Categories: Phong Thuỷ

Xuân phân là gì?

Published by

Theo quan điểm phương Đông, Xuân phân là thời điểm giữa mùa Xuân.

Tìm hiểu về Xuân phân

Theo lịch nông nghiệp cổ của Trung Quốc, mỗi năm sẽ có 24 tiết khí, tương đương với 24 lần thay đổi của trời đất. Xuân phân là một trong 24 tiết khí đó. “Mùa xuân” chỉ mùa xuân trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông; “phần” có nghĩa là ở giữa. Như vậy, xuân phân có thể hiểu đơn giản là thời điểm giữa mùa xuân theo nông lịch (âm lịch).

Xuân phân cũng được coi là một ngày đặc biệt trong lịch phương Tây. Tuy nhiên, khác với Xuân phân trong quan niệm giữa xuân của phương Đông, Xuân phân được người phương Tây coi là thời điểm mùa xuân bắt đầu ở Bắc bán cầu, thời điểm Mặt trời xuất hiện trên “thiên phân”. . xích đạo” (Mặt trời gần xích đạo nhất) và đi về phía bắc.


Xuân phân là ngày mà ngày và đêm dài bằng nhau ở xích đạo. Theo khoa học phương Tây, đây là thời điểm bắt đầu mùa xuân ở Bắc bán cầu hoặc đầu mùa thu ở Nam bán cầu.

Ở Nam bán cầu, ngày này là ngày thu phân. Vào ngày này, Mặt trời sẽ mọc từ đường chân trời chính xác về phía đông và lặn về phía đường chân trời chính xác về phía tây. Ngoài ra, Mặt trời sẽ nằm thẳng trên đỉnh đầu vào buổi trưa.

Xuân phân được coi là ngày lễ hội ở nhiều nơi trên thế giới.

Lễ hội Norouz của Iran (Lễ hội đầu năm hay Lễ hội mùa xuân) được tổ chức vào ngày này. Tôn giáo Bahai gọi nghi lễ này là Naw-Rúz. Ngoài ra còn có lễ hội Wiccan ở Ostara và là một trong tám lễ hội Sabbat của người Neopagan.

Tại Nhật Bản, Xuân phân (春分の日) là ngày lễ quốc gia chính thức để mọi người đến thăm mộ và đoàn tụ gia đình.

Lễ Phục sinh ở các nước theo đạo Thiên chúa được tổ chức vào Chủ nhật đầu tiên sau ngày trăng tròn sau ngày xuân phân.

Nhân dịp này, Tết Lào, Tết Thái, Tết Miến Điện cũng bắt đầu được tổ chức vào giữa tháng Tư. Giữa tháng 3 cũng bắt đầu tháng Nisan, tháng đầu tiên trong lịch tôn giáo của người Do Thái. Năm mới Tamil ở miền nam Ấn Độ được tổ chức sau Xuân phân, được gọi là Tamil Nadu.

Ngày Trái đất đã được tổ chức vào ngày Xuân phân hàng năm kể từ khi bắt đầu vào ngày 21 tháng 3 năm 1970.

Cảm nhận xuân phân từ thiên nhiên, đất và trời

Do quỹ đạo Trái đất của chúng ta không thẳng đứng mà nghiêng 23 độ so với mặt phẳng hoàng đạo nên sẽ có một nơi nhận được nhiều ánh sáng từ Mặt trời hơn một nơi khác ở bán cầu kia và vào 2 ngày xuân phân trong năm, Trái đất sẽ hướng thẳng hướng về phía Mặt Trời nên ngày và đêm dài bằng nhau. Nhưng Trái đất của chúng ta không ngừng chuyển động nên sự bình đẳng này sẽ nhanh chóng bị phá vỡ.

Dễ dàng nhận thấy thời tiết nắng đẹp, gió mát và nắng nóng mùa hè đang đến gần ở Bắc bán cầu. Ngoài ra, nếu bạn sống ở các vùng cực của bán cầu bắc, bạn sẽ thấy Mặt trời mọc từ đường chân trời phía đông trong vài tuần tới. Ngày sẽ dài hơn, thời tiết ấm hơn và bạn sẽ không cần phải mặc áo khoác nữa. Bạn sẽ thấy đường đi của Mặt trời trên bầu trời trong một ngày sẽ dần dần dịch chuyển về phía bắc.

Vào thời điểm xuân phân, thực vật và động vật đều tươi tốt và hưng thịnh.

Xuân phân, sự tươi tốt và hưng thịnh của thực vật và động vật, được đánh dấu bằng tiếng sấm mùa xuân và những cơn mưa xuân làm ướt đẫm cánh đồng. Nhiệt độ không khí tăng lên và ổn định, xua tan cái lạnh. Có một câu nói cổ : “Khi xuân chia, xuân thức, một khoảnh khắc đáng ngàn vàng ”, nghĩa là đây là thời điểm tốt nhất để trồng trọt và chuẩn bị cây trồng.

Trong Xuân phân, hoạt động tâm linh và nghi lễ đáng chú ý nhất là thời kỳ quét mộ Thanh Minh. Vào những ngày xuân, con cháu chuẩn bị lễ vật đến viếng, dọn dẹp phần mộ tổ tiên để thể hiện lòng hiếu thảo và kịp thời sửa chữa những phần hư hỏng, xuống cấp.

Ở thời tiết này âm dương cân bằng, thời tiết hài hòa, vạn vật tươi tốt, ngày và đêm dài bằng nhau nên gọi là Xuân phân, nghĩa là mùa xuân được chia đều. Người xưa lấy mốc từ Lập Xuân đến Lập Hà là Mùa Xuân, còn Xuân Phân là thời điểm giữa thời điểm năng lượng mùa xuân đang ở đỉnh cao.

Xuân phân không chỉ tốt cho việc trồng trọt, cày cấy mà còn đặc biệt có lợi cho việc cưới hỏi, mang thai, sinh nở, hứa hẹn may mắn, bình an. Vì vậy, tử vi thường khuyên bạn nên làm những điều thú vị trong ngày Xuân Phân.

Ngày Xuân phân ở Việt Nam

Ngày xuân phân ở Việt Nam không có gì đặc biệt. Tuy nhiên, nhiều nơi trên thế giới chọn ngày này là ngày lễ hội. Ngày lễ Phục sinh của Cơ đốc giáo là Chủ nhật đầu tiên sau ngày trăng tròn sau ngày xuân phân. Xuân phân (春分の日) ở Nhật Bản là ngày lễ quốc gia để mọi người đến thăm mộ và đoàn tụ gia đình. Sau Xuân phân sẽ có ngày Thanh Minh vào ngày 4 tháng 4.

Vào ngày xuân phân, mặt trời hướng về phía bắc và vào ngày thu phân, mặt trời hướng về phía nam. (hình minh họa).

Điểm phân xảy ra hai lần một năm, một vào mùa xuân gọi là xuân phân vào tháng 3, và một vào mùa thu gọi là thu phân vào tháng 9. Vào ngày xuân phân, Mặt trời di chuyển về hướng bắc. , vào ngày thu phân, Mặt trời quay về hướng nam. Vị trí của Mặt trời tại điểm xuân phân được sử dụng để xác định điểm 0 của cả xích vĩ và xích vĩ.

Nhưng trên thực tế, những điều này không hoàn toàn chính xác, do một hiện tượng được gọi là tuế sai của điểm phân. Trải qua hàng trăm năm, chuyển động quay của Trái đất quanh trục của nó trong không gian thay đổi vì nó hoạt động giống như một con quay hồi chuyển. Điều này có nghĩa là vị trí của các điểm phân di chuyển trên bầu trời với tốc độ 50 giây cung mỗi năm.

Xuân phân theo khí tượng học

Khi ở Bắc bán cầu là mùa xuân thì ở Nam bán cầu là mùa thu và ngược lại. Trong thời điểm xuân phân (hoặc mùa xuân), ngày và đêm dài khoảng 12 giờ, với độ dài ngày tăng và độ dài đêm giảm khi mùa tiến triển.

Các vùng cận nhiệt đới và nhiệt đới có khí hậu được mô tả tốt hơn theo các mùa khác, ví dụ khô hoặc ẩm ướt, gió mùa hoặc lốc xoáy. Các nền văn hóa có thể có tên địa phương cho các mùa ít tương đương với tên nguồn gốc châu Âu.

Các nền văn hóa có thể có tên địa phương cho các mùa ít tương đương với tên nguồn gốc châu Âu. (hình minh họa).

Các nhà khí tượng học thường xác định bốn mùa ở nhiều vùng khí hậu: xuân, hạ, thu, đông. Chúng được mô tả bằng giá trị nhiệt độ trung bình hàng tháng, với mỗi mùa kéo dài ba tháng.

Ba tháng ấm nhất tiếp theo mùa hè, ba tháng lạnh nhất tiếp theo mùa đông và khoảng cách giữa hai tháng là mùa xuân và mùa thu. Mùa xuân, khi được định nghĩa theo cách này, có thể bắt đầu vào những ngày khác nhau ở những vùng khác nhau.

Tên gọi khác của Trăng tròn tháng 3 là Trăng tròn, bởi đây là thời điểm trong năm nhựa cây phong bắt đầu chảy ra.

Vì vậy, ở Mỹ và Anh, các tháng mùa xuân là tháng 3, tháng 4 và tháng 5, trong khi ở New Zealand và Úc, mùa xuân thường bắt đầu vào ngày 1 tháng 9 và kết thúc vào ngày 30 tháng 11.

Các nhà khí tượng học Thụy Điển xác định thời điểm bắt đầu mùa xuân là dịp đầu tiên nhiệt độ trung bình ban ngày vượt quá 0 độ C trong bảy ngày liên tiếp, do đó ngày thay đổi tùy theo vĩ độ và độ cao.

Có sự thay đổi trong tư duy với các nhà thiên văn học

Ở một số nền văn hóa Bắc bán cầu, chẳng hạn như Đức, sự dịch chuyển thiên văn từ ngày 19 đến ngày 21 tháng 3 được lấy để đánh dấu ngày đầu tiên của mùa xuân và ngày hạ chí vào khoảng ngày 21 tháng 3. Ngày 6 được lấy để đánh dấu ngày đầu tiên của mùa xuân. là ngày đầu tiên của mùa hè.

Trong văn hóa Ba Tư, ngày đầu xuân là ngày đầu tiên của tháng đầu tiên (gọi là Farvardin) bắt đầu vào ngày 20 hoặc 21 tháng 3. Trong các truyền thống khác, ngày này được chọn là giữa mùa xuân.

Trong lịch truyền thống của Trung Quốc, các mùa “mùa xuân” (春) bao gồm những ngày giữa mùa xuân (tháng 3-tháng 5), lấy điểm xuân phân (20-22 tháng 5) làm trung điểm, sau đó kết thúc tại Lệ Hạ (tháng 5-tháng 7).

Tương tự, theo truyền thống của người Celtic, chỉ dựa vào ánh sáng ban ngày và sức mạnh của mặt trời buổi trưa, mùa xuân bắt đầu vào đầu tháng Hai và kéo dài đến đầu tháng Năm.

Sự khởi đầu của mùa xuân không phải lúc nào cũng được xác định bởi một ngày dương lịch cố định.

Mùa xuân gắn liền với những dấu hiệu sinh học như sự nở hoa của nhiều loài thực vật, hoạt động của động vật và mùi đặc trưng của đất đã đạt đến nhiệt độ để hệ vi sinh vật phát triển.

Các chỉ số này, cùng với sự bắt đầu của mùa xuân, thay đổi tùy thuộc vào khí hậu địa phương và thời tiết cụ thể của một năm cụ thể. Hầu hết các nhà sinh thái học chia năm thành sáu mùa không có ngày cố định.

Ngoài mùa xuân, tính toán sinh thái còn xác định sự phân chia tiền mùa (đầu hoặc trước mùa xuân) giữa mùa ngủ đông (mùa đông) và mùa xuân (mùa xuân).

Đây là thời điểm chỉ có những loài hoa cứng cỏi nhất như hoa nghệ tây mới nở, đôi khi vẫn còn sót lại vài bông tuyết trên mặt đất.

Vào đầu mùa xuân, trục Trái đất tăng độ nghiêng so với Mặt trời và độ dài ánh sáng ban ngày tăng nhanh đối với bán cầu liên quan. Bán cầu bắt đầu ấm lên đáng kể, khiến cây mới “nảy mầm”, đặt tên cho mùa này.

Xuân phân năm 2024 là Thứ Tư, ngày 20 tháng 3 năm 2024.

Xuân phân 2024 diễn ra vào đúng 10h06 sáng

Thời tiết ngày xuân phân ấm hơn nên bạn không cần phải mặc áo khoác khi ra ngoài. Nhưng đây là điểm chuyển tiếp giữa khí hậu lạnh và nóng. Người già và trẻ em cần đặc biệt chú ý phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp, tai mũi họng… Ngoài ra, vào thời điểm xuân phân, tại các tỉnh phía Bắc nước ta thường xảy ra tình trạng ẩm ướt. bạn nên chú ý. Ý tưởng là trang bị cho gia đình một chiếc máy hút ẩm, máy giặt sấy, máy sấy quần áo, đèn tinh dầu… để đảm bảo sinh hoạt hàng ngày không bị ảnh hưởng.

Xuân phân, thu phân, hạ chí và đông chí là bốn mốc thời gian rất cơ bản. Mặc dù nó thường được coi là một ngày nhưng thực tế không phải vậy. Trong lịch 24 âm lịch, mỗi tên gọi trên đều là tên của một chu kỳ mặt trời dài tới 15 ngày, và cái mà chúng ta gọi là xuân phân ngày nay chỉ là thời điểm bắt đầu của xuân phân (tương tự như những ngày xuân phân). ). lại). ).

  • Equinox mùa thu là gì?
  • Ngày hạ chí luôn là thứ ba
  • Ngày Đông chí là gì?

Chia sẻ

This post was last modified on 25/03/2024 21:20

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago