Categories: Phong Thuỷ

Virus “thây ma” Bắc Cực có thể gây ra đại dịch nguy hiểm mới

Published by

Các nhà khoa học cảnh báo nhân loại đang phải đối mặt với mối đe dọa đại dịch mới nguy hiểm do sự gia tăng của virus “thây ma” dưới lớp băng vĩnh cửu.

Theo đó, các loại virus cổ xưa bị đóng băng trong lớp băng vĩnh cửu ở Bắc Cực một ngày nào đó có thể được giải phóng khi hiện tượng nóng lên toàn cầu làm tan băng và gây ra một đợt bùng phát dịch bệnh lớn.

Các chủng vi khuẩn Methuselah, còn được gọi là virus “thây ma”, đã được các nhà nghiên cứu phân lập, làm dấy lên lo ngại rằng tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu mới có thể được ban bố. Đây là dịch bệnh do một loại virus cổ xưa gây ra, không phải là bệnh mới đối với khoa học.

Virus "thây ma" Bắc Cực có thể gây ra đại dịch nguy hiểm mới

Băng Bắc Cực tan chảy khiến các loại virus cổ xưa được giải phóng, có thể gây ra những đại dịch mới. (Ảnh: AFP/Getty).

Vì vậy, các nhà khoa học bắt đầu lên kế hoạch tạo ra một mạng lưới giám sát ở Bắc Cực để xác định chính xác những trường hợp mắc bệnh đầu tiên do vi sinh vật cổ đại gây ra. Ngoài ra, mạng lưới này sẽ cung cấp lệnh cách ly và điều trị y tế chuyên nghiệp cho người nhiễm bệnh để ngăn chặn dịch bùng phát, cũng như ngăn người nhiễm bệnh rời khỏi khu vực.

Nhà di truyền học Jean-Michel Claverie của Đại học Aix-Marseille cho biết: “Hiện tại, phân tích mối đe dọa của đại dịch tập trung vào các bệnh có thể xuất hiện ở các khu vực phía Nam và sau đó lan rộng ra phía Bắc. Ngược lại, người ta ít chú ý đến một đợt bùng phát có thể xuất hiện ở phía Bắc xa xôi và sau đó lan xuống phía Nam. Và tôi tin rằng đó là một sơ suất. Có những loại virus ở Bắc Cực có khả năng lây nhiễm sang người và gây ra một đợt bùng phát dịch bệnh mới.”

Hình ảnh máy tính phóng to của chủng vi rút truyền nhiễm amip Pithovirus sibericum được phân lập từ mẫu băng vĩnh cửu 30.000 năm vào năm 2014. (Ảnh: IGS/CNRS-AM)

Quan điểm này được ủng hộ bởi nhà virus học Marion Koopmans thuộc Trung tâm Y tế Erasmus ở Rotterdam. “Chúng tôi không biết loại vi rút nào đang ẩn nấp trong lớp băng vĩnh cửu, nhưng tôi nghĩ có nguy cơ thực sự là có một loại vi rút có khả năng gây ra dịch bệnh, chẳng hạn như một dạng bệnh bại liệt cổ đại. Chúng ta phải nghĩ điều gì đó như thế này.” có thể xảy ra.”

Năm 2014, Claverie dẫn đầu một nhóm các nhà khoa học đã phân lập được một loại virus sống ở Siberia. Kết quả nghiên cứu cho thấy chúng vẫn có thể lây nhiễm sang các sinh vật đơn bào, dù virus đã bị chôn vùi trong lớp băng vĩnh cửu hàng nghìn năm. Nghiên cứu sâu hơn được công bố vào năm 2023 cho thấy sự tồn tại của một số chủng vi rút khác nhau từ bảy địa điểm khác nhau ở Siberia và chúng có thể lây nhiễm sang các tế bào nuôi cấy. Một mẫu virus có niên đại 48.500 năm

Claverie cho biết: “Các loại virus mà chúng tôi phân lập được chỉ có khả năng lây nhiễm amip và không gây nguy hiểm cho con người”. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các loại virus khác – hiện đang bị đóng băng trong lớp băng vĩnh cửu – không có khả năng gây bệnh ở người. Ví dụ: chúng tôi đã xác định được dấu hiệu di truyền của poxvirus và herpesvirus, những mầm bệnh phổ biến ở người.”

Lớp băng vĩnh cửu bao phủ 20% Bắc bán cầu và được tạo thành từ đất được giữ ở nhiệt độ dưới 0oC trong thời gian rất dài. Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một số lớp băng đã tồn tại hàng trăm nghìn năm.

Claverie nói với Observer tuần trước: “Đặc điểm chính của lớp băng vĩnh cửu là lạnh, tối và thiếu oxy, điều kiện hoàn hảo để lưu trữ vật liệu sinh học. Bạn có thể cho sữa chua vào lớp băng vĩnh cửu và nó vẫn có thể ăn được sau 50.000 năm.”

Tuy nhiên, lớp băng vĩnh cửu trên thế giới đang thay đổi. Các tầng trên của trữ lượng băng chính trên Trái đất ở Canada, Siberia và Alaska đang tan chảy do biến đổi khí hậu ảnh hưởng không tương xứng đến Bắc Cực. Theo các nhà khí tượng học, những khu vực này đang nóng lên nhanh hơn nhiều lần so với tốc độ nóng lên toàn cầu trung bình.

  • Băng tan và hồi sinh “quái vật” 30.000 năm tuổi từng giết chết nhiều voi ma mút và người cổ đại.
  • Khoa học đánh thức virus ngủ yên 48.500 năm tuổi vì lý do không ngờ
  • Video: Mầm bệnh nguy hiểm ẩn chứa trong lớp băng Bắc Cực đang tan chảy

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago