Categories: Phong Thuỷ

WHO cảnh báo lại về Covid-19

Published by

Trong thông cáo báo chí toàn cầu phát hành ngày 20/12 (giờ Việt Nam), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ vừa phân loại JN.1 là một “biến thể cần quan tâm” riêng biệt (VOI). ). mới do tốc độ lây lan ngày càng nhanh của nó.

Trước đây, JN.1 chỉ được coi là một phần của nhánh BA.2.86 của chủng Omicron gây bệnh Covid-19. BA.2.86 cũng là một YẾU TỐ. Đây là mức phân loại thấp hơn so với các “biến thể cần quan tâm” (VOC) như Alpha, Delta, Omicron gốc…

JN.1 đã được nhắc đến trong vài tháng qua với tư cách là thủ phạm đằng sau làn sóng COVID-19 mới bắt đầu vào cuối mùa thu ở khu vực Âu Mỹ. Sau lần đầu tiên được xác định ở Luxembourg vào tháng 8, biến thể mới JN.1 đã nhanh chóng khẳng định mình là chủng chiếm ưu thế ở nhiều nơi.

Theo tờ Global Times, tính đến ngày 10/12, JN.1 đã được phát hiện ở ít nhất 40 quốc gia, với tỷ lệ cao nhất được ghi nhận ở châu Âu. Trong vài tuần qua, nhiều nước châu Á ghi nhận làn sóng Covid-19 mới ít nhiều liên quan đến JN.1.

Người dân Singapore được khuyến khích đeo khẩu trang ở những không gian kín đông người. Ảnh: STRAITS TIMES

Theo thông báo của Bộ Y tế Singapore cách đây vài ngày, số ca mắc Covid-19 ở đảo quốc này tăng nhanh trong vài tuần qua do nhiều yếu tố: Khả năng miễn dịch suy giảm theo thời gian, tương tác cộng đồng tăng lên. lên trong chuyến du lịch. lễ hội theo mùa và cuối năm. JN.1 được ước tính có liên quan tới 60% số ca nhiễm Covid-19 ở Singapore.

Trong khi đó, số ca mắc Covid-19 đã tăng gấp đôi trong vòng 9 ngày tại Ấn Độ, theo tờ Times of India ngày 20/12. Giải trình tự gen xác định chủng virus SARS-CoV-2 gây ra làn sóng mới vừa được thực hiện ở Maharashtra và Ấn Độ. Ấn Độ. Goa tuyên bố, cho thấy JN.1 có thể là diễn viên chính.

Mặc dù vậy, hầu hết các quốc gia và WHO đều “lạc quan thận trọng” về làn sóng mới của Covid-19. Cũng trong thông báo ngày 20/12, WHO viết rõ: “Dựa trên những bằng chứng sẵn có, nguy cơ sức khỏe cộng đồng toàn cầu do JN.1 gây ra hiện được đánh giá là thấp”.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết mặc dù quá trình tiến hóa liên tục của JN.1 cho thấy nó có khả năng thoát khỏi khả năng miễn dịch tốt hơn nhưng nó không có dấu hiệu độc lực (khả năng gây bệnh). nặng). ) tăng.

Cả CDC Hoa Kỳ và WHO đều khẳng định vắc xin Covid-19 hiện tại có khả năng ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong do chủng mới này giống như các vắc xin trước đây.

“Chúng tôi nghĩ không có gì phải lo lắng. Sự gia tăng số ca mắc Covid-19 ở Ấn Độ là hiện tượng theo mùa” – một quan chức tại Insacog, diễn đàn phòng thí nghiệm của chính phủ Ấn Độ, thừa nhận quyết tâm này. Chính quyền Singapore cũng cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy BA.2.86 hay JN.1 của nó dòng phụ gây bệnh nặng hơn.

Tuy nhiên, theo WHO, cần thận trọng vì Covid-19 không phải là mầm bệnh hô hấp duy nhất hiện nay. Mùa đông đang bắt đầu ở Bắc bán cầu với sự gia tăng đồng thời của bệnh cúm, virus hợp bào hô hấp (RSV), bệnh viêm phổi thông thường ở trẻ em, v.v. Kết hợp lại, những mầm bệnh này có thể làm tăng gánh nặng cho hệ thống y tế.

WHO khuyến cáo người dân duy trì các biện pháp phòng ngừa bệnh hô hấp nói chung, bao gồm đeo khẩu trang ở những nơi kín và đông người, cải thiện hệ thống thông gió trong các tòa nhà, che miệng khi ho và hắt hơi và rửa tay. thường xuyên, hãy ở nhà nếu bạn bị ốm…

Đề nghị các cơ sở y tế phổ biến khẩu trang và sử dụng các trang bị bảo hộ cần thiết cho nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân/nghi ngờ mắc Covid-19. WHO đang liên tục theo dõi JN.1 và sẽ cập nhật đánh giá rủi ro nếu cần thiết.

Chia sẻ

This post was last modified on 23/12/2023 16:46

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago