Categories: Phong Thuỷ

Vì sao giáo sư Oxford dự đoán Hàn Quốc có thể trở thành ‘quốc gia đầu tiên trên thế giới biến mất’? Mọi người đều giật mình khi biết câu trả lời

Published by

Khủng hoảng dân số ở Hàn Quốc không còn là câu chuyện mới. Ngay từ năm 2006, một giáo sư nhân khẩu học tại Đại học Oxford (Anh) đã dự đoán nếu tỷ lệ sinh của Hàn Quốc tiếp tục giảm, nước này có thể trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới “biến mất”. sau nhiều năm.

Năm 2021, theo số liệu của chính phủ Seoul, Hàn Quốc, từ năm 1988 đến năm 2021, dân số Seoul lần đầu tiên giảm xuống dưới mốc 10 triệu người. 32 năm qua, Hàn Quốc liên tục đưa ra các chính sách khuyến khích người dân sinh con nhưng vẫn không ngăn được dân số sụt giảm. Đến năm 2022, tổng tỷ suất sinh của Hàn Quốc đã giảm trực tiếp xuống 0,78, chạm đáy ở mức thấp nhất thế giới. Nếu tình trạng này tiếp diễn, cứ 3 phụ nữ Hàn Quốc thì có 1 người không có con. Tại thủ đô Seoul, tổng tỷ suất sinh hiện nay là 0,59 – một con số đáng báo động.


Lý do cho hiện tượng này là gì? Tại sao một giáo sư nhân khẩu học tại Đại học Oxford lại chắc chắn đến vậy về cuộc khủng hoảng nhân khẩu học ở Hàn Quốc ngay từ năm 2006?

Về khủng hoảng dân số, thực tế nó đang tồn tại ở nhiều nước trên thế giới nhưng mức độ nghiêm trọng là khác nhau. Nguyên nhân khiến Hàn Quốc thu hút nhiều sự chú ý đến vậy, thậm chí còn được dự đoán “tự nhiên biến mất” có nhiều yếu tố chồng chéo và rất khó giải quyết.

Vấn đề bất bình đẳng giới

Khác với nhiều nước Âu Mỹ, vấn đề già hóa dân số ở xứ sở kim chi phần lớn liên quan đến một tư tưởng đã ăn sâu vào tư duy của người Hàn Quốc: coi trọng con trai hơn con gái. Theo quan điểm của hầu hết chúng ta, chủ đề “thích con trai hơn con gái” khó có thể dẫn đến suy giảm dân số. Nhưng ở Hàn Quốc và trong xã hội phát triển hiện nay, hiện tượng trọng con trai hơn con gái đã trở thành điểm nguy hiểm nhất trong vấn đề già hóa dân số. Không những vậy, sự chênh lệch quá lớn giữa nam và nữ sẽ khiến nhiều nam giới khó tìm được bạn đời. Tư tưởng bất bình đẳng giới là nguyên nhân khiến phụ nữ không muốn kết hôn và sinh con vì xã hội bên ngoài đặt quá nhiều kỳ vọng.

Trong Báo cáo khoảng cách giới tính toàn cầu năm 2022, Hàn Quốc xếp thứ 99 trên 146 quốc gia. Cựu Bộ trưởng Bộ Bình đẳng giới Hàn Quốc Jung Hyun-baek từng nói: “Nếu vấn đề bình đẳng giới không được giải quyết, tốc độ tăng dân số của Hàn Quốc cũng sẽ trì trệ”.

Ảnh hưởng từ nền kinh tế

Kể từ những năm 1950, nền kinh tế Hàn Quốc phát triển với tốc độ chóng mặt khiến dân số nước này tăng vọt không kiểm soát. Vào những năm 1960, tổng tỷ suất sinh của Hàn Quốc đạt 5,5, một khoảng cách rất lớn so với 0,72 vào năm 2023.

Từ năm 1962, để kiểm soát tỷ lệ sinh, Hàn Quốc dần dần tuyên truyền rộng rãi chính sách sinh ít con. Chiến dịch này kéo dài khoảng 10 năm cho đến khi đất nước có ít trẻ sơ sinh hơn như kế hoạch.

Nền kinh tế Hàn Quốc bắt đầu bùng nổ từ đầu những năm 1990 và thời kỳ này còn được gọi là “kỷ nguyên sông Hàn thần kỳ”. Nhưng giai đoạn này không kéo dài lâu và bị phá vỡ bởi cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997. Trong cuộc khủng hoảng tài chính, nền kinh tế Hàn Quốc bị ảnh hưởng nặng nề. Trong thời buổi kinh tế khó khăn, người ta sinh ít con vì lý do đơn giản là không đủ vật chất. Điều kiện xã hội cạnh tranh cũng ngăn cản người trẻ kết hôn và sinh con. Chưa kể trong thời kỳ đầu kinh tế tăng trưởng, giá bất động sản cũng tăng cao khiến hôn nhân trở thành một chuyện đắt đỏ.

Đầu thế kỷ 21, khi Hàn Quốc phát hiện số người già tiếp tục tăng và tỷ lệ sinh có dấu hiệu giảm, nước này bắt đầu thắt chặt kiểm soát tỷ lệ sinh. Nhưng tại thời điểm này, những nỗ lực đã quá muộn. Ngay cả khi chính phủ “tài trợ khuyến khích hôn nhân” cho giới trẻ và đưa ra nhiều chính sách khuyến khích, người dân vẫn không muốn sinh con nữa. Hàn Quốc thậm chí còn đưa ra chính sách nam giới có thể được miễn nghĩa vụ quân sự nếu có 3 con, nhưng điều này chỉ gây ra nhiều tranh cãi vì phụ nữ là người sinh con nhưng nam giới lại được ưu đãi hơn.

Với sự phát triển của Internet và áp lực kinh tế mạnh mẽ, một vấn đề nghiêm trọng hơn cũng xuất hiện ở Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác: tâm lý và quan điểm của người dân về việc sinh con thay đổi. Ngày nay, việc phụ nữ và nam giới trẻ ấp ủ ý tưởng sống một cuộc sống độc thân, không có con đã trở nên phổ biến hơn nhiều. Họ không còn phải đối mặt với nhiều định kiến, áp lực xã hội như trước nữa rằng chỉ cần có một gia đình là đủ để có một cuộc sống trọn vẹn.

Dù sự “mất tích” mà giáo sư Đại học Oxford đề cập có thể phải mất hàng trăm năm nữa mới xảy ra ở Hàn Quốc nhưng dân số già đi và tỷ lệ sinh thấp thực sự là một vấn đề nhức nhối. mà quốc gia châu Á này cần phải giải quyết ngay bây giờ.

Chia sẻ

This post was last modified on 23/03/2024 21:31

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago