Categories: Phong Thuỷ

Vì sao việc bảo tồn sếu đầu đỏ lại tốn kém đến vậy?

Published by

Thời gian bảo tồn 10 năm, công tác chăm sóc, chăn nuôi tỉ mỉ, phục hồi khu sinh thái rộng lớn… là những nguyên nhân khiến tổng chi phí phát triển đàn sếu lên tới hơn 185 tỷ đồng.

Mới đây, Đồng Tháp đã phê duyệt dự án bảo tồn sếu được chuyển từ Thái Lan và triển khai tại Vườn quốc gia Tràm Chim. Tổng kinh phí khoảng 56 tỷ đồng cho việc tiếp nhận, chuyển giao, nuôi dưỡng, nhân giống và tái thả sếu; cải tạo phục hồi sinh thái 24 tỷ đồng; 35 tỷ đồng xây dựng khu nông nghiệp sinh thái và 51 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị…

Theo kế hoạch, trong vòng 10 năm, tỉnh sẽ tiếp nhận 60 cần cẩu do Thái Lan chuyển giao và đồng ý bù đắp chi phí 1,2 triệu USD (gần 30 tỷ đồng) cho bên nước ngoài để nâng hạ và đào tạo cán bộ. thành viên, bổ nhiệm chuyên gia. để thử nghiệm và hỗ trợ. Dự án nhằm mục đích thả 100 con sếu về tự nhiên với tỷ lệ sống sót là 50%. Giữa tháng 12, Tràm Chim đón nhận cặp sếu đầu tiên từ Vườn thú Nakhon Ratchasima.

Tại sao việc bảo tồn sếu đầu đỏ lại tốn kém đến vậy?

Sếu đầu đỏ đến Tràm Chim cư trú đầu tiên. (Ảnh: Trần Văn Hùng)

Tiến sĩ Trần Triết, Giám đốc Chương trình bảo tồn sếu Đông Nam Á và tư vấn dự án cho biết, Thái Lan chuyển sếu 6 tháng tuổi sang Việt Nam, mỗi năm 6 con. Khi về Tràm Chim, chúng được chăm sóc từ 4 – 6 tháng để làm quen với môi trường mới trước khi thả về tự nhiên.

“Quá trình nuôi dưỡng và rèn luyện rất công phu. Người chăm sóc ăn mặc giống sếu mẹ, không cho sếu nhìn mặt, không nghe tiếng động, tránh để sếu bám vào quan và mất đi bản năng hoang dã”, bác sĩ nói. biết. .

Ngoài ra, quá trình nhân giống và sinh sản của sếu rất phức tạp. Thái Lan phải mất 20 năm nghiên cứu, thử nghiệm và nhiều lần thất bại. Hơn 10 năm qua, người Thái đã nhân giống và tái thả thành công sếu, với chi phí trực tiếp khoảng 7 triệu USD và 3 triệu USD đầu tư vào một trung tâm giáo dục môi trường. Hiện nay, nước bạn có đàn sếu hoang dã khoảng 150 con, mỗi năm sinh sản từ 15-20 con sếu con.

Nuôi dưỡng và huấn luyện sếu ở Thái Lan trước khi thả chúng về tự nhiên. (Ảnh: ICF).

Theo các chuyên gia, sếu thuộc chương trình chuyển giao không có bản năng di cư theo mùa và chỉ sống xung quanh Vườn quốc gia Tràm Chim. Việc sếu không di cư là phù hợp với yêu cầu của các tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế, tránh tình trạng suy giảm quần thể khi chúng bay đến những nơi môi trường không được kiểm soát.

Vì vậy, vấn đề quan trọng, theo TS Triết, là vườn phải đảm bảo môi trường phù hợp cho sếu sinh sống, không chỉ trong vùng lõi của vườn quốc gia mà còn ở các cánh đồng lúa lân cận để sản xuất sinh thái. Nông dân hạn chế sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu.

“Bảo tồn sếu ít nhiều là vì tiền mà tập trung vào việc đạt được mục tiêu, từ bảo tồn các loài có nguy cơ tuyệt chủng cao, khôi phục hệ sinh thái Tràm Chim và đồng hành cùng sự phát triển nông nghiệp xanh ở Việt Nam.” Tỉnh Đồng Tháp” Tiến sĩ Triết chia sẻ.

Ông Đoàn Văn Nhanh, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn và Phát triển sinh học Vườn quốc gia Tràm Chim cho biết, thời gian tới, Vườn sẽ đồng thời triển khai nhiều giải pháp nhằm phục hồi hệ sinh thái. Các khu vực A1, A4, A5 – nơi sếu thường cư trú sẽ có mực nước hạ thấp và các lớp thảm thực vật dày bị đốt cháy để giúp cỏ (thức ăn chính của sếu) phát triển.

Chuồng sếu ở Vườn quốc gia Tràm Chim. (Ảnh: Trấn Thành)

Tràm Chim có diện tích 7.500 ha được công nhận là khu Ramsar thứ 4 của Việt Nam. Ở đây có rất nhiều loài chim quý, đặc biệt là loài sếu đầu đỏ từ Campuchia bay về kiếm ăn và ở lại từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau trước khi rời đi. Vào những năm 1990, những người làm vườn ghi nhận một đàn sếu rất lớn, có khi lên tới hàng nghìn con sếu nhưng ngày càng hiếm, có tới 5 con sếu không bao giờ quay trở lại.

Đặc điểm nổi bật của sếu đầu đỏ là không có lông, đầu và cổ màu đỏ, có sọc xám trên cánh và đuôi. Con trưởng thành cao 1,5-1,8 m, sải cánh dài 2,2-2,5 m và nặng 8-10 kg. Những con sếu bốn tuổi sẽ kết đôi để sinh sản và dành một năm để nuôi con trước khi sinh lứa tiếp theo.

Theo Hiệp hội Sếu Quốc tế, ước tính có khoảng 15.000-20.000 con sếu đầu đỏ trên toàn thế giới, trong đó 8.000-10.000 con phân bố ở Ấn Độ, Nepal và Pakistan. Tại các nước Đông Dương (chủ yếu là Việt Nam và Campuchia), từ năm 2014 người ta ghi nhận khoảng 850 con sếu đầu đỏ nhưng đến năm 2014 chỉ còn lại 234 con, hiện nay còn khoảng 160 con.

  • Sếu đầu đỏ bắt đầu quay trở lại Vườn quốc gia Tràm Chim
  • Sếu đầu đỏ đến sinh sống ở Kiên Giang
  • Ngắm những bức ảnh đẹp như tranh vẽ của các loài động vật di cư

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago