Categories: Phong Thuỷ

Việc bày mía trên bàn thờ tổ tiên trong dịp Tết có ý nghĩa gì? Cách chọn mía ngon ngọt và hấp chín tới năm sau!

Published by

Mía tượng trưng cho sự hòa hợp của trời đất, kết nối hai thế giới âm dương. Tán lá tượng trưng cho mây và bầu trời. Rễ đại diện cho đất và nguồn gốc. Những cánh đồng mía vào thời điểm này giống như những bậc thang nối đất – trời, âm – dương, dẫn dắt linh hồn tổ tiên từ trên trời trở về trần gian đoàn tụ với con cháu trong những ngày đầu năm mới đầy ý nghĩa.

Khi chọn mía làm sản phẩm thờ cúng, tổ tiên chúng ta đã gửi gắm những lời chúc gắn liền với đặc tính vốn có của cây mía. Chẳng hạn, vị ngọt của mía tượng trưng cho vị ngọt của cuộc sống với những may mắn, điều tốt đẹp. Cũng từ vị ngọt của mía, người ta muốn giữ lại vị ngọt từ năm cũ sang năm mới để mong mọi việc trong năm mới sẽ ngọt ngào.


Cây mía trong nhà. Ảnh: Internet

Hay như sự ổn định, mạnh mẽ của cây mía tượng trưng cho sức khỏe và thành công… Vì vậy, cây mía không chỉ đơn giản là lễ vật dâng lên tổ tiên mà đã trở thành một biểu tượng văn hóa. tâm linh hóa người Việt. Nếu biểu tượng đó được bảo tồn sẽ giúp làm phong phú thêm nét đẹp Tết cổ truyền của dân tộc.

Hình ảnh hoa mía được coi là sự kết thúc và cũng là khởi đầu của một cuộc sống mới. Theo quan niệm luân hồi (hạt mía có cả nhị đực và nhị cái), hoa mía bay vào không trung như bụi, rồi trở về cát bụi và bắt đầu một kiếp sống mới của con người.


Cây mía có ý nghĩa đặc biệt. Ảnh: Internet

Mỗi dịp Tết cổ truyền, bên cạnh mâm ngũ quả tượng trưng cho âm dương – ngũ hành, nhiều gia đình thường chọn hai cây mía thật to, thật thẳng để dựng hai bên bàn thờ tổ tiên. Thờ mía cũng là thờ cội nguồn của Phật giáo.

Khi mua mía, chọn mía có màu “sương” hay màu “đen”?

Cây mía tươi chất lượng cao thường có lớp sương muối trong suốt trên bề mặt. Lớp sương muối này không phải là “tro”, cũng không phải bụi bẩn mà là phản ứng bí mật của cây mía, chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn và bất ngờ tràn ra ngoài một cách tự nhiên. Vì vậy, bề mặt mía thường có nhiều sương. Khi ăn, mía sẽ ngọt và thơm hơn, nhưng nếu mía có ít hoặc không có sương thì chắc chắn sẽ không ngon, ngọt.


Cách chọn mía ngon. Ảnh: Internet

Khi chọn mua mía, bạn nên mua mía không dày cũng không mỏng. Nhìn chung, một cây mía có đường kính khoảng 4,5 cm là tương đối không dày cũng không mỏng (không quá to, không quá nhỏ), có đủ độ chín và chất dinh dưỡng. Nếu chất dinh dưỡng và độ ẩm bên trong tương đối bình thường thì khi ăn sẽ ngọt và ngon hơn.

Nhìn chung, cây mía chất lượng cao mọc rất thẳng, tuy dài nhưng mọc rất thẳng và cứng thành một hàng. Nếu cây mía mọc cong hơn, thẳng hơn và cong hơn thì cây mía thường không hấp thụ được chất dinh dưỡng và hương vị nói chung. không đủ ngọt.

Những cây mía này đều được trồng trong bầu từ đầu tháng 2 âm lịch. Đến Tết, chúng cao khoảng hơn 1 mét, vừa đủ đẹp để trưng bày trong dịp Tết.

Sau khi chưng Tết, những cây mía này có thể ăn được. Hơn nữa, khi chặt tận gốc, nếu gia đình biết cách chăm sóc thì vẫn có thể dùng làm cây cảnh dịp Tết năm sau.

Chia sẻ

This post was last modified on 08/01/2024 17:14

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago