Categories: Phong Thuỷ

Ý tưởng xây dựng thành phố hình cầu của nhà phát minh Buckminster Fuller

Published by

Nhà phát minh Buckminster Fuller đã đề xuất một ý tưởng mang tên “Thành phố không gian” vào những năm 1960.

Ý tưởng này liên quan đến việc xây dựng các thành phố hoặc cơ sở sinh sống của con người trên các cấu trúc giống quả cầu khổng lồ, được gọi là “Cấu trúc không gian” và sử dụng năng lượng mặt trời. trời để tạo ra nhiệt và bay lên không trung.

Buckminster Fuller, kiến ​​trúc sư và nhà phát minh người Mỹ, đã nảy ra ý tưởng xây dựng Cloud Nine vào những năm 1960. Về cơ bản, Cloud Nine là những quả cầu bay khổng lồ dành cho con người sinh sống. Ý tưởng của Fuller dựa trên quả cầu trắc địa, bao gồm nhiều mảnh hình tam giác được ghép thành một cấu trúc vỏ mỏng có hình dạng giống như một quả cầu lớn. Ưu điểm của việc xây dựng theo hình thức này là phân phối áp lực lên toàn bộ kết cấu.


Một mái vòm trắc địa được thiết kế bởi Buckminster Fuller. (Ảnh: Laurent Bélanger/Wikimedia Commons).

Theo Outdoor Igloos, công ty sản xuất mái vòm trắc địa, hình tam giác là cách sắp xếp duy nhất của các thành phần kết cấu có thể ổn định bên trong chính nó mà không cần kết nối bổ sung tại các nút giao thông để ngăn ngừa cong vênh hình học. Nói cách khác, dồn áp lực lên một cạnh của một tam giác, lực đó sẽ được phân bổ đều cho hai cạnh còn lại, sau đó truyền áp lực sang các tam giác liền kề. Sự phân bổ áp suất như vậy là cách các mái vòm trắc địa phân phối áp lực một cách hiệu quả trong toàn bộ cấu trúc.

Điều thú vị là các quả cầu và mái vòm trắc địa trở nên chắc chắn hơn khi chúng lớn hơn. Không chỉ vậy, khi bán kính của quả cầu tăng lên thì thể tích của nó cũng tăng với tốc độ cao hơn.

Tiếp theo, hãy xem xét độ nổi. Lực nổi là lực hướng lên trong chất lỏng (bất kỳ chất nào chảy, kể cả không khí) tác dụng lên mọi thứ bên trong. Lực này bắt nguồn từ áp suất bên trong chất lỏng, áp suất này trở nên lớn hơn khi vật đi sâu hơn vào chất lỏng. Áp suất ở đáy vật thể trong chất lỏng cao hơn ở phía trên vật thể, gây ra lực hướng lên.

Nếu lực nổi của chất lỏng lớn hơn trọng lượng của vật thì vật sẽ nổi. Helium có thể bay lên vì nó nhẹ hơn các nguyên tố khác trong bầu khí quyển Trái đất. Điều tương tự cũng xảy ra khi không khí trong khinh khí cầu được làm nóng và loãng đi, làm cho mật độ của nó nhỏ hơn không khí bên ngoài, cho phép nó bay.

Fuller đề xuất rằng nếu không khí bên trong một quả cầu trắc địa khổng lồ được làm nóng lên thậm chí chỉ cao hơn nhiệt độ môi trường 1 độ C thì quả cầu có thể bay lên. Theo ông, một quả khí cầu như vậy có thể nâng một khối lượng đáng kể nên con người có thể sống trong những thành phố hình cầu lơ lửng trên không trung.

Tuy nhiên, liệu phương pháp này có khả thi trên thực tế hay không thì vẫn chưa được kiểm chứng. Một số chuyên gia tính toán rằng việc tạo ra các khu vực sinh hoạt theo từng lớp sẽ nhanh chóng khiến toàn bộ hệ thống trở nên quá nặng nề. Điều này khiến thành phố khinh khí cầu trở nên rất phi thực tế, chưa kể nguy cơ bóng bay rơi xuống đất.

Fuller cũng không mong đợi Cloud Nine sẽ sớm được triển khai ngoài tự nhiên. Thay vào đó, ông đề xuất ý tưởng này như một cách để khiến mọi người suy nghĩ về cách đối phó với dân số ngày càng tăng.

  • Truyền thuyết bí ẩn về thành phố huyền thoại Atlantis
  • Những thành phố lâu đời nhất trên thế giới
  • Những thành phố bẩn nhất thế giới

Chia sẻ

This post was last modified on 12/02/2024 03:03

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago