Việt Nam sẽ phóng lên quỹ đạo vào đầu năm 2025

Đài thiên văn tại Trung tâm Vũ trụ Việt Nam tại Hòa Lạc. Hình ảnh: Giang Huy

Theo lộ trình, đến tháng 9/2024, toàn bộ hệ thống mặt đất chuẩn bị vận hành vệ tinh sẽ được hoàn thiện tại Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, cơ sở Hòa Lạc. Khi đó, toàn bộ hệ thống sẽ đi vào hoạt động, sẵn sàng đón nhận những tín hiệu đầu tiên từ vệ tinh.

Tiến sĩ Huy cho biết, khác với vệ tinh quang học, vệ tinh radar có thể chụp ảnh trong mọi điều kiện thời tiết, đặc biệt khi thời tiết nhiều mây, sương mù hoặc trong điều kiện ánh sáng yếu. Ông Huy kỳ vọng dữ liệu được cung cấp từ vệ tinh radar này sẽ góp phần quan trọng cho Việt Nam, trong điều kiện khí hậu nhiều mây.

Ngoài phát triển vệ tinh, Trung tâm còn chuẩn bị các lớp và chuyển giao công nghệ xử lý ảnh vệ tinh radar; Chuẩn bị công nghệ và nhân lực để khi vệ tinh được phóng lên quỹ đạo, dữ liệu sẽ được khai thác hiệu quả, phục vụ cho các đơn vị sử dụng dữ liệu ảnh của vệ tinh này trong tương lai. “Vệ tinh dự kiến ​​sẽ hoạt động trong 5 năm trên quỹ đạo,” Tiến sĩ Huy cho biết.

Cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đã thiết kế vệ tinh NanoDragon. (Ảnh: VNSC).

Để khai thác hiệu quả vệ tinh LOTUSat-1, tháng 11/2023, Giáo sư, Viện sĩ Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) và Giáo sư Yamakawa Hiroshi, Chủ tịch Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) ) đã ký thỏa thuận tiến hành nghiên cứu khả thi về hợp tác khoa học trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ.

Theo hợp tác này, hai bên chia sẻ kinh nghiệm vận hành vệ tinh LOTUSat-1 trên quỹ đạo, kinh nghiệm vận hành Trung tâm Vũ trụ Việt Nam và tìm giải pháp chia sẻ dữ liệu ảnh vệ tinh.

Việt Nam và Nhật Bản bắt đầu hợp tác trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ từ năm 2006. Với sự hỗ trợ của JAXA, các kỹ sư của VAST đã nghiên cứu và chế tạo được 3 vệ tinh siêu nhỏ. “Được sản xuất tại việt nam” bao gồm PicoDragon, Nano Dragon và MicroDragon và đã được JAXA phóng thành công vào quỹ đạo.

  • Pin hạt nhân nhỏ hơn đồng xu, điện thoại có thể dùng 50 năm không cần sạc
  • Điều gì xảy ra khi bạn ngừng ăn đường trong 30 ngày?
  • Siêu tân tinh lỗ đen: Một khám phá có thể thay đổi cách chúng ta nhìn về vũ trụ

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago