Categories: Phong Thuỷ

“Vợ lẽ” thời xưa ngoài việc sinh con để nối dõi tông đường còn có một tác dụng khác: Áp phích cảm thấy thương hại họ.

Published by

Trong phong tục cưới xin thời đó, người đàn ông khi lấy vợ có thể thêm một “người hầu” làm vợ lẽ, hay vợ lẽ.

“Người giúp việc cưới” ở đây là người giúp việc sống cạnh nhà chính (vợ đã có gia đình đàng hoàng), cùng cô về nhà chồng để tiếp tục nhiệm vụ chăm sóc. Tuy nhiên, nếu anh ta cảm thấy hài lòng và đủ tự tin, anh ta cũng có thể cưới cô gái này làm vợ lẽ của mình. Tất nhiên không thể có quy trình tổ chức đám cưới như quy trình tổ chức đám cưới chính thức. Từ đó trở đi, “gái cưới” sẽ trở thành “người giúp việc”. Dù trở thành thê thiếp của người ta nhưng bản thân họ cũng không thể thoát khỏi cuộc sống “người giúp việc”, địa vị của họ cực kỳ thấp.

Người xưa có câu: “Thà làm vợ nhà nghèo còn hơn làm vợ lẽ nhà giàu”. Bởi vì thê thiếp là một tồn tại thấp hèn, nhỏ bé.


Ở Trung Quốc thời phong kiến, gia đình chính đôi khi không có địa vị, tiếng nói chứ đừng nói đến vai trò làm vợ lẽ. Nếu được chồng chiều chuộng và yêu thương thì cuộc sống của cô sẽ dễ dàng hơn. Nhưng nếu không được nam nhân bảo vệ, người vợ lẽ này thậm chí còn bị bắt làm việc nhà như người hầu, huống chi là uống trà như chính thê.

Hầu hết các phi tần đều xuất thân từ gia đình nghèo, hoặc nghèo nhưng có chút nhan sắc được người giàu chú ý và dùng tiền mua; hoặc người giúp việc cạnh phòng chính.

Theo nhiều tài liệu lịch sử và truyện dân gian, làm vợ lẽ, ngoài việc ăn uống khá hơn người hầu một chút, còn có cuộc sống khá khốn khổ. Họ sống dè dặt, tất nhiên họ không có tiếng nói hay địa vị trong nhà.

Tuy nhiên, có một cơ hội giúp cho người vợ lẽ trẻ có cuộc sống tốt đẹp hơn, đó là sinh được một đứa con trai nối dõi tông đường, tranh giành quyền ưu tiên với chính gia. Tuy nhiên, dù có thể sinh con cho nhà chồng nhưng hầu hết các thê thiếp đều không được phép tiếp xúc quá nhiều với chồng vì họ cho rằng mình có địa vị thấp và nhiệm vụ duy nhất của họ là sinh con.

Ngày xưa nhà giàu hoặc vợ lấy chồng tốt không thể có con thì thời điểm này nhất thiết phải gả vợ lẽ cho chồng.

Ngoài việc sinh con để nối dõi tông đường, thê thiếp còn có chức năng khác. Nó đang trở thành một món quà để cho đi, thậm chí là “đổi đồ cho người khác”. Đây được coi là hành vi vô nhân đạo và hèn hạ đối với phụ nữ trong suy nghĩ thời bấy giờ.

Phụ nữ thời đó bị coi là hèn nhát, con gái lấy chồng như vứt đi một bát nước, không hơn không kém.

Cô gái trẻ xuất thân từ một gia đình giàu có, may mắn là bố mẹ cô đã tận tâm tìm cho cô một người chồng tốt hoặc ít nhất gia cảnh nhà chồng cũng không tầm thường, trở thành người vợ chính của gia đình. Những cô gái nghèo chỉ có thể đợi đến khi đủ lớn để bị ép lấy chồng đại gia để trả nợ, làm vợ lẽ để sinh con cho người khác, hoặc lấy một người đàn ông “phù hợp” với hoàn cảnh gia đình mình. . sống đạm bạc qua ngày.

Tất nhiên, có rất nhiều trường hợp nam thanh niên nhà giàu yêu thương, chiều chuộng con gái nhà nghèo. Tuy nhiên, việc người này trở thành vợ chính gần như là không thể. Cùng lắm thì cô chỉ có thể làm vợ lẽ nhưng sống một cuộc sống bình yên hơn. .

Nguồn: Sohu

Chia sẻ

This post was last modified on 28/01/2024 23:08

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago