Categories: Phong Thuỷ

Vừa phát hiện “giọt nước mắt Trái Đất” dài 72km, quốc gia lớn thứ hai thế giới đứng trước nguy cơ sóng thần tấn công.

Published by

Khoảng 400.000 người có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thảm họa sóng thần sau khi đường đứt gãy dài 72 km mới được các nhà khoa học tìm thấy.

Ẩn dưới tán rừng tươi tốt trên đảo Vancouver của Canada, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một mối đe dọa địa chất mới – một đường đứt gãy kéo dài 72 km. Họ gọi đây là vết rách của đứt gãy XEOLXELEK-Elk Lake (XELF). Đứt gãy XELF đi qua bán đảo Saanich ở Greater Victoria, Canada – quốc gia lớn thứ hai trên thế giới.

Sau khi phát hiện vết rách khổng lồ này, các nhà địa chất, khoáng vật học, các nhà khoa học về Trái đất và đại dương đến từ Pháp, Mỹ và Canada đồng loạt cảnh báo. Gãy xương XELF có thể nguy hiểm. Khả năng xảy ra sóng thần là rất cao , Bưu điện quốc gia (Canada) đưa tin ngày 15/12.

Vừa phát hiện "Nước mắt của trái đất" Dài 72km, quốc gia lớn thứ hai thế giới đứng trước nguy cơ sóng thần tấn công

Các nhà khoa học cảnh báo đứt gãy XELF có khả năng gây ra động đất mạnh, từ đó gây ra sóng thần ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn người. (Hình minh họa).

Việc tìm ra đường đứt gãy ban đầu khá khó khăn do rừng che phủ dày đặc, nhưng các phương pháp nghiên cứu sâu rộng như khảo sát địa vật lý nông, phân tích hình ảnh lịch sử và viễn thám đã giúp các nhà khoa học tìm ra đường đứt gãy. cút đi. Lỗi khổng lồ này.

“Bằng chứng xác nhận sự hiện diện của đứt gãy XELF đang hoạt động là sự lộ ra của các trầm tích Đệ tứ bị đứt gãy và bị nếp gấp khi chúng tôi khai quật khu vực. Sử dụng phương pháp xác định niên đại bằng carbon phóng xạ của chất hữu cơ trong trầm tích, chúng tôi có thể xác định tuổi của những trầm tích này, có niên đại từ 14.000 năm trước.” , các nhà khoa học viết trên tạp chí Kiến tạo.

Nhóm nghiên cứu cũng xác định được các khoáng chất trong đá có sự thay đổi từ trường theo thời gian – một dấu hiệu rõ ràng về sự hình thành đá bị tách ra hoặc vỡ ra, chứng tỏ thêm sự hiện diện của một đường đứt gãy.

Cảnh báo thảm họa cho Canada và Bờ Tây Hoa Kỳ

Cũng theo nghiên cứu của các nhà khoa học, đứt gãy XELF chạy theo hướng Tây Bắc đến Đông Nam và có thể là đứt gãy trượt ngang, các đá di chuyển lên xuống theo phương thẳng đứng với nhau.

Thông thường, đứt gãy thường xảy ra ở những nơi có điều kiện địa chất không ổn định. Vì vậy, nếu một trận động đất xảy ra dọc theo đứt gãy này, nó có thể gây ra Sóng thần cục bộ trên biển xung quanh Đại Victoria với những hậu quả thảm khốc đối với khoảng 400.000 cư dân ở khu vực Greater Victoria của Canada và có khả năng ảnh hưởng đến các thành phố dọc theo Bờ Tây Hoa Kỳ bao gồm các nhà khoa học cảnh báo Seattle, Bellingham, Olympia và Tacoma.

Greater Victoria nằm ở British Columbia, Canada, ở mũi phía nam của Đảo Vancouver.

Hơn nữa, có những lo ngại rằng Đứt gãy XELF có thể liên quan đến Đứt gãy Núi Devils ở bang Washington, Hoa Kỳ, làm tăng thêm rủi ro cho Hoa Kỳ.

Mô hình cảnh báo nguy cơ sóng thần ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh nếu xảy ra trận động đất mạnh tương tự trận 2.300 đến 4.700 năm trước.

Trận động đất gần đây nhất trên đứt gãy này xảy ra cách đây vài nghìn năm (từ 2.300 đến 4.700 năm trước) và có cường độ từ 6,1 đến 7,6. Rất có thể sự kiện này cũng từng gây ra sóng thần trong lịch sử. Hiện tại, một nhóm các nhà khoa học quốc tế vẫn đang nghiên cứu trận động đất cổ đại này.

“Việc xác định xem lỗi XELF có phải là nguyên nhân gây ra các trận động đất lớn gần đây hay không là điều quan trọng để cập nhật các mô hình nguy cơ động đất trong khu vực và tăng cường khả năng chuẩn bị cho động đất.” báo cáo của các nhà nghiên cứu trên tạp chí Kiến tạo.

Do nằm gần các khu vực đô thị, tác động tiềm tàng của một trận động đất có cường độ tương tự như trận động đất cổ có thể có sức tàn phá khủng khiếp ngày nay. Tác giả chính nhấn mạnh sự khó khăn trong việc dự đoán thời điểm xảy ra sự kiện như vậy nhưng khuyến khích sự chuẩn bị, nghiên cứu tỉ mỉ về cách thức hoạt động của lỗi, điều này đã “cắt” khu vực Greater Victoria làm đôi.

tác giả chính Nicolas Harrichhausen (nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Grenoble Alpes ở Pháp) nói Bưu điện quốc gia : “Hiện tại, chúng tôi chưa thể xác định rõ ràng mối nguy hiểm là gì. Nhưng có một điều chắc chắn là có những rủi ro mà chúng ta cần phải xem xét, nhưng vì chúng ta chỉ chứng kiến ​​một trận động đất trong ít nhất vài nghìn năm qua nên việc tính toán mức độ nguy hiểm là rất khó khăn.

Chúng tôi cần thêm thông tin, tức là nhiều nghiên cứu và tài trợ hơn, để xác định rõ hơn tốc độ trượt của Đứt gãy XELF và số trận động đất mà nó đã xảy ra trong quá khứ. Sau đó, chúng tôi có thể sử dụng mô hình này để ước tính rủi ro gây ra cho khu vực Greater Victoria.”

  • Pháo đài cổ nhất thế giới xuất hiện giữa “vùng bí ẩn” nước Nga
  • Top 5 thực phẩm càng ăn càng khiến cơ thể mệt mỏi, điều đầu tiên nhiều người vẫn hiểu lầm
  • Vì sao Greenland và Iceland có tên hoàn toàn trái ngược với thực tế?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago