Categories: Phong Thuỷ

Vì sao tòa nhà cao nhất thế giới ở Dubai có chi phí xây dựng hơn 36.000 tỷ đồng nhưng không có cống ngầm?

Published by

Hóa ra đây chính là lý do khiến tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa không được kết nối với hệ thống thoát nước của Dubai.

Cấu trúc nhân tạo cao nhất thế giới không có cống ngầm

Tọa lạc ngay trung tâm thành phố Dubai thịnh vượng, Burj Khalifa là tòa nhà cao nhất thế giới với chiều cao ấn tượng 828m. Tòa tháp này cao gấp đôi tòa nhà Empire State của New York và cao gấp ba lần tháp Eiffel ở Paris. Nó thậm chí còn vượt qua tòa nhà Taipei 101 cao 508m của Đài Loan – từng là tòa nhà cao nhất thế giới.

Tháp Burj Khalifa có hình dáng như chiếc kim lơ lửng trên bầu trời Dubai, che khuất tòa nhà Burj Al Arab nổi tiếng. Đây cũng là điểm đến nổi tiếng nhất thế giới, luôn thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch mỗi năm.

Theo đó, dự án tòa nhà Burj Khalifa được khởi công xây dựng từ năm 2004. Mất 5 năm để hoàn thành với 12.000 công nhân, 110.000 tấn bê tông, 31.000 tấn thép gia cố, 26.000 tấm kính, 22 triệu giờ thi công và chi phí xây dựng hơn 1,5 tỷ USD. (hơn 36.712 tỷ đồng).

Vì sao tòa nhà cao nhất thế giới ở Dubai có chi phí xây dựng hơn 36.000 tỷ đồng nhưng không có cống ngầm?

Burj Khalifa là tòa nhà cao nhất thế giới với chiều cao ấn tượng 828m. (Ảnh: Internet).

Theo các chuyên gia, chỉ cần xây dựng phần móng của tòa nhà Burj Khalifa phải mất đến 2 năm mới hoàn thành. Được làm từ công nghệ tiên tiến nhất, nền móng này giúp tòa nhà cao nhất thế giới chịu được bão cát với sức gió lên tới 240km/h. Đến năm 2010, nơi sang trọng nhất thế giới này đã mở cửa đón khách du lịch.

Với chi phí đầu tư khổng lồ đó, Burj Khalifa đã giành được nhiều danh hiệu phá kỷ lục thế giới như có chiều cao thang máy cứu hộ cao nhất thế giới; Bể bơi trong tòa nhà cao nhất thế giới…

Có thể nói Burj Khalifa là kỳ quan thế giới về kiến ​​trúc và kỹ thuật. Tuy nhiên, ít người biết rằng hệ thống nước thải của tòa nhà hiện đại nhất Dubai này lại không được đấu nối với hệ thống nước thải của thành phố. Hàng ngày, xe bồn cam vẫn tới đây vận chuyển hàng tấn rác thải về các cơ sở xử lý chuyên dụng. Tại sao như vậy?

Giải mã lý do

Theo Eightify.app, vào thời điểm dự án Burj Khalifa đang hoàn thiện, Dubai bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Lúc này, Dubai nợ rất nhiều, ước tính lên tới 65 tỷ USD, bằng 56% tổng nợ. GDP của họ.

Không có thuế và phụ thuộc nhiều vào du lịch, đầu tư để tạo thu nhập, Dubai có nền kinh tế “mở” nhất thế giới, luôn chào đón các nhà đầu tư trên khắp thế giới. Trong thời điểm khó khăn, họ phải nhận gói cứu trợ 20 tỷ USD từ Abu Dhabi vào năm 2009 để tránh phá sản do khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Lúc này Dubai đang rất cần tiền và việc cố gắng tập trung hoàn thành dự án phá kỷ lục này chính là giải pháp thu hút và kiếm thêm doanh thu thay vì thu thuế để trả nợ.

Thay vì kết nối với hệ thống thoát nước của Dubai, Burj Khalifa quyết định chở rác ra ngoài. (Ảnh: Internet).

Trong quá trình xây dựng vội vã, Dubai cho rằng hệ thống xử lý rác thải là lãng phí tiền bạc và không cần thiết. Các nhà phát triển cũng tin rằng việc vận chuyển chất thải hàng ngày bằng xe chở dầu sẽ rẻ hơn so với việc cải thiện hệ thống thoát nước. Vì vậy, thay vì kết nối với hệ thống thoát nước của Dubai, Burj Khalifa quyết định vận chuyển rác thải ra ngoài.

Tuy nhiên, thật bất ngờ khi tòa nhà cao nhất thế giới khai trương, lượng rác thải phát sinh lớn hơn rất nhiều so với dự kiến. Với sức chứa 35.000 người, Burj Khalifa thải ra 15 tấn nước thải mỗi ngày khiến việc xử lý rác thải ở Dubai vượt ngoài tầm kiểm soát. Có những lúc xe bồn phải xếp hàng hàng giờ để vận chuyển hàng tấn rác thải về nhà máy xử lý.

Để khắc phục tình trạng này, năm 2017, Dubai đã nghiêm túc lên kế hoạch cải tiến hệ thống xử lý nước thải với kinh phí 30 tỷ USD nhằm loại bỏ nhu cầu sử dụng xe bồn màu cam. Dự kiến, kế hoạch này sẽ hoàn thành vào năm 2025.

  • “Thành phố hình tròn” có chu vi 3.000 mét bao quanh tháp Burj Khalifa
  • Video: Tòa nhà sắp soán vị trí cao nhất thế giới từ tháp Burj Khalifa
  • Ả Rập Saudi xây dựng lại tòa tháp cao nhất thế giới

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago