Categories: Phong Thuỷ

Vì sao diều ăn rắn thường được gọi là “chim thư ký”?

Published by

Trong bức tranh phức tạp về danh pháp các loài chim, hiếm có cái tên nào gợi lên nhiều sự tò mò như loài chim thư ký, một loài bí ẩn có cái tên ẩn chứa sự kết hợp hấp dẫn giữa lịch sử, thần thoại và quan sát. chim.

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao chim thư ký lại có tên như vậy không? Loài chim săn mồi độc đáo này là loài đặc hữu của Châu Phi và có vẻ ngoài nổi bật kết hợp giữa thân hình giống đại bàng với đôi chân dài như sếu và mào lông đen trên đầu. Nhưng điều này có liên quan gì đến thư ký?

Với chiều cao khoảng 1,3 m và chiều dài gần bằng chiều dài cơ thể, chim thư ký (Sagittarius snakearius) hay còn gọi là diều ăn rắn là một loài chim săn mồi độc nhất vô nhị sống ở vùng châu Phi cận Sahara. Nó là thành viên duy nhất của họ Sagittariidae và chủ yếu sống trên cạn, săn mồi trên mặt đất với đôi chân dài và bàn chân khỏe.

Nó có thể giẫm chết con mồi bằng đôi chân dài, đặc biệt là rắn. Nó có ngoại hình đặc biệt với khuôn mặt màu đỏ cam, bộ lông màu xám, mào đen và hai chiếc lông đuôi dài.

Vì sao diều ăn thịt rắn thường được gọi là diều

Loài chim này là loài đặc hữu của Châu Phi, thường xuất hiện ở những đồng cỏ thưa thớt và thảo nguyên ở khu vực cận Sahara. Có thể dễ dàng nhận ra nó bởi thân hình to lớn, hơi giống đại bàng hoặc chim ưng. Chim thư ký trung bình cao khoảng 1,3m, nặng 3,3kg, dài khoảng 112cm đến 150cm và có sải cánh dài từ 191cm đến 225cm. Chính vì đặc điểm đó nên nó có kích thước lớn hơn bất kỳ loài chim săn mồi ban ngày nào.

Có một số giả thuyết giải thích tại sao loài chim này được gọi là chim thư ký, nhưng không có giả thuyết nào thuyết phục. Năm 1769, nhà tự nhiên học người Hà Lan Arnout Vosmaer đã mô tả loài chim thư ký dựa trên một mẫu vật sống nhận được ở Hà Lan từ Mũi Hảo Vọng, được một quan chức của Công ty Đông Ấn Hà Lan gửi hai năm trước. .

Vosmaer khẳng định rằng những người định cư Hà Lan gọi loài này là là “nhân mã” vì dáng đi của nó được cho là giống dáng đi của một cung thủ. Ngoài ra, ông lưu ý rằng nông dân đã thuần hóa loài chim này để kiểm soát sâu bệnh xung quanh nhà của họ và gọi nó là “thư ký”. Vosmaer gợi ý rằng “thư ký” có thể là lỗi chính tả “Chòm sao Nhân Mã”.

Tuy có vẻ ngoài có phần “nữ tính” nhưng thực chất nó lại là một tên sát nhân khét tiếng. Nó săn mồi bằng cách đi loanh quanh tìm kiếm con mồi trên đồng cỏ và khi cần, nó vẫn có thể tăng tốc và chạy để bắt con mồi. Thức ăn chính của chim thư ký là động vật có vú nhỏ, bò sát, chim và côn trùng. Và đúng như tên gọi của nó, nó không thể nói không với rắn, ngay cả rắn độc cũng không phải là đối thủ của nó.

Năm 1780, Comte de Buffon gợi ý cái tên này ám chỉ những chiếc lông vũ màu đen ở phía sau đầu, gợi nhớ đến những chiếc lông vũ mà những người ghi chép cổ xưa thường đặt sau tai. Đồng thời, bộ lông màu xám và đen của loài chim này gợi nhớ đến những chiếc áo đuôi tôm mà các thư ký mặc.

Năm 2018, Ian Glenn từ Đại học Nhà nước Tự do đã đề xuất một quan điểm khác, cho rằng “Chòm sao Nhân Mã” mà Vosmaer đã đề cập rất có thể một “thư ký” nghe nhầm hoặc dịch sai chứ không phải ngược lại. Những người khác ủng hộ ý tưởng này và đề nghị nông dân thuần hóa những con chim này với mục đích huấn luyện chúng bảo vệ mùa màng – và đóng vai trò trợ lý nông nghiệp.

Chim thư ký có thể giao phối vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, tùy thuộc vào lượng thức ăn có sẵn tại thời điểm đó. Cách thức tán tỉnh của loài này rất đơn giản, chim đực và chim cái sẽ dang rộng đôi cánh rượt đuổi nhau khắp đồng cỏ.

Một giả thuyết khác cho rằng cái tên này xuất phát từ tiếng Ả Rập “saqr-et-tair” có nghĩa là “chim ưng bán sa mạc” hoặc “con đại bàng đang bay”. Từ này bị người Pháp phát âm sai là “thư ký” và sau đó được các ngôn ngữ khác áp dụng.

Tuy nhiên, Glenn bác bỏ từ nguyên này bằng cách lập luận rằng không có bằng chứng nào cho thấy cái tên này được truyền qua tiếng Pháp, thay vào đó ông ủng hộ nguồn gốc đề xuất của Buffon, khẳng định rằng thuật ngữ này xuất phát từ từ tiếng Hà Lan. “thư ký” , được những người định cư ở miền Nam sử dụng. Châu phi.

Chim thư ký là một trong những loài chim có cú đá mạnh nhất trong thế giới động vật. Cú đá của nó có lực “nhẹ nhàng” khoảng 195 Newton, mạnh gấp 5-6 lần trọng lượng cơ thể của nó. Nó tấn công nhanh đến mức toàn bộ hành động xảy ra trong vòng một phần mười cái chớp mắt của chúng ta.

Vì vậy, chim thư ký thực sự rất có thể được gọi như vậy vì nó trông hoặc hoạt động giống như một thư ký. Nhưng đây không phải là sự thật thú vị duy nhất về loài chim tuyệt vời này.

Thực chất, Chim thư ký hay còn gọi là Rắn ăn diều, là một loài chim thuộc họ Sagittariidae. Chúng có thể đá với lực mạnh gấp 5 lần trọng lượng cơ thể và có vảy ở chân để bảo vệ khỏi bị rắn cắn. Chúng có thể giao phối vào bất kỳ thời điểm nào trong năm và xây tổ lớn trên cây keo, nơi chúng đẻ hai hoặc ba quả trứng vào mỗi mùa hè. Nó có sải cánh dài 2 mét và có thể bay, nhưng thông thường chúng thích đi bộ, di chuyển tới 30km mỗi ngày.

Cuối cùng, có một sự thật không mấy hài hước về loài chim đáng chú ý này: nó được IUCN xếp vào loại có nguy cơ tuyệt chủng do mất môi trường sống và sự đàn áp của con người. Điều đó thực sự đáng buồn vì dù nguồn gốc thực sự của cái tên là gì thì chim thư ký vẫn là một sinh vật hấp dẫn đáng được chúng ta quan tâm và bảo tồn.

  • Video: Con rắn bị diều hâu giữ chặt vẫn cố cắn trả, đau đớn mất đi đôi mắt!
  • Video: Đại bàng sà xuống tấn công con rắn đen và bị nạn nhân cắn trả. Ai sẽ chết?
  • 7 loài săn mồi ăn rắn độc như… “kẹo”

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago