Categories: Phong Thuỷ

Vi nhựa tích tụ dày đặc ngoài khơi Nhật Bản, chuyện gì xảy ra?

Published by

Sự tích tụ dày đặc hạt vi nhựa ngoài khơi bờ biển Nhật Bản khiến nhiều nhà khoa học lo lắng, nhất là khi mức độ ô nhiễm nhựa ở đây cao gấp 260 lần so với Địa Trung Hải, nơi từng được coi là nơi ô nhiễm. tốt nhất.

Báo SCMP Ngày 7/12, các nhà khoa học Nhật Bản bất ngờ phát hiện lượng lớn hạt vi nhựa tích tụ dưới đáy biển ngoài khơi bờ biển phía đông đảo Honshu. Ở một số khu vực, lớp vi nhựa lên tới 600 mảnh/gram trầm tích khô.

Vi nhựa tích tụ dày đặc ngoài khơi Nhật Bản, chuyện gì xảy ra?

Hạt vi nhựa có kích thước rất nhỏ nhưng gây nguy hiểm rất lớn – (Ảnh: SHUTTERSTOCK).

Cơ quan Khoa học và Công nghệ Biển và Trái đất Nhật Bản (Jamstec) đã hợp tác với các trường đại học và công ty tư nhân để thực hiện nghiên cứu trên. Họ đã công bố kết quả của họ trên một tạp chí học thuật Ô nhiễm biển vào tháng 10 năm 2023.

Theo đó, mức độ ô nhiễm nhựa ở đáy biển ngoài khơi đảo Honshu cao gấp 260 lần so với biển Địa Trung Hải. Trước đây, các nhà khoa học cho rằng biển Địa Trung Hải là khu vực có số lượng hạt vi nhựa tích tụ trong trầm tích cao nhất thế giới – gấp 5.500 lần so với Bắc Đại Tây Dương.

Nhóm nghiên cứu đã lấy mẫu từ bảy địa điểm khác nhau. Những mẫu vật đầu tiên được tìm thấy ở độ sâu khoảng 855m bên ngoài vịnh Sagami. Tiếp theo là một số mẫu từ đồng bằng vực thẳm (một loại địa hình nằm sâu dưới đáy đại dương, chiếm gần 50% bề mặt Trái Đất) ở độ sâu gần 6.000m, cách bờ biển 500km.

Các mẫu còn lại được thu thập từ rãnh Nhật Bản, cách bờ biển khoảng 250km và có độ sâu tới 9.232m.

Kết quả cho thấy mật độ hạt vi nhựa ở vùng đồng bằng sâu dày đặc hơn 10 lần so với những nơi khác. Những mảnh nhựa lớn bị dòng xoáy cuốn vào bề mặt địa hình này, tích tụ và chìm xuống đáy biển.

Sinh vật biển phải ứng phó với tình trạng ô nhiễm biển do con người gây ra – (Ảnh: BENZINGA).

Tiến sĩ Masashi Tsuchiya, phó trưởng phòng nghiên cứu tại Jamstec, bày tỏ sự ngạc nhiên trước tình trạng ô nhiễm nhựa đáng báo động này:” Hạt vi nhựa rất khó nhìn thấy bằng mắt thường nên chúng tôi không thể biết được điều này. Nhưng (khi có kết quả), chúng tôi không ngờ chúng lại tích tụ đến mức như vậy”.

Ông Tsuchiya suy đoán, dòng hải lưu Kuroshio – một trong những dòng hải lưu lớn nhất thế giới – đã đưa một lượng lớn rác thải từ Đông Nam Á và Đông Á (trong đó có Nhật Bản) tới vùng biển này. Chúng dần dần tích tụ trên bề mặt đại dương và gây ra tình trạng ô nhiễm nhựa nói trên.

Guanwei Huang, giáo sư tại Phòng thí nghiệm nghiên cứu thủy môi trường của Đại học Sophia ở Tokyo, đồng ý rằng mức độ ô nhiễm nhựa ngoài khơi bờ biển Honshu là cao đáng lo ngại và cần phải điều tra nguồn gốc.

Hơn 8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra đại dương mỗi năm

Tsuchiya cho biết các cạnh nhựa sắc nhọn có thể làm tổn thương đường tiêu hóa và các cơ quan nội tạng của sinh vật biển. Trước đây, các nhà khoa học đã nhiều lần phát hiện lượng lớn nhựa bên trong dạ dày chim và cá biển.

Bác sĩ cũng cho biết, các hóa chất trong nhựa (như chất chống phân hủy, chất hóa dẻo) và các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy (như PCB, DDT) có thể thấm vào nước biển. Nghiên cứu cho thấy những chất này có thể gây ung thư hoặc bất thường về sinh sản.

Loại bỏ hoàn toàn vi hạt nhựa là điều không thể, ông Tsuchiya khẳng định cách giảm thiểu ô nhiễm nhựa hiệu quả nhất là tại nguồn, bằng cách ngăn chặn việc xả thải. Ông đồng ý rằng xã hội hiện đại không thể thiếu nhựa nhưng cần nó phải “quản lý việc sử dụng nó một cách hợp lý”.

Các nhà khoa học ước tính có hơn 8 triệu tấn rác thải nhựa được đổ ra đại dương mỗi năm. Các mảnh nhựa sẽ bị phân hủy qua các quá trình như tiếp xúc với tia cực tím, nhiệt độ cao, mài mòn với đá hoặc cát – tạo ra các hạt vi nhựa có kích thước nhỏ hơn 5 mm.

  • Phát hiện hạt vi nhựa trong nước mưa, không chỉ ở biển nữa
  • Chúng ta ăn bao nhiêu nhựa mỗi ngày, mỗi tháng và trong cuộc đời?
  • Dùng cốc giấy để đựng cà phê nóng, thứ bạn uống không chỉ có caffeine mà còn có những điều đáng sợ này

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago