Categories: Phong Thuỷ

Vì sao 2023 là năm nóng kỷ lục nhưng mùa đông năm nay có vẻ lạnh hơn?

Published by

Sau mùa hè nóng kỷ lục, nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đang phải vật lộn với cái lạnh cực độ. Tại các nước như Mỹ, Canada, Trung Quốc, Hàn Quốc… bão tuyết đang hoành hành và có thể đe dọa tính mạng con người.

Năm 2023 được chứng minh là năm nóng kỷ lục và hiện tượng nóng lên toàn cầu là một vấn đề được nhiều người biết đến. Nhưng mùa đông có vẻ lạnh hơn và khắc nghiệt hơn. Khi cái nóng chưa từng có nhường chỗ cho cái lạnh, một số người cho rằng đó là bằng chứng cho thấy hiện tượng nóng lên toàn cầu đã bị phóng đại.

Nhưng các nhà khoa học đã xác nhận: những đợt cực lạnh vẫn sẽ xảy ra ngay cả khi mùa đông nhìn chung đang ấm lên.

Năm 2023 là năm nóng nhất được ghi nhận với sự chênh lệch nhiệt độ rất lớn. Và ngay cả khi nước Mỹ đang phải vật lộn để đối phó với tình trạng tuyết rơi dày đặc như hiện nay thì trên thực tế, về lâu dài, cuộc khủng hoảng khí hậu do con người gây ra đã dẫn đến xu hướng tuyết biến mất ở Mỹ. Mỹ. Bắc bán cầu một cách đáng báo động.

Vì sao Trái đất nóng lên nhưng mùa đông lại lạnh hơn?

Thời tiết của chúng ta bị ảnh hưởng nặng nề bởi dòng phản lực, một dòng không khí nhấp nhô chuyển động nhanh trong khí quyển.

Khi máy bay di chuyển về phía nam, nó có thể đẩy không khí lạnh ở Bắc Cực vào Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Khi nó rút lui về phía bắc, không khí ấm áp cũng sẽ bị đẩy xa hơn về phía bắc. Một đợt áp suất cao ở châu Âu vào tháng 1 năm ngoái đã gây ra nhiệt độ mùa đông ấm áp kỷ lục.

Ngoài ra còn có một yếu tố khác cần xem xét: xoáy cực, một vành đai gió mạnh nằm ở cực cao trong tầng bình lưu – trên mức của dòng tia – xung quanh Bắc Cực.

Bắc Cực nóng lên đẩy không khí lạnh xuống Bắc bán cầu

Xoáy cực giống như một con quay. Ở trạng thái bình thường, nó quay rất nhanh, giữ lại không khí lạnh buốt ở vùng Bắc Cực. Nhưng nó có thể bị gián đoạn và lệch hướng, bị kéo căng và biến dạng, giải phóng không khí lạnh và ảnh hưởng đến đường đi của dòng tia.

Một cơn lốc vùng cực xảy ra vào năm 2021, mang theo cái lạnh dữ dội đến Texas, giết chết gần 250 người và khiến gần như toàn bộ bang mất điện.

Đây là nơi xuất hiện mối liên hệ với biến đổi khí hậu. Một số nhà khoa học tin rằng sự gián đoạn của xoáy cực và những thay đổi đối với dòng phản lực đang được thúc đẩy bởi sự nóng lên ở Bắc Cực, nơi nóng lên nhanh hơn khoảng bốn lần so với phần còn lại của hành tinh. . nguyên chất.

Lập luận này đã thu hút được sự chú ý kể từ bài báo năm 2012 của Jennifer Francis, nhà khoa học cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu Woodwell ở Massachusetts, Hoa Kỳ. Người ta phát hiện ra rằng khi Bắc Cực ấm lên, sự chênh lệch giữa nhiệt độ lạnh ở phía bắc và nhiệt độ ấm ở phía nam đang khiến dòng phản lực trở nên yếu hơn, gợn sóng hơn, đẩy không khí rất lạnh về phía nam.

Năm 2021, Judah Cohen, nhà khí hậu học tại Viện Công nghệ Massachusetts, đã công bố nghiên cứu cho thấy sự nóng lên nhanh chóng ở các vùng Bắc Cực, kết hợp với tuyết rơi dày đặc ở Siberia, đã khiến luồng không khí trở nên hỗn loạn. sóng và đánh bật xoáy cực.

Cohen nói với CNN năm ngoái: “Chúng tôi không nghĩ mùa đông đang trở nên lạnh hơn về tổng thể”. Nhưng ý tưởng cho rằng biến đổi khí hậu sẽ có nghĩa là ít biến đổi hơn giữa các mức nhiệt độ cực đoan là một “sự đơn giản hóa quá mức”.

Tuy nhiên, những người khác cho rằng mối liên hệ giữa sự nóng lên ở Bắc Cực và các đợt lạnh giá vẫn chưa rõ ràng.

James Screen, giáo sư khoa học khí hậu tại Đại học Exeter, cho biết: “Mặc dù đã có một số mùa đông rất lạnh ở Bắc bán cầu trùng với mùa đông ấm lên ở Bắc Cực, nhưng việc tìm ra nguyên nhân gây ra những điều kiện mùa đông lạnh hơn hiện nay vẫn rất khó khăn.

Mùa đông nhìn chung vẫn ấm lên, nhưng những đợt lạnh cực độ đang trở nên nghiêm trọng hơn

Screen cho biết những đợt lạnh cực độ có thể được giải thích là do sự biến đổi khí hậu bình thường. Nói cách khác, ngay cả khi mùa đông ấm hơn, những đợt rét đậm vẫn sẽ xảy ra.

Và biến đổi khí hậu cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của các cơn bão mùa đông, vì bầu không khí ấm hơn có thể giữ nhiều độ ẩm hơn, dẫn đến mưa hoặc tuyết dữ dội hơn.

Khi các nhà khoa học làm việc để làm sáng tỏ mối liên hệ phức tạp giữa biến đổi khí hậu và cái lạnh dữ dội, tất cả họ đều đồng ý về một điều: xu hướng hiện nay là mùa đông ấm hơn.

Nguồn: CNN

Chia sẻ

This post was last modified on 26/01/2024 22:54

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago