Categories: Phong Thuỷ

Vũ trụ có mùi gì?

Published by

Như chúng ta đã biết, không gian là chân không, không có không khí. Vì vậy, về mặt lý thuyết, bạn không thể ngửi thấy bất cứ thứ gì trong không gian. Tuy nhiên, việc chứa tất cả các loại phân tử mang lại cho vùng không gian này những đặc điểm thú vị.

Từ lâu, các phi hành gia sau những chuyến đi thường nhắc đến một loại hương thơm đặc biệt xuất hiện bên ngoài không gian bao la.

Họ không thể ngửi thấy nó trong suốt chuyến bay vì thiết kế của bộ đồ du hành vũ trụ khiến nó có mùi như nhựa. Tuy nhiên, khi họ bước vào trạm vũ trụ và cởi mũ bảo hiểm, họ ngay lập tức nhận thấy một làn hơi đặc biệt, mạnh mẽ. Nó dính vào quần áo, mũ bảo hiểm, găng tay và các thiết bị khác.


Theo Lifehacker, một nhóm phi hành gia của Cơ quan Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) từng mô tả không gian có mùi giống như “thuốc súng, bít tết cháy, quả mâm xôi và rượu rum” . Năm 2020, nhóm phi hành gia này đã tham gia tạo ra dòng nước hoa không gian mang tên Eau de Space.

“Cảm giác “kim loại” dễ chịu, như mùi khói hàn ngọt ngào”, “mùi kim loại cháy”, “mùi chát đặc trưng của ozon”, “quả óc chó và má phanh”, “súng bột”, “bánh hạnh nhân cháy” là những mùi hương được các phi hành gia mô tả cho Viện Hàn lâm Khoa học Úc (AAS) khi du hành trong không gian.

Nói chuyện với Live Science, kỹ sư và nhà khoa học Don Pettit từ NASA đã mô tả không gian có mùi kim loại.

Không khí có mùi như “thuốc súng, bít tết cháy, quả mâm xôi và rượu rum”. (Ảnh: NASA)

Ngoài ra, Steven Pearce, chuyên gia hóa học của NASA và là người chịu trách nhiệm tái tạo mùi không gian giúp phi hành gia làm quen trước sứ mệnh, cũng cho rằng mùi kim loại trong đó cũng có thể là do sự chuyển động năng lượng cao của các ion.

“Tôi chưa bao giờ ngửi thấy thứ gì giống như vậy trước đây, nó mang lại một ấn tượng rất khó quên,” Phi hành gia NASA Kevin Ford phát biểu sau sứ mệnh năm 2009. “ Thật khó để diễn tả mùi này. . Trong mớ hỗn độn đó, thứ duy nhất tôi có thể nhìn thấy rõ ràng là mùi kim loại. Nó làm tôi nhớ đến những ngày hè hồi còn học đại học, phải làm việc nhiều giờ bên bếp lửa hàn để sửa chữa các loại thiết bị. Không ngờ mùi khói hàn ngày đó lại giống mùi không gian”. Don Pettit, một phi hành gia khác nói thêm.

Hiện tại chưa có kết luận cụ thể nào về việc tại sao các phi hành gia lại ngửi thấy mùi khi bay vào vũ trụ. Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng nó có liên quan “phản ứng hóa học xảy ra khi tàu vũ trụ giảm áp suất,” theo AAS.

Cụ thể, các chuyên gia suy đoán rằng mùi hương đến từ các nguyên tử oxy trong bộ đồ du hành vũ trụ. Khi tàu vũ trụ điều áp lại, những nguyên tử này va chạm với các phân tử oxy, trở thành ozone và tỏa ra mùi hôi.

Bên cạnh giả thuyết trên, các nhà nghiên cứu tin rằng sự va chạm giữa các phân tử trong không gian và oxy cũng góp phần tạo nên mùi hương mà các phi hành gia ngửi thấy.

“Mùi hương trong không gian giống như sản phẩm của những rung động năng lượng cao trong các hạt được mang trở lại (vào bộ đồ bảo hộ), trộn lẫn với không khí,” một nhà nghiên cứu nói với The Atlantic vào năm 2012.

Những nơi khác có mùi gì?

Mặt trăng Titan của sao Thổ rất giàu hydrocarbon và có mùi dầu mỏ. (Ảnh: NASA/JPL).

Chúng ta nói về các hành tinh. Vậy không khí trên những hành tinh này sẽ có mùi như thế nào? Theo Space, một trong những nơi có bầu khí quyển có mùi dễ nhận biết nhất trong Hệ Mặt trời của chúng ta chính là Titan – mặt trăng lớn nhất của Sao Thổ.

Bởi vì hành tinh này chứa một lớp sương mù hydrocarbon dày nên nitơ, metan và benzen được hình thành rất nhiều. Các khí này khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra mùi hăng tương tự như dầu mỏ, trộn lẫn với xăng.

Trong khi đó, Sagittarius B2 – đám mây phân tử khổng lồ cách trung tâm Dải Ngân hà chưa đầy 400 năm ánh sáng – lại có mùi hương thú vị. Theo các nhà khoa học, không gian này chứa rất nhiều metanol và ethanol nên rất có thể nơi này sẽ có mùi rượu.

Không chỉ vậy, phân tử ethyl formate tồn tại trong Sagittarius B2 còn là chất hóa học tạo ra mùi thơm ngọt ngào của quả mâm xôi và rượu rum.

  • Phát hiện khối quặng vàng lấp lánh vô tận, công viên bị chặn, lộ kho báu 1.000 năm tuổi
  • Vì sao tòa nhà cao nhất thế giới ở Dubai có chi phí xây dựng hơn 36.000 tỷ đồng nhưng không có cống ngầm?
  • Khám phá bí mật từ mộ Lương Sơn Bá, sự thật bất ngờ về chuyện tình với Chúc Anh Đài!

Chia sẻ

This post was last modified on 28/01/2024 20:20

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago